ธุรกิจประกันไม่หวั่นดิสรัปชัน  ดึงเทคโนโลยีตอบโจทย์ทุกบริการ


เพิ่มเพื่อน    

ในโลกยุคปัจจุบันที่หลายฝ่ายกำลังถูกเปลี่ยนผ่านไปด้วยเทคโนโลยี จนเกิดคำหนึ่งขึ้นมาคือ การถูกดิสรัปชัน หรือพูดง่ายๆ คือ หากใครไม่ปรับตัวก็จะตกขบวน ตามเขาไม่ทัน และจะสร้างผลกระทบให้กับธุรกิจหรือกิจการนั้นๆ อย่างแน่นอน และความน่ากลัวของการดิสรัปชันหรือการเปลี่ยนผ่านไปสู่ยุคเทคโนโลยีนี้ ยิ่งทวีคูณขึ้นไปอีกจากการเกิดวิกฤติโควิด-19 ที่เป็นเสมือนตัวเร่งการใช้งานเทคโนโลยีให้รวดเร็วและแผ่ขยายไปในทุกวงการ
    

ด้วยเหตุนี้เองหลายกลุ่มธุรกิจจึงจำเป็นต้องปรับตัว และใช้ประโยชน์จากการเปลี่ยนผ่านเทคโนโลยีนี้ให้มากที่สุด เช่นเดียวกันกับกลุ่มธุรกิจประกัน ที่หัวใจของการดำเนินธุรกิจคือการดูแลลูกค้าผู้เอาประกันให้ดีที่สุดก็ตาม แต่หากใครในกลุ่มไม่นำเทคโนโลยีมาใช้ในปัจจุบัน ก็คงเกิดผลกระทบกับบริษัทตัวเองเช่นเดียวกัน อย่างการเข้าถึงกลุ่มลูกค้าที่อาจจะช้าและไม่ทันบริษัทอื่น หรือการนำเสนอทางเลือกใหม่ๆ ผ่านช่องทางออนไลน์ที่จะสามารถดึงดูดความสนใจของลูกค้าได้

ที่ผ่านมาจึงเห็นหลายบริษัทในกลุ่มธุรกิจประกันเริ่มใช้ช่องทางนี้เพื่อต่อยอดธุรกิจในยุคดิสรัปชัน เช่นเดียวกับ นายอังกูร ศรีกัลยาณบุตร รองกรรมการผู้จัดการใหญ่ และ Chief Marketing Officer บมจ.ไทยประกันชีวิต ที่จัดแคมเปญ “สแกนจ่ายได้ลุ้นโชค” เพื่อกระตุ้นลูกค้าไทยประกันชีวิตชำระเบี้ยผ่านระบบออนไลน์ โดยมอบสิทธิพิเศษสำหรับลูกค้าไทยประกันชีวิตที่ชำระเบี้ยประกันภัย ทั้งเบี้ยประกันภัยปีแรกและเบี้ยประกันภัยปีต่อ ผ่านการสแกน QR Code หรือ Barcode บนแอปพลิเคชันไทยประกันชีวิต  ตั้งแต่วันนี้ - 31 ธ.ค.2564 รับสิทธิ์ลุ้นรับรางวัลต่างๆ มากมาย 

อีกหนึ่งการยกระดับบริการด้วยนวัตกรรมและเทคโนโลยีสมัยใหม่ โดย นายสาระ ล่ำซำ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บมจ.เมืองไทยประกันชีวิต ได้พัฒนาและยกระดับการให้บริการ ด้วยการเปิดตัวนวัตกรรมการบริการรูปแบบใหม่ “การยืนยันตัวตนด้วยเสียง (Voice Biometrics)” ที่นับเป็นครั้งแรกของธุรกิจประกันชีวิตในการเปิดให้บริการ ซึ่งเป็นนวัตกรรมที่นำเอาเทคโนโลยีการยืนยันตัวบุคคลด้วยเสียงพูด เพื่อเข้าสู่ระบบของข้อมูลกรมธรรม์ โดยมีระบบปฏิบัติการที่สามารถตรวจสอบและแยกองค์ประกอบเสียงของลูกค้าที่แตกต่างกันได้แม่นยำ บริษัทจึงมั่นใจได้ว่าจะไม่มีบุคคลอื่นสามารถลอกเลียนแบบเสียงของลูกค้าได้ ซึ่งบริการนี้จะทำให้ลูกค้าสามารถใช้บริการได้รวดเร็ว และสะดวกมากยิ่งขึ้น เพราะให้เสียงของลูกค้าเป็นเหมือนรหัสปลดล็อกข้อมูลได้รวดเร็วมากยิ่งขึ้น
   

และอีกโครงการที่มอบความสะดวกสบายให้ลูกค้า ผ่านช่องทางออนไลน์เป็นสื่อการ คือ ม.ล.จิรเศรษฐ ศุขสวัสดิ์ กรรมการผู้จัดการใหญ่และประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท กรุงเทพประกันชีวิต จำกัด (มหาชน) ได้ร่วมมือกับ ธนาคารกรุงเทพ เปิดตัวผลิตภัณฑ์ประกันชีวิตแบบสะสมทรัพย์ “เกนเฟิสต์ ซิมเพิล” (Gain 1st Simple) เป็นทางเลือกในการออมเงินในรูปแบบประกันชีวิตและเพิ่มพูนความมั่งคั่งในอนาคต สามารถซื้อผ่านธนาคารกรุงเทพทุกสาขาทั่วประเทศ และผ่านช่องทางออนไลน์ที่สะดวกสบายบนเว็บไซต์ www.bangkokbank.com

โดยสามารถเริ่มจ่ายเบี้ยเริ่มต้นเพียง 500 บาทต่อเดือน มอบความคุ้มครองยาวนานถึง 15 ปี ตอบโจทย์ทั้งในเรื่องความคุ้มครองชีวิตที่ปรับเพิ่มสูงขึ้นตามกรมธรรม์ ขณะเดียวกันก็ยังได้ชัวร์ๆ รับเงินคืนทุก 2 ปี สูงสุดถึง 2% และเพิ่มโอกาสในการได้รับเงินปันผลเมื่อครบกำหนดสัญญา ยังสามารถใช้หักลดหย่อนภาษีเงินได้อีกด้วย  

ด้วยความเข้าใจในการปรับตัวของธุรกิจประกันเสมอมา จึงทำให้แม้จะเกิดสถานการณ์โควิด-19 อย่างไรก็ตาม กลุ่มธุรกิจประกันก็ยังสามารถต่อยอดความเติบโตได้เสมอ โดย นายสาระ ล่ำซำ นายกสมาคมประกันชีวิตไทย กล่าวว่า ผลการดำเนินงานของธุรกิจประกันชีวิต 5 เดือน ปี 2564 (ม.ค.-พ.ค.) มีเบี้ยประกันภัยรับรวม 240,825.51 ล้านบาท เติบโต 3.17% เมื่อเทียบช่วงเดียวกันปีก่อน แยกเป็นเบี้ยประกันภัยรับรายใหม่ 68,431.61 ล้านบาท เติบโต 10.82%

ขณะที่เป็นเบี้ยประกันภัยรับปีแรก 37,784.93 ล้านบาท หดตัว 5.54% เบี้ยประกันภัยจ่ายครั้งเดียว 30,646.68 ล้านบาท เติบโต 40.94% และเบี้ยประกันภัยรับปีต่อไป 172,393.90 ล้านบาท เติบโต 0.42% อัตราความคงอยู่ของกรมธรรม์ 81% ขณะที่การขายประกันในช่องทางดิจิทัลเบี้ยประกันภัยรับรวม 262.41 ล้านบาท เติบโต 0.64% มีสัดส่วน 0.11%

และในปัจจุบันที่ตัวเลขของผู้ป่วยโควิด-19 ในประเทศไทยยังคงมีจำนวนสูงขึ้นอย่างต่อเนื่องเมื่อเทียบกับตัวเลขผู้ที่ได้รับการฉีดวัคซีน นางสาวชนัญญา จัยสิน รองประธานอาวุโสฝ่ายการตลาด บริษัท ซิกน่า ประกันภัย จำกัด (มหาชน) ได้เล็งเห็นถึงความสำคัญดังกล่าว จึงมอบเงินทุนสนับสนุนโครงการ “คืน 30 ล้านชั่วโมง” ซึ่งเป็นการสนับสนุนสตาร์ทอัพไทย บริษัท QueQ (คิวคิว) ด้วยงบประมาณกว่า 1,000,000 บาทภายใต้สโลแกน “คิวดีไม่รอฉีดนาน” เพื่อช่วยยกระดับการจัดการคิวฉีดวัคซีนโควิด-19 ในประเทศไทย ให้เป็นไปได้อย่างรวดเร็วและมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น.
 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"