ปรับทัพรับซัมมิต 'คิม จองอึน' เปลี่ยนตัว 3 บิ๊กทหาร


เพิ่มเพื่อน    

เผย "คิม จองอึน" ปรับเปลี่ยนตำแหน่งนายพลสำคัญ 3 ตำแหน่ง ก่อนหน้าที่การประชุมสุดยอดกับประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ในวันอังคารหน้า

คิม จองอึน / AFP

    รายงานข่าวเอเอฟพีเมื่อวันจันทร์ที่ 4 มิถุนายน 2561 กล่าวว่า มีรายงานวิเคราะห์ว่าการปรับเปลี่ยนตำแหน่งนายทหารระดับสูงครั้งนี้อาจมีเป้าหมายเพื่อกำจัดพวกที่ต่อต้านกระบวนการสันติภาพที่จะเกิดขึ้นที่สิงคโปร์ในวันที่ 12 มิถุนายน แต่บางกระแสมองว่าคิมอาจปรับเปลี่ยนเพื่อให้สนองนโยบายที่จะยึดเศรษฐกิจเป็นศูนย์กลาง

    สำนักข่าวยอนฮับของเกาหลีใต้รายงานอ้างแหล่งข่าวด้านข่าวกรองว่า รี มย็องซู ประธานคณะเสนาธิการทหารแห่งกองทัพประชาชนเกาหลี (เคพีเอ) ถูกแทนที่ด้วยรี ยองกิล รองประธานคณะเสนาธิการทหาร และพัก ยองซิก รัฐมนตรีกลาโหม ก็ถูกแทนที่โดยโน ควังชอล รัฐมนตรีช่วยว่าการ

    ตามรายงานของสื่อทางการเกาหลีเหนือ การปรับเปลี่ยน 3 ตำแหน่งเมื่อปลายเดือนที่แล้ว ยังประกอบด้วย การแต่งตั้งคิม ซูกิล มารับตำแหน่งผู้อำนวยการกรมการเมืองกลาง (จีพีบี) ของกองทัพ แทนคิม จองกัก  

    กระทรวงรวมชาติของเกาหลีใต้กล่าวว่า หากการปรับเปลี่ยนตำแหน่งสำคัญเหล่านี้พร้อมกันได้รับการยืนยัน ก็ถือเป็นเรื่องไม่ปรกติ เกาหลีใต้จะเฝ้าสังเกตพัฒนาการที่เกิดขึ้นนี้

    นักค้นคว้าวิจัยจากเอ็นเคลีดเดอร์ชิพวอตช์กล่าวกันว่า การเปลี่ยนแปลงเจ้าหน้าที่ทหารระดับสูงของจีพีบีแสดงให้เห็นว่าพรรคแรงงานเกาหลีเข้ามาควบคุมกองทัพอย่างต่อเนื่องมากขึ้น กรมการเมืองกลางของกองทัพอาจต่อต้านขัดขืนการตัดสินใจเชิงนโยบายของผู้นำ หรือพยายามแสวงประโยชน์จากความช่วยเหลือทางเศรษฐกิจจากเกาหลีใต้

    คิม ซูกิล ผู้อำนวยการจีพีบีคนใหม่ ถูกมองว่าเป็นบุคคลที่คิม จองอึน ให้ความไว้วางใจอย่างสูง คิมแต่งตั้งเขาเข้าเป็นคณะกรรมการของพรรคแรงงาน ซึ่งเคยเป็นฐานอำนาจของจาง ซองแท็ก อาเขยที่คิมสั่งประหารชีวิตฐานกบฏเมื่อปี 2556

    มีรายงานข่าวหลายชิ้นกล่าวว่า การเปลี่ยนแปลงครั้งนี้อาจมีเป้าหมายเพื่อป้องกันการคัดค้านในหมู่นายทหารระดับสูง ต่อการเปลี่ยนแปลงนโยบายด้านนิวเคลียร์ของเกาหลีเหนืออย่างปุบปับ ก็เป็นได้

    อย่างไรก็ดี คิม ดองยุบ นักวิเคราะห์จากสถาบันตะวันออกไกลศึกษาของมหาวิทยาลัยคยองนัม มองว่า การปรับตำแหน่งครั้งนี้อาจเพื่อให้เอื้อต่อการดำเนินนโยบายที่ยึดเศรษฐกิจเป็นศูนย์กลาง โดยเลือกผู้ที่เข้าใจเรื่องเศรษฐกิจได้ดีกว่า.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"