100ปีคอมมิวนิสต์จีน 'สี'ปลุกรักชาติรวมไต้หวัน ขู่ใครรังแกเจอดี


เพิ่มเพื่อน    

จีนฉลองใหญ่พรรคคอมมิวนิสต์อายุครบ 100 ปีเมื่อวัน 1 ก.ค. ประธานาธิบดีสี จิ้นผิง กล่าวสุนทรพจน์ปลุกขวัญชาวจีน ยืนยันมุ่งมั่นผนึกรวมไต้หวัน เตือนกองกำลังต่างชาติริรังแกจีนจะโดนจับหัวโขกกำแพงเหล็กแห่งเมืองจีนจนเลือดอาบ พร้อมยกย่องโลกใหม่ที่สร้างโดยคนจีน

    จีนจัดงานฉลอง 100 ปีการก่อตั้งพรรคคอมมิวนิสต์จีนอย่างยิ่งใหญ่ที่จัตุรัสเทียนอันเหมินกลางกรุงปักกิ่งเมื่อวันพฤหัสบดีที่ 1 กรกฎาคม 2564 โดยประธานาธิบดีสี จิ้นผิง กล่าวสุนทรพจน์ยาวนานถึง 1 ชั่วโมง ย้ำเตือนถึงบาดแผลในประวัติศาสตร์ของจีนที่ผ่านการถูกกดขี่ในช่วงสงครามฝิ่นและความยากลำบากในการสถาปนาการปฏิวัติสังคมนิยม แต่สีกล่าวอย่างภาคภูมิใจว่า ขณะนี้จีนเดินบนเส้นทางใหม่ที่ "ไม่อาจหวนกลับ" สู่สถานะของมหาอำนาจที่ยิ่งใหญ่ภายใต้ช่วงเวลา 100 ปีแห่งพรรคคอมมิวนิสต์ที่ช่วยให้ประชาชนหลายสิบล้านคนหลุดพ้นจากความยากจนและฟื้นฟูความภาคภูมิใจต่อประเทศชาติขึ้นอีกครั้ง

    "ประชาชนชาวจีนไม่เพียงแต่ทำลายโลกเก่า แต่พวกเขายังได้สร้างโลกใหม่ขึ้นด้วย" รอยเตอร์อ้างคำกล่าวของสี ซึ่งเป็นผู้นำจีนที่ทรงอิทธิพลที่สุดนับแต่เหมา เจ๋อตง ผู้ก่อตั้งสาธารณรัฐประชาชนจีน "มีเพียงระบอบสังคมนิยมเท่านั้นที่ช่วยจีนได้"

    คำกล่าวของเขามีทั้งคำมั่นที่จะสร้างกองทัพของจีนให้เป็นกองทัพชั้นนำของโลก, มุ่งมั่นกับการ "รวมชาติ" ไต้หวัน ทั้งยังกล่าวว่า ฮ่องกงจะต้องมีเสถียรภาพทางสังคมอย่างแน่นอน พร้อมกับการปกป้องอธิปไตยและความมั่นคงของจีน

    สีประกาศกร้าวว่า ชาวจีนจะไม่ปล่อยให้กองกำลังต่างชาติรังแก, กดขี่ หรือพิชิตได้ "ใครก็ตามที่บังอาจลองดีแบบนั้นจะต้องโดนจับหัวโขกกำแพงเหล็กแห่งเมืองจีนที่หลอมโดยชาวจีน 1,400 ล้านคนจนเลือดอาบ" คำกล่าวเรียกเสียงปรบมือจากผู้คน 70,000 คนในจัตุรัสเทียนอันเหมินเมื่อเช้าวันพฤหัสบดี ประโยคเด็ดของสีกลายเป็นหัวข้อยอดนิยมในแพลตฟอร์มเว่อป๋อของจีน

    ประเด็นไต้หวัน สีกล่าวว่า การแก้ปัญหาเกี่ยวกับไต้หวันและการทำให้ "การรวมชาติ" ที่สมบูรณ์ของจีนเป็นจริงนั้น เป็นภารกิจประวัติศาสตร์ที่แน่วแน่ของพรรคคอมมิวนิสต์จีน

    รายงานเอเอฟพีกล่าวว่า ในโอกาสฉลอง 100 ปีพรรคคอมมิวนิสต์จีน ทางการจีนเลือกบอกเล่าประวัติศาสตร์เพียงบางเรื่องผ่านทางภาพยนตร์, รณรงค์ส่งเสริมการท่องเที่ยวและหนังสือ โดยไม่บอกเล่าถึงความรุนแรงทั่วประเทศที่เกิดขึ้นจากการ “ปฏิวัติวัฒนธรรม”, ช่วงที่จีนเกิดภาวะข้าวยากหมากแพง และการปราบปรามผู้ชุมนุมเรียกร้องประชาธิปไตยที่จัตุรัสเทียนอันเหมินในปี 2532

    ส่วนที่ฮ่องกงในวันเดียวกันเป็นวันครบ 24 ปีที่อังกฤษส่งคืนฮ่องกงให้จีนปกครอง และเข้าสู่ปีที่ 2 ที่จีนประกาศใช้กฎหมายความมั่นคงแห่งชาติเพื่อจัดการกับการชุมนุมเรียกร้องประชาธิปไตยในฮ่องกง ตำรวจฮ่องกงมากกว่า 10,000 นายออกตรวจตราเพื่อสกัดการชุมนุมต่อต้านจีนที่อาจจะเกิดขึ้น.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"