ภรรยาอดีตนายกฯ นาจิบ ราซัค ให้ปากคำนานกว่า 3 ชม.


เพิ่มเพื่อน    

นางรอสมะห์ มันซอร์ ภริยาอดีตนายกรัฐมนตรีนาจิบ ราซัค แห่งมาเลเซีย ถูกเรียกเข้าให้ปากคำต่อคณะกรรมการปราบปรามการคอร์รัปชันนานกว่า 3 ชั่วโมงเมื่อวันอังคาร เกี่ยวโยงกับเรื่องอื้อฉาวยักยอกเงินจากกองทุนวันเอ็มดีบีที่นาจิบเป็นผู้ก่อตั้งและกำกับดูแล

นางรอสมะห์ มันซอร์ (กลาง) ภริยาของอดีตนายกฯ นาจิบ ราซัค ออกจากสำนักงานคณะกรรมการปราบปรามการคอร์รัปชันหลังเสร็จสิ้นการให้ปากคำเมื่อวันอังคาร / AFP

    สำนักข่าวเอเอฟพีรายงานเมื่อวันอังคารที่ 5 มิถุนายน 2561 ว่านางรอสมะห์ มันซอร์ ภริยาวัย 66  ปีของนาจิบ กลายเป็นจุดสนใจภายหลังการตรวจค้นคอนโดมิเนียม 2 แห่งที่เกี่ยวโยงกับนาจิบและครอบครัวของเขาในกรุงกัวลาลัมเปอร์เมื่อเดือนที่แล้ว ตำรวจยึดกระเป๋าบรรจุเงินสดหลายล้านดอลลาร์,  เครื่องเพชรพลอย และกระเป๋าหรูหราราคาแพงอีกหลายร้อยใบ

    การตรวจค้นของตำรวจซึ่งมีสถานที่อีกหลายแห่งที่เกี่ยวโยงกับนาจิบ เป็นส่วนหนึ่งของการสอบสวนคดีทุจริตยักยอกเงินหลายพันล้านดอลลาร์จากกองทุนความมั่งคั่งแห่งชาติ วันมาเลเซียดีเวลอปเมนต์เบอร์ฮัด (วันเอ็มดีบี) ที่นาจิบเป็นผู้ก่อตั้ง ผ่านการฉ้อโกงอย่างซับซ้อนที่โยงใยไปหลายประเทศตั้งแต่สิงคโปร์จนถึงสวิตเซอร์แลนด์ โดยเงินเหล่านี้ถูกนำไปจับจ่ายซื้อสิ่งของหลากหลาย อาทิ  ภาพวาดของปิกัสโซและอสังหาริมทรัพย์ ทั้งนาจิบและวันเอ็มดีบีต่างยืนกรานปฏิเสธว่าไม่มีการทำผิดกฎหมาย

    การมาให้ปากคำต่อคณะกรรมการปราบปรามการทุจริตและประพฤติมิชอบ (MACC) เมื่อวันอังคาร  คณะของนางรอสมะห์ ผู้โปรดปรานเสื้อผ้าและกระเป๋าหรูหราราคาแพง เดินทางมาด้วยรถยนต์ 3 คัน  นางรอสมะห์อยู่ในอาคารสำนักงาน MACC นานเกือบ 5 ชั่วโมง หลังเสร็จสิ้นการให้ปากคำ นางก็ขึ้นรถเมอร์เซเดส-เบนซ์สีเงินเดินทางกลับ

    ทีมทนายความของนางกล่าวว่า คณะกรรมการสอบสวนทุจริตบันทึกคำให้การของนางไว้ทั้งหมดแล้ว หลังจากให้ปากคำนานกว่า 3 ชั่วโมงซึ่งนางรอสมะห์ให้ความร่วมมืออย่างดีที่สุด

    เจ้าหน้าที่ยังไม่ได้เปิดเผยรายละเอียดเกี่ยวกับการให้ปากคำ แต่อับดุล ราซัค ไอดริส อดีตผู้อำนวยการด้านสอบสวนและการข่าวของ MACC กล่าวไว้กับเอเอฟพีก่อนหน้านี้ว่า นางรอสมะห์น่าจะถูกขอให้แสดงบัญชีธนาคาร และอธิบายถึงที่มาของเงินสดและอัญมณีที่ตำรวจพบในคอนโดมิเนียม 2 แห่ง

    การถูกเรียกเข้าให้ปากคำครั้งนี้เกิดขึ้นภายหลังสามีของนางพ่ายแพ้เลือกตั้งเมื่อเดือนที่แล้วอย่างไม่คาดคิด และนายกฯ มหาเธร์ โมฮัมหมัด ได้สั่งรื้อฟื้นการสอบสวนทุจริตวันเอ็มดีบีทันที และสั่งห้ามนาจิบและนางรอสมะห์เดินทางออกนอกประเทศ ตัวนาจิบนั้นเข้าให้ปากคำต่อคณะกรรมการปราบปรามการทุจริตด้วยตนเองมาแล้ว 2 ครั้งเมื่อเดือนพฤษภาคม

    นางรอสมะห์มักถูกนำไปเปรียบเทียบกับนางอีเมลดา มาร์กอส ภริยาของอดีตประธานาธิบดีเฟอร์ดินันด์ มาร์กอส ของฟิลิปปินส์ ภายหลังมาร์กอสถูกโค่นอำนาจและหนีออกนอกประเทศเมื่อปี 2529  นางอีเมลดาทิ้งรองเท้าที่สะสมไว้มากกว่า 1,000 คู่.

 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"