“พาณิชย์” ทำหนังสือทวงถามจีนเซ็นสัญญาซื้อข้าวจากรัฐบาลไทย


เพิ่มเพื่อน    

 

 “พาณิชย์” ทำหนังสือทวงถามจีน เซ็นสัญญาซื้อข้าวจากรัฐบาลไทยในส่วนของล้านตันที่ 2 ภายในปีนี้  หลังความร่วมมือก่อสร้างรถไฟไทย-จีนคืบหน้า ด้านเอกชนแห่ร่วมชี้แจงทีโออาร์ประมูลข้าวเข้าอุตสาหกรรม 2.03 ล้านตัน   โชว์1 ม.ค.-1 มิ.ย. 2561 พบว่าไทยมีการส่งออกข้าว 4.8 ล้านตัน เพิ่มขึ้น 8.61% 

 นายกีรติ รัชโน รองอธิบดีกรมการค้าต่างประเทศ เปิดเผยว่า ได้ทำหนังสือถึงหน่วยงานที่ดูแลด้านการก่อสร้างรถไฟและนำเข้าสินค้าเกษตรของรัฐบาลจีน (NDRC) เพื่อให้มีการเซ็นสัญญาซื้อข้าวจากรัฐบาลไทยในส่วนของล้านตันที่ 2 ภายในปีนี้ หลังจากที่โครงการความร่วมมือก่อสร้างรถไฟความเร็วสูงไทย-จีน มีความคืบหน้าไปมาก ดังนั้นรัฐบาลจีนควรที่จะมีการลงนามซื้อข้าวจากรัฐบาลไทยเพิ่มเติม


 "ถือว่าการส่งหนังสือทวงถามครั้งนี้เป้นครั้งที่ 2 แล้ว ซึ่งเป็นการติดตามความร่วมมือของสินค้าเกษตรอย่างใกล้ชิด     ควบคู่ไปกับความร่วมมือด้านการก่อสร้างรถไฟไทย-จีน ที่ตั้งเป้าภายในปีนี้จะลงนามซื้อข้าวในส่วนของล้านตันที่ 2 ภายใต้การบริหารของรัฐบาลชุดปัจจุบันภายในปีนี้” นายกีรติ กล่าว

นายกีรติ กล่าวถึงความคืบหน้าการเจรจาให้จีนซื้อข้าวจากไทยในส่วนของแสนที่ 6 ในสัญญาซื้อขายข้าว 1 ล้านตันแรกที่ลงนามรัฐบาลชุดปัจจุบัน ว่า ขณะนี้อยู่ระหว่างการเจรจาเรื่องราคาซื้อขาย ซึ่งยอมรับว่า ราคาข้าวไทยต้องการขายรอบนี้จะมีราคาที่สูงขึ้น เพราะแนวโน้มราคาข้าวในตลาดปรับตัวเพิ่มขึ้น ตามความต้องการของตลาดโลก ทำให้การเจรจาอาจใช้ระยะเวลานานขึ้น เพื่อต่อรองราคาระหว่างกัน ขณะที่ข้าวในแสนตันที่ 5 ที่ได้มีการตกลงราคาไปก่อนหน้านี้ ได้มีการส่งมอบเกือบครบทั้งหมดแล้ว

ด้านการส่งออกข้าวไทยตั้งแต่วันที่ 1 ม.ค.-1 มิ.ย. 2561 พบว่าไทยมีการส่งออกข้าว 4.8 ล้านตัน เพิ่มขึ้น 8.61% เทียบกับช่วงเดียวกันของปี 2560 มูลค่า 7.6 หมื่นล้านบาท เพิ่มขึ้น 16.57% หรือ 2,400 ล้านดอลลาร์สหรัฐ เพิ่มขึ้น 29.05% 
 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"