ผวา 'อาวุธเสียง' สหรัฐอพยพเจ้าหน้าที่ทูตออกจากจีนเพิ่มอีก


เพิ่มเพื่อน    

กระทรวงการต่างประเทศของสหรัฐอพยพเจ้าหน้าที่ของกระทรวงจากจีนกลับสหรัฐเพิ่มอีกหลายราย หวั่นเกรงตกเป็นเหยื่อการโจมตีด้วยเสียงที่ทำให้เจ้าหน้าที่ในคิวบาและในจีนล้มป่วยปริศนาด้วยอาการสมองบาดเจ็บมาแล้วหลายคน

ธงชาติจีนขนาบข้างธงชาติสหรัฐ แฟ้มภาพ AFP

    รายงานของสำนักข่าวเอเอฟพี เมื่อวันที่ 7 มิถุนายน 2561 อ้างคำแถลงของเฮเธอร์ นาเวิร์ด โฆษกกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐ ที่กรุงวอชิงตันเมื่อวันพุธว่า มีบุคลากรของสหรัฐจำนวนหนึ่งถูกส่งตัวกลับประเทศ เพื่อประเมินเพิ่มเติมภายหลังพวกเขาได้รับการตรวจวินิจฉัยทางการแพทย์เบื้องต้นแล้ว

    ก่อนหน้านี้ สหรัฐส่งคณะแพทย์ไปยังนครกว่างโจว ภายหลังมีลูกจ้างของสถานกงสุลอเมริกันที่นั่นรายหนึ่งได้ยินเสียงประหลาด และได้รับการวินิจฉัยว่าได้รับบาดเจ็บทางสมองเมื่อเดือนที่แล้ว สิ่งที่เกิดกับลูกจ้างสถานทูตรายนี้ปลุกความหวั่นเกรงที่ว่าศัตรูของสหรัฐอาจพัฒนาอาวุธคลื่นเสียงหรือคลื่นไมโครเวฟ

    เจ้าหน้าที่กล่าวกันว่า อาการของเจ้าหน้าที่รายนี้สอดคล้องกับอาการป่วยที่เจ้าหน้าที่ทูตสหรัฐหลายคนในคิวบาเป็นเมื่อปีที่แล้ว

    มีเจ้าหน้าที่ทูตสหรัฐและครอบครัวที่พำนักอยู่ในคิวบา รวม 24 คน ตกเป็นเหยื่อของการ "โจมตี" ลึกลับที่ทำให้พวกเขามีอาการบาดเจ็บคล้ายกับอาการบาดเจ็บทางสมอง เจ้าหน้าที่ทูตของแคนาดาและครอบครัว 10 คน ก็ล้มป่วยแบบประหลาดนี้เช่นกัน

    รัฐบาลสหรัฐเคยกล่าวไว้ว่า ทางการคิวบาต้องรับผิดชอบต่อความปลอดภัยของเจ้าหน้าที่ทูตสหรัฐในคิวบา แต่รัฐบาลคิวบาปฏิเสธว่าไม่รู้เรื่องการโจมตีที่เกิดขึ้น

    เมื่อวันพฤหัสบดี หัวชุนอิง โฆษกกระทรวงการต่างประเทศของจีน แถลงว่า จีนได้สอบสวนเหตุการณ์ที่เกิดกับลูกจ้างของสถานกงสุลสหรัฐรายแรกในกว่างโจว แต่ก็ไม่ได้คำตอบหรือเบาะแสเกี่ยวกับสาเหตุ ส่วนเหตุการณ์ล่าสุดนั้น สหรัฐยังไม่ได้แจ้งให้จีนรับทราบอย่างเป็นทางการ และจีนรู้เรื่องเกี่ยวกับกรณีล่าสุดนี้ผ่านรายงานของนิวยอร์กไทมส์

    คำเตือนของกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐกล่าวไว้ว่า นักการทูตสหรัฐควรแจ้งเจ้าหน้าที่แพทย์ประจำสถานทูตหรือสถานกงสุล หากพวกเขามีอาการที่เกี่ยวข้องกับประสาทสัมผัสด้านการได้ยินที่ไม่สามารถระบุได้แน่ชัด เช่น อาการเวียนหัว, ปวดหัว, หูอื้อ, อ่อนแรง, การรับรู้ผิดปกติ, ปัญหาสายตา, มีอาการผิดปกติที่หูและไม่ได้ยินเสียง หรือนอนไม่หลับ.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"