เครื่องบินลำเลียงทหารฟิลิปปินส์ตก เสียชีวิตอย่างน้อย45คน


เพิ่มเพื่อน    

เกิดอุบัติเหตุเครื่องบินลำเลียงซี-130 เฮอร์คิวลิส ของกองทัพฟิลิปปินส์ตกแล้วระเบิดไฟลุกท่วม ขณะพยายามลงจอดในจังหวัดซูลูก่อนเที่ยงวันอาทิตย์ บนเครื่องมีลูกเรือและผู้โดยสารที่เป็นทหารเกือบ 100 คน กองทัพยืนยันพบศพแล้วอย่างน้อย 45 คน บาดเจ็บอีกหลายสิบคน

    อุบัติเหตุครั้งนี้เป็นหายนภัยทางอากาศครั้งเลวร้ายที่สุดของกองทัพฟิลิปปินส์ในรอบเกือบ 30 ปี รายงานรอยเตอร์และเอเอฟพีกล่าวว่า เครื่องบินลำเลียงซี-130 เฮอร์คิวลิส ของบริษัท ล็อกฮีดมาร์ติน ลำนี้เป็น 1 ใน 2 ลำที่ฟิลิปปินส์เพิ่งได้รับมอบจากรัฐบาลสหรัฐผ่านสำนักงานความร่วมมือด้านความมั่นคงกลาโหม

    ผู้โดยสารเกือบทั้งหมดบนเครื่องเป็นทหารที่เพิ่งสำเร็จการฝึกขั้นพื้นฐาน และถูกส่งมาปฏิบัติหน้าที่บนเกาะโฮโล ซึ่งอยู่ห่างจากกรุงมะนิลาทางใต้ราว 950 กิโลเมตร โดยเป็นส่วนหนึ่งของกองกำลังเฉพาะกิจร่วมต่อต้านการก่อการร้าย เครื่องบินลำนี้บินมาจากสนามบินลากินดินกัง ห่างออกไปทางตะวันออกเฉียงเหนือราว 460 กิโลเมตร

    แถลงการณ์ของพลตรีวิลเลียม กอนซาเลซ ผู้บัญชาการกองกำลังเฉพาะกิจร่วมประจำซูลู กล่าวว่า มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 29 คน บาดเจ็บ 50 คน และยังสูญหายอีก 17 คน โดยมีคนเห็นทหารบางนายกระโดดลงจากเครื่องบินก่อนที่เครื่องจะตกกระแทก

    ต่อมาในช่วงค่ำ กองทัพฟิลิปปินส์รายงานข้อมูลเพิ่มเติมว่า พบผู้เสียชีวิตเพิ่มเป็นอย่างน้อย 45 คน ในจำนวนนี้เป็นทหาร 42 นาย และพลเรือน 3 คน

    ภาพถ่ายจากที่เกิดเหตุเผยให้เห็นเปลวไฟและควันพวยพุ่งจากซากเครื่องบินที่แตกกระจัดกระจายท่ามกลางต้นไม้ และพบชิ้นส่วนศพในชุดเครื่องบินทหาร กลุ่มควันสีดำขนาดใหญ่มองเห็นได้จากชุมชนที่อยู่ใกล้เคียง

    พลเอกซิริลิโต โซเบฮานา ประธานคณะเสนาธิการทหารของกองทัพฟิลิปปินส์ กล่าวว่า เครื่องบินลำนี้กำลังนำทหารจากเมืองคากายันเดโอโร บนเกาะมินดาเนาทางภาคใต้ มาลงที่สนามบินโฮโลในจังหวัดซูลู แต่พลาดรันเวย์ขณะพยายามลงจอด เมื่อเวลาประมาณ 11.30 น.

    พันเอกเอ็ดการ์ อาเรวาโล โฆษกกองทัพ กล่าวว่า ไม่มีสิ่งบ่งชี้ว่าเหตุการณ์นี้เป็นการโจมตี แต่การสอบสวนสาเหตุยังไม่เริ่มขึ้น ขณะนี้ความพยายามทั้งหมดเน้นที่การกู้ภัยและการรักษาคนบาดเจ็บ

    กองทัพฟิลิปปินส์มีประวัติเกิดหายนภัยทางอากาศหลายครั้ง ส.ว.ริชาร์ด กอร์ดอน ทวีตว่า เหตุการณ์นี้เป็นอุบัติเหตุทางอากาศของกองทัพที่มีคนเสียชีวิตหลายคนเป็นครั้งที่ 4 ในปีนี้

     เดือนที่แล้ว เฮลิคอปเตอร์แบล็กฮอว์กลำหนึ่งตก ขณะฝึกบินตอนกลางคืน ทางเหนือของกรุงมะนิลา นักบิน 3 นายและทหาร 3 นายเสียชีวิตทั้งหมด กองทัพสั่งระงับบินเฮลิคอปเตอร์ของล็อกฮีดรุ่นนี้ทั้งหมด

    ข้อมูลจากเครือข่ายความปลอดภัยด้านการบินกล่าวว่า เมื่อปี 2536 เกิดเหตุเครื่องบินลำเลียง ซี-130 ของกองทัพอากาศฟิลิปปินส์ตก ทำให้มีคนเสียชีวิต 30 คน และในปี 2551 เครื่องบินรุ่นพลเรือนของล็อกฮีดที่บินโดยกองทัพอากาศประสบเหตุตก มีคนเสียชีวิต 11 คน

    ส่วนอุบัติเหตุทางอากาศครั้งเลวร้ายที่สุดของฟิลิปปินส์ เป็นเหตุการณ์ที่เครื่องบินโดยสารโบอิ้ง 737 ของแอร์ฟิลิปปินส์ ตกในปี 2543 มีคนเสียชีวิตถึง 131 คน.

 

 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"