อินเดียเฝ้าระวัง พบผู้ติดเชื้อไวรัสซิกา14รายในรัฐเกรละ


เพิ่มเพื่อน    

ทางการอินเดียในรัฐเกรละออกประกาศเตือนทั่วรัฐทางภาคใต้ของประเทศแห่งนี้เมื่อวันศุกร์ ภายหลังตรวจพบผู้ติดเชื้อไวรัสซิกาแล้ว 14 ราย รายหนึ่งเป็นหญิงตั้งครรภ์ที่เพิ่งให้กำเนิดบุตรเมื่อวันพุธ

    กลุ่มสตรีมีครรภ์คือผู้ที่มีความเสี่ยงต่อการติดเชื้อไวรัสซิกามากที่สุดและสามารถแพร่โรคที่เกิดจากยุงนี้ติดทารกในครรภ์ ซึ่งอาจทำให้เด็กเกิดภาวะผิดปกติหลายอย่าง เช่น กลุ่มอาการกิลแลง-บาร์เร ซึ่งเป็นโรคภูมิคุ้มกันทำลายตนเองที่พบได้ยาก และภาวะที่เด็กเกิดมามีสมองเล็กผิดปกติ

    วีนา จอร์จ รัฐมนตรีสาธารณสุขของรัฐเกรละ เปิดเผยกับเอเอฟพีเมื่อวันศุกร์ว่า พบสตรีมีครรภ์อายุ 24 ปีคนหนึ่ง เข้ารับการรักษาที่โรงพยาบาลแห่งหนึ่งในเมืองติรุวนันตปุรัม เมืองหลวงของรัฐนี้ ผลตรวจเมื่อวันพฤหัสบดียืนยันว่าเธอติดเชื้อไวรัสซิกา แล้วในวันศุกร์ก็มีผลตรวจยืนยันว่า พบผู้ติดเชื้อเพิ่มอีก 13 ราย ทั้งหมดเป็นผู้ปฏิบัติงานด้านสาธารณสุขและกำลังรับการรักษา โดยมีอาการทรงตัว

    บีบีซีอ้างคำแถลงของรัฐมนตรีหญิงผู้นี้ว่า สตรีรายนี้มาจากเมืองที่อยู่ติดพรมแดนของรัฐทมิฬนาฑู เธอเข้าโรงพยาบาลที่เมืองติรุวนันตปุรัม หรือเดิมคือเมืองตริวันดัม โดยมีอาการไข้, ปวดศีรษะ และมีผื่นคัน เมื่อวันที่ 28 มิถุนายน เธอไม่มีประวัติเดินทางไปต่างรัฐ เธอคลอดบุตรปกติเมื่อวันพุธ และตอนนี้มีอาการทรงตัว

    รัฐมนตรีสาธารณสุขรัฐเกรละกล่าวด้วยว่า ผลตรวจทารกไม่พบว่าติดเเชื้อไวรัสนี้

    ข้อมูลจากศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคติดต่อของสหรัฐระบุว่า โรคติดเชื้อไวรัสซิกาส่วนใหญ่แพร่เชื้อผ่านยุงลาย แต่ก็สามารถติดต่อผ่านเพศสัมพันธ์ได้เช่นกัน

    ไวรัสชนิดนี้พบครั้งแรกในลิงที่ป่าซิกาของยูกันดาเมื่อปี 2490 และก่อให้เกิดการระบาดหลายครั้งทั่วโลกในช่วงไม่กี่ทศวรรษที่ผ่านมา ปัจจุบันยังไม่มีวัคซีนหรือยาต้านไวรัสที่สามารถป้องกันหรือรักษาโรคนี้ อาการของผู้ป่วยมีอาทิ เป็นไข้, มีผื่นที่ผิวหนัง, เยื่อตาอักเสบ และปวดตามข้อและกล้ามเนื้อ แต่ผู้ที่ป่วยถึงขั้นเสียชีวิตมีน้อยมาก

    ทางการอินเดียส่งเจ้าหน้าที่สาธารณสุขลงพื้นที่เพื่อเฝ้าสังเกตว่ามีผู้ติดเชื้อเพิ่มเติมหรือไม่ ขณะที่หน่วยควบคุมการติดเชื้อออกพ่นสารเคมีกำจัดแหล่งเพาะพันธุ์ของยุงลาย

    อินเดียเคยเกิดการระบาดของซิกาเมื่อปี 2560 และ 2561 มีรายงานผู้ติดเชื้อหลายร้อยคนในรัฐคุชราตและราชสถานในภาคตะวันตก และรัฐมัธยประเทศในภาคกลาง แต่ผู้ป่วยกลุ่มใหม่นี้เป็นการพบที่รัฐเกรละเป็นครั้งแรก

    รัฐภาคใต้แห่งนี้กำลังดิ้นรนรับมือกับจำนวนผู้ติดเชื้อโควิด-19 เพิ่มมากขึ้น โดยวันศุกร์มีผู้ติดเชื้อรายใหม่มากกว่า 13,000 คน เป็นจำนวนสูงที่สุดในบรรดารัฐทั้งหลายของอินเดีย

    ถึงวันศุกร์ อินเดียมีผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 สะสมมากกว่า 30.75 ล้านคน มากเป็นอันดับสองในโลกรองจากสหรัฐอเมริกาที่ติดเชื้อแล้วมากกว่า 34.67 ล้านคน อินเดียมีผู้ป่วยโควิด-19 เสียชีวิตแล้ว 405,967 คน เป็นอันดับสามในโลกรองจากสหรัฐที่มีผู้เสียชีวิตแล้ว 622,214 คน และบราซิลที่เสียชีวิต 530,344     คน.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"