จีนย้อนนาโตหยุดตีปี๊บ'ทฤษฎีภัยคุกคามจากจีน'


เพิ่มเพื่อน    

จีนตอบโต้แถลงการณ์ขององค์การนาโต ระบุเป็นการประโคมภัยคุกคามจากจีนเกินจริง และ "สร้างการเผชิญหน้า" หลังจากผู้นำกลุ่มประเทศนาโตประกาศจะร่วมมือกันทัดทาน "การท้าทายอย่างเป็นระบบ" ที่เกิดจากนโยบายด้านต่างๆ ของจีน

ผู้นำนาโตประชุมกันที่สำนักงานใหญ่นาโตในกรุงบรัสเซลส์เมื่อวันที่ 14 มิถุนายน 2564 (Photo by NATO/Jan VAN DE VEL/Pool/Anadolu Agency via Getty Images)

    บรรดาผู้นำกลุ่มประเทศองค์การสนธิสัญญาป้องกันแอตแลนติกเหนือ (นาโต) ประชุมกันที่กรุงบรัสเซลส์ของเบลเยียมเมื่อวันจันทร์ ซึ่งเป็นการเข้าร่วมประชุมสุดยอดผู้นำนาโตครั้งแรกของประธานาธิบดีโจ ไบเดน นับแต่รับตำแหน่งผู้นำสหรัฐ ไบเดนถือโอกาสนี้ปลุกเร้าบรรดาผู้นำนาโตที่ 29 ชาติสมาชิก ให้ร่วมกันยืนหยัดทัดทานลัทธิอำนาจนิยมและแสนยานุภาพทางทหารที่เพิ่มขึ้นของจีน ซึ่งถือเป็นการเปลี่ยนจุดสนใจขององค์การที่ก่อตั้งขึ้นเพื่อรวมพลังปกป้องยุโรปจากสหภาพโซเวียตระหว่างสงครามเย็นแห่งนี้

    ด้านเยนส์ สโตลเทนเบิร์ก เลขาธิการนาโต กล่าวว่า นาโตจะพยายามร่วมมือกับจีนในประเด็นระดับโลก เช่น การเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ แต่เขาวิจารณ์จุดยืนที่ดึงดันมากขึ้นของจีนในประเด็นอื่น

    เอเอฟพีและรอยเตอร์รายงานเมื่อวันอังคารว่า ในแถลงการณ์แสดงเจตนาแบบกว้างๆ ที่ออกภายหลังการประชุม บรรดาผู้นำนาโตกล่าวว่า การกระทำที่ดึงดันมากขึ้นของจีนในการสร้างคลังแสงนิวเคลียร์และขีดความสามารถด้านอวกาศและสงครามไซเบอร์ เป็นภัยคุกคามระเบียบระหว่างประเทศ

    "ความทะเยอทะยานและพฤติกรรมดึงดันของจีนแสดงถึงความท้าทายอย่างเป็นระบบต่อระเบียบระหว่างประเทศที่อยู่บนกฎระเบียบ และต่อพื้นที่ที่เกี่ยวข้องกับความมั่นคงของชาติสมาชิก" แถลงการณ์ของผู้นำนาโตกล่าว

    แถลงการณ์ของนาโตทำให้ผู้แทนทางทูตของจีนประจำสหภาพยุโรปแถลงตอบโต้อย่างดุเดือดผ่านเว็บไซต์ของสถานกงสุลว่า แถลงการณ์ของนาโต "ใส่ร้าย" การพัฒนาอย่างสันติของจีน, ตัดสินสถานการณ์ระหว่างประเทศอย่างผิดพลาด และบ่งชี้ถึงความคิดแบบสงครามเย็น จีนเรียกร้องให้นาโต "มองพัฒนาการของจีนอย่างมีเหตุมีผล, หยุดกล่าวถึง 'ทฤษฎีภัยคุกคามจากจีน' อย่างเกินจริงไม่ว่าในรูปแบบใด และอย่าใช้ผลประโยชน์โดยชอบด้วยกฎหมายและสิทธิตามกฎหมายของจีนเป็นข้ออ้างสำหรับชักใยการเมืองขององค์การ ในขณะที่สร้างการเผชิญหน้าแบบปลอมๆ ขึ้น"

    "เราจะไม่ 'ท้าทายอย่างเป็นระบบ' กับใคร แต่หากใครต้องการ 'ท้าทายอย่างเป็นระบบ' กับเรา เราจะไม่นิ่งเฉยแน่" ถ้อยแถลงของจีนกล่าว

    แถลงการณ์ของนาโตยังกล่าวเตือนถึงประธานาธิบดีวลาดิมีร์ ปูติน ของรัสเซียด้วยว่า การสร้างเสริมทางทหารของรัสเซียและพฤติกรรมยั่วยุที่พรมแดนฝั่งตะวันออกของนาโตนั้น "สร้างความไร้เสถียรภาพตลอดแนวชายแดนของนาโตและเหนือกว่านั้น" ประธานาธิบดีปูตินมีกำหนดพบปะกับประธานาธิบดีไบเดนที่สวิตเซอร์แลนด์ในวันพุธนี้.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"