ญี่ปุ่นบริจาคแอสตร้าฯอีก6ล้านโดส ไทยรอรับ1ล้านโดส


เพิ่มเพื่อน    

ญี่ปุ่นเร่งทำคะแนน เตรียมส่งวัคซีนโควิด-19 ของแอสตร้าเซนเนก้าอีก 2 ล้านโดสให้แก่ไต้หวันและเวียดนาม และกำลังดำเนินการส่งวัคซีนให้ไทย, มาเลเซีย, อินโดนีเซีย และฟิลิปปินส์ ประเทศละ 1 ล้านโดสด้วย

   

แฟ้มภาพ โตชิมิตสึ โมเตงิ รัฐมนตรีต่างประเทศของญี่ปุ่น แถลงข่าวบริจาควัคซีนให้แก่ไต้หวัน เมื่อวันที่ 4 มิ.ย. 2564

    รายงานของรอยเตอร์เมื่อวันศุกร์ที่ 25 มิถุนายน กล่าวว่า การบริจาควัคซีนโดยตรงให้กับประเทศต่างๆ ในเอเชีย ซึ่งจะช่วยญี่ปุ่นเพิ่มอิทธิพลทางการทูตของญี่ปุ่นในทวีปเอเชีย เกิดในช่วงยามที่ประเทศร่ำรวยทั้งหลายกำลังถูกกดดันให้บริจาควัคซีนเข้าโครงการโคแวกซ์มากขึ้น เพื่อแก้ปัญหาวัคซีนขาดแคลน 200 ล้านโดส

    ก่อนหน้านี้รัฐบาลให้คำมั่นว่าจะบริจาคเงิน 1,000 ล้านดอลลาร์และวัคซีน 30 ล้านโดสเข้าโครงการโคแวกซ์ แต่วัคซีนที่ญี่ปุ่นส่งให้ประเทศต่างๆ โดยตรงนั้นอยู่นอกเหนือคำมั่นสัญญาดังกล่าว เพื่อเร่งให้การส่งมอบทำได้เร็วขึ้น

    เดือนนี้ญี่ปุ่นได้ส่งมอบวัคซีนของแอสตร้าเซนเนก้าให้ไต้หวันแล้ว 1.24 ล้านโดส และให้เวียดนาม 1 ล้านโดส และตามแผนบริจาควัคซีนล่าสุด ญี่ปุ่นจะส่งวัคซีนให้ไต้หวันเพิ่ม 1 ล้านโดส และเวียดนาม 1 ล้านโดส และกำลังดำเนินการเพื่อจัดส่งวัคซีนแอสตร้าเซนเนก้าให้กับไทย, มาเลเซีย, อินโดนีเซีย และฟิลิปปินส์ ประเทศละ 1 ล้านโดส

    ญี่ปุ่นมีวัคซีนของแอสตร้าเซนเนก้าสำรองไว้ 120 ล้านโดส แต่ยังไม่มีแผนที่จะนำวัคซีนของบริษัทนี้มาฉีดให้กับคนในประเทศจากความกังวลเรื่องการเกิดลิ่มเลือดอุดตัน

    วันเดียวกัน โตชิมิตสึ โมเตงิ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศของญี่ปุ่น แถลงว่า รัฐบาลญี่ปุ่นจะบริจาควัคซีนโควิด-19 ของแอสตร้าเซนเนก้า 11 ล้านโดส ให้กับประเทศเอเชียตะวันออกเฉียงใต้, เอเชียตะวันตกเฉียงใต้ และหมู่เกาะแปซิฟิก ผ่านโครงการโคแวกซ์ เริ่มตั้งแต่กลางเดือนกรกฎาคมนี้.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"