'ทิปรีพอร์ต'มะกันชี้โควิดเอื้อค้ามนุษย์ เขี่ยมาเลเซียลงเทียร์ต่ำสุด


เพิ่มเพื่อน    

รัฐบาลสหรัฐเปิดเผยรายงานการค้ามนุษย์ 2021 ระบุการระบาดของไวรัสโคโรนาสร้างสภาพแวดล้อมในอุดมคติสำหรับการค้ามนุษย์ หลายประเทศโดนลดอันดับรวมถึงไทยหล่นอยู่กลุ่ม "เทียร์ 2 เฝ้าจับตา" มาเลเซียอาการหนักร่วงสู่กลุ่มเทียร์ 3 แย่ที่สุด

แฟ้มภาพ แอนโทนี บลิงเคน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐ (Photo by Mark Makela/Getty Images)

    รายงานการติดตามและการดำเนินงานต่อต้านการค้ามนุษย์ (TIP) ประจำปี 2564 ที่กระทรวงการต่างประเทศสหรัฐเผยแพร่เมื่อวันศุกร์ตามเวลาไทย กล่าวว่า การแพร่ระบาดของโควิด-19 ทำให้รัฐบาลต่างๆ ต้องเบนทรัพยากรไปใช้ในการแก้ไขวิกฤติด้านสาธารณสุข ขณะที่ผู้ค้ามนุษย์ก็ฉวยความได้เปรียบกับผู้ที่อ่อนแอ

    เอเอฟพีรายงานว่า แอนโทนี บลิงเคน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐ กล่าวระหว่างการเปิดเผยรายงานฉบับนี้ที่กรุงวอชิงตันว่า ประเมินว่ามีผู้คนเกือบ 25 ล้านคนทั่วโลกที่ตกเป็นเหยื่อของการค้ามนุษย์ เหยื่อจำนวนมากถูกบังคับให้ค้าบริการทางเพศ บังคับใช้แรงงานในโรงงานและการเกษตร หรือแม้แต่บังคับเข้าร่วมกับกลุ่มติดอาวุธ

    "มันเป็นวิกฤติระดับโลก" เขากล่าว "มันคือแหล่งที่มาของความทุกข์ทรมานมหาศาลของมนุษย์"

    รายงานประจำปีฉบับนี้กล่าวว่า การระบาดของโควิด-19 สร้างเงื่อนไขที่เพิ่มจำนวนผู้ที่ประสบกับความเปราะบางต่อการค้ามนุษย์ และขัดขวางการแทรกแซงต่อต้านการค้ามนุษย์ที่มีอยู่และที่วางแผนไว้ รัฐบาลทั่วโลกหันเหทรัพยากรไปใช้ต่อสู้กับการแพร่ระบาด และบ่อยครั้งที่ทำให้ต้องสูญเสียความพยายามในการต่อต้านการค้ามนุษย์ ขณะเดียวกัน ผู้ค้ามนุษย์ก็ปรับตัวอย่างรวดเร็วเพื่อใช้ประโยชน์จากความอ่อนแอที่เกิดขึ้นหรือแย่ลงเพราะการระบาดของโรค

    รายงานฉบับนี้จัดอันดับประเทศต่างๆ ทั่วโลกโดยอ้างอิงจากการปฏิบัติตามกฎหมายว่าด้วยการปกป้อง​เหยื่อการค้ามนุษย์ (TVPA) ปี 2543 และมีหลายประเทศที่อันดับขยับจากการประเมินของปีที่แล้ว ทั้งดีขึ้นและแย่ลง

    เอเอฟพีกล่าวว่า มี 6 ประเทศที่โดนลดอันดับจาก "เทียร์ 1" ซึ่งเป็นกลุ่มสูงสุด ลงสู่เทียร์ 2 ได้แก่ ไซปรัส, อิสราเอล, นิวซีแลนด์, นอร์เวย์, โปรตุเกส และสวิตเซอร์แลนด์ กลุ่มเทียร์ 2 คือกลุ่มที่ยังไม่ปฏิบัติตามมาตรการขั้นต่ำของ TVPA อย่างเต็มที่ "แต่มีความพยายามอย่างมีนัยสำคัญที่จะดำเนินการดังกล่าว"

    มี 2 ประเทศ ได้แก่ สาธารณรัฐกินีบิสเซาและมาเลเซีย ที่ถูกเพิ่มเข้าสู่เทียร์ 3 ซึ่งเป็นกลุ่มที่แย่ที่สุด โดยรายชื่อเดิมของกลุ่มนี้มีทั้งอัฟกานิสถาน, แอลจีเรีย, จีน, คอโมโรส, คิวบา, เอริเทรีย, อิหร่าน, เมียนมา, นิการากัว, เกาหลีเหนือ, รัสเซีย, เซาท์ซูดาน, ซีเรีย, เติร์กเมนิสถาน และเวเนซุเอลา

    รายงานกล่าวว่า รัฐบาล 11 ประเทศในกลุ่มเทียร์ 3 ถูกพบว่ามี "นโยบายหรือรูปแบบ" ของการค้ามนุษย์ที่รัฐสนับสนุนในโครงการที่ได้ทุนจากรัฐบาล ประเทศในกลุ่มนี้อาจโดนจำกัดความช่วยเหลือจากต่างชาติ

    มี 4 ประเทศที่ถูกขยับจากเทียร์ 3 ขึ้นมาอยู่ในกลุ่ม "เทียร์ 2 ที่ต้องจับตามอง" ได้แก่ เบลารุส, บุรุนดี, เลโซโท และปาปัวนิวกินี ส่วนไทย ปีนี้ถูกลดจากเทียร์ 2 เข้ามาอยู่ในบัญชีเทียร์ 2 ที่ต้องจับตา

    กรณีของมาเลเซีย กระทรวงการต่างประเทศสหรัฐกล่าวว่า ปัญหาใหญ่ของการค้ามนุษย์ในมาเลเซียคือการบังคับใช้แรงงาน ทางการมาเลเซียยังคงรอมชอมกับการค้ามนุษย์และอาชญากรรมลักลอบเข้าเมือง และไม่ได้แก้ไขอย่างเพียงพอหรือดำเนินการตามข้อกล่าวหาทางอาญาที่น่าเชื่อถือว่าด้วยการค้าแรงงาน

    กระทรวงการต่างประเทศสหรัฐกล่าวถึงการลดอันดับไทยเช่นกันว่า เหยื่อการค้ามนุษย์จำนวนมากในไทยโดนบังคับใช้แรงงานในภาคอุตสาหกรรมประมงและเกษตร รวมถึงการค้าประเวณีในซ่องโสเภณี, ร้านนวด, บาร์, ร้านคาราโอเกะ, โรงแรม และที่พักส่วนตัว.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"