สื่อเกาหลีเหนือประโคมข่าวประชาชนใจสลายเห็น'คิม'ผอมลง


เพิ่มเพื่อน    

โทรทัศน์ของทางการเกาหลีเหนือเผยแพร่คำสัมภาษณ์พลเมืองที่กล่าวถึงรูปร่างที่ซูบผอมลงของ "คิม จองอึน" ซึ่งเคยมีน้ำหนักถึง 140 กิโลกรัม ระบุรู้สึกใจสลายกับภาพที่เห็น นักวิเคราะห์ชี้เปียงยางใช้ภาพข่าวนี้โฆษณาชวนเชื่อว่าคิมตรากตรำทำงานหนัก แต่ยังไม่ชัดเจนว่าทำไมเขาจึงผอมลงอย่างรวดเร็ว

ภาพนิ่งหน้าจอจากรายงานข่าวทางโทรทัศน์ของทางการเปียงยางเมื่อต้นเดือนนี้

    รายงานเอเอฟพีเมื่อวันจันทร์กล่าวว่า เป็นเรื่องผิดปกติอย่างมากที่สื่อของทางการเกาหลีเหนือรายงานข่าวดังกล่าว เนื่องจากการพูดอย่างเปิดเผยเกี่ยวกับสุขภาพและชีวิตส่วนตัวของผู้นำสูงสุดถือเป็นเรื่องต้องห้าม การเผยแพร่ข่าวดังกล่าวมีออกมาหลังจากนักวิเคราะห์ชาวต่างชาติตั้งข้อสังเกตเมื่อต้นเดือนนี้ว่า ดูเหมือนว่าคิม วัย 37 ปี จะผอมลงไปหลายกิโล

    เป็นที่รับรู้ว่าคิมสูบบุหรี่จัดและมีภาวะอ้วนเกินโดยน้ำหนักตัวเพิ่มขึ้นไม่หยุด เมื่อปี 2559 สำนักงานข่าวกรองของเกาหลีใต้รายงานว่า นับแต่ขึ้นครองอำนาจต่อจากบิดาในปี 2554 คิมทั้งดื่มทั้งกินอย่างหนัก ทำให้เขามีน้ำหนักตัวถึง 130 กก. โดยอ้วนขึ้นประมาณ 40 กก. และปีที่แล้วประเมินกันว่าเขาหนักขึ้นอีก 10 กิโล ทำให้เขาแบกน้ำหนักตัวถึงประมาณ 140 กิโล แต่ในภาพถ่ายที่เผยแพร่ในสำนักข่าวเคซีเอ็นเอและโทรทัศน์ของทางการเร็วๆ นี้ คิมผอมลงอย่างเห็นได้ชัด

    "การได้เห็นท่านเลขาธิการใหญ่ที่เคารพ (คิม จองอึน) ดูซูบผอม ทำให้หัวใจของประชาชนสลายอย่างมาก" เคซีทีวีออกอากาศคำให้สัมภาษณ์ของพลเมืองชายชาวเกาหลีเหนือเมื่อวันศุกร์ "ทุกคนบอกว่าพวกเขาน้ำตาไหล"

    นักวิเคราะห์หลายคนกล่าวว่า การถ่ายทอดคำกล่าวแบบนี้แสดงให้เห็นว่าทางการเปียงยางกำลังพยายามใช้น้ำหนักที่ลดลงของคิมมาเสริมสร้างความจงรักภักดีต่อผู้นำในช่วงเวลาอันยากลำบาก โดยบรรยายภาพว่า คิมตรากตรำทำงานหนักเพื่อแก้วิกฤติด้านอาหารและปัญหาท้าทายอื่นๆ

    การแพร่ระบาดของโควิด-19 ทำให้เกาหลีเหนือสั่งปิดพรมแดนตั้งแต่เดือนมกราคมปีที่แล้ว จากการนี้ทำให้การค้ากับจีนที่เป็นท่อน้ำเลี้ยงเศรษฐกิจของเกาหลีเหนือ ชะลอลงอย่างมาก ขณะที่เจ้าหน้าที่บรรเทาทุกข์ระหว่างประเทศพากันเดินทางออก

    อัน ชานอิล ชาวเกาหลีเหนือแปรพักตร์ที่ปัจจุบันเป็นนักวิจัย กล่าวว่า สารที่เปียงยางกำลังสื่อคือ คิมเป็นผู้นำที่ทำงานเพื่อประชาชนหนักมากถึงขั้นไม่มีเวลากินจนน้ำหนักลด

    ปีที่แล้ว คิมเคยทำให้คาดเดากันทั่วโลกเกี่ยวกับปัญหาสุขภาพของเขา หลังจากเขาไม่ร่วมพิธีรำลึกวันคล้ายวันเกิดของคิม อิลซุง ปู่ของเขาที่เป็นผู้ก่อตั้งประเทศ ในวันที่ 15 มิถุนายน คิมหายหน้าจากสาธารณะนานราว 20 วัน

    ทั้งคิม อิลซุง ปู่ของเขา และคิม จองอิล พ่อของเขา ล้วนมีภาวะอ้วนเกิน และเสียชีวิตเพราะหัวใจล้มเหลว

    ยาง มูจิน อาจารย์มหาวิทยาลัยเกาหลีเหนือศึกษา ชี้ว่า ไม่น่าเป็นไปได้ที่คิมจะน้ำหนักตัวลดลงเพราะอาการป่วยแบบฉับพลัน เนื่องจากเขาออกงานสาธารณะหลายครั้งในเดือนนี้

    "ไม่มีใครรู้อย่างแท้จริงว่าทำไมเขาจึงผอมลง" เขากล่าวกับเอเอฟพี "สิ่งที่ชัดเจนจากภาพข่าวของเคซีทีวีคือ ระบอบนี้ต้องการให้โลกคิดว่า ประชาชนรักห่วงใยผู้นำของพวกเขาถึงขั้นที่ร้องไห้เมื่อเห็นว่ารูปร่างเขาผอมบางลง".


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"