บันทึกหน้า4


เพิ่มเพื่อน    


    ไทยโพสต์ "อิสรภาพแห่งความคิด" storage.thaipost.net ในวิกฤติย่อมมีโอกาสเสมอ ช่วงเวลาของการไล่ล่ากวาดล้างทุจริตเงินทอนวัด แม้จะเขย่าสถาบันสงฆ์ สั่นสะเทือนศรัทธาในพุทธศาสนา แต่ก็ถือเป็นจังหวะที่ดีในการสังคายนาทั้งระบบ ปฏิรูปสงฆ์ให้ฟื้นคืนความเชื่อมั่นของพุทธศาสนิกชนอีกครั้ง ลองย้อนกลับไปดูวิกฤติการสถาปนาสมเด็จพระสังฆราชในปี 59 มหาเถรสมาคม (มส.) ดอดประชุมลับวาระพิเศษ 5 ม.ค.59 เสนอ "สมเด็จช่วง" ขึ้นเป็นสมเด็จพระสังฆราช ท่ามกลางข้อครหาคดีครอบครองรถเบนซ์โบราณเลี่ยงภาษี จุดชนวนความขัดแย้งของพุทธศาสนิกชนแตกแยกเป็น 2 ฝ่าย โดยเฉพาะเสียงคัดค้าน ทำให้นายกฯ ประยุทธ์ยื้อไว้ไม่เสนอขึ้นทูลเกล้าฯ ถวาย ยืดเยื้อจนปลายปี พล.ต.อ.พิชิต ควรเดชะคุปต์ ประธานคณะกรรมาธิการศาสนา ศิลปะ วัฒนธรรม และการท่องเที่ยว สภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) และสมาชิกสนช.รวม 84 คน เสนอร่างกฎหมายแก้ไข พ.ร.บ.สงฆ์ ในมาตรา 7 แบบสายฟ้าแลบ โดยให้เหตุผลว่า "เพื่อแก้ไขปัญหาความขัดแย้งเรื่องการแต่งตั้งสมเด็จพระสังฆราชที่ผ่านมา รวมถึงกลับไปใช้ความเดิมตามโบราณราชประเพณีที่เป็นพระราชอำนาจของพระมหากษัตริย์ในการสถาปนาสมเด็จพระสังฆราช จากปัจจุบันที่การแต่งตั้งต้องผ่านขั้นตอนการให้ความเห็นชอบของ มส." สนช.ร่วมกันผ่าทางตันด้วยเสียงเอกฉันท์ผ่านกฎหมาย 3 วาระรวด จากนั้น 7 ก.พ.60 มีพระราชโองการโปรดเกล้าฯ แต่งตั้ง สมเด็จพระมหามุนีวงศ์ (อัมพร อมฺพโร) เจ้าอาวาสวัดราชบพิธสถิตมหาสีมารามราชวรวิหาร เป็นสมเด็จพระสังฆราชองค์ที่ 20 แห่งกรุงรัตนโกสินทร์
    ๐ แว่วมาว่ามีการเตรียมการจะรื้อระเบียบ มส. แก้พ.ร.บ.สงฆ์ วางหลักเกณฑ์ให้เข้มข้นขึ้น อย่างเช่นการตั้งพระราชาคณะ รวมถึงล้มกระดานกรรมการ มส.ใหม่ทั้งคณะ เพราะ มส.ชุดปัจจุบันได้รับการแต่งตั้งในช่วง “สมเด็จเกี่ยว” อดีตเจ้าอาวาสวัดสระเกศ และ “สมเด็จช่วง” ปฏิบัติหน้าที่สมเด็จพระสังฆราช ซึ่งเวลานี้เหลือ 17 รูป เนื่องจาก 3 รูป อดีตพระพรหมเมธี อดีตพระพรหมสิทธิ อดีตพระพรหมดิลก ถูกปลดเนื่องจากทุจริตเงินทอนวัด เชื่อว่าไม่นานจากนี้คงได้เห็นกัน 
    ๐ วันศุกร์นี้ก็น่าจะได้คำตอบจากเยอรมันแล้วว่า Yes หรือ No เพราะครบ 3 วันไปแล้วถ้านับจากวันอังคารที่ "บิ๊กป้อม" บอกว่า 3 วันรู้เรื่อง แต่ถ้าดูอาการ "ผบ.ตร." คงพอเดาทางกันออก ทีแรกนึกว่า "ธัมมี่" จะมีอภินิหารคนเดียว ที่ไหนได้ยังเผื่อแผ่มาถึง "เมธี" เส้นสายธรรมกายใช่จะว่าจะเหนียวแน่นแค่ในไทย ยังโกอินเตอร์ไปทั่วโลก เยอรมันก็ยังปึ้กขนาดนี้ ที่คิดว่าง่าย อุตส่าห์บินไปเอง กะว่ารวบตัวผู้ต้องหาหนีคดีหลับมาโชว์ที่ไทยแบบเท่ๆ กลายเป็นโอละพ่อ ระดับผู้บัญชาการไปเองแท้ๆ ถึงทั่นจะแก้เกี้ยวว่า ไม่ได้เดินทางไปพบก็เหอะ ถอดปี๊บออกแล้วมาพูดความจริงกันดีกว่า อีกฝั่งหนึ่งก็ร้อนตัวร่อนแถลงการณ์แจง สำนักสื่อสารองค์กร วัดพระธรรมกาย ปฏิเสธข่าวอดีตพระพรหมเมธีไปพำนัก ณ วัดสาขาในประเทศเยอรมนีหรือวัดสาขาอื่นในทวีปยุโรป พร้อมขอร้องให้สื่อนำเสนอข้อมูลข่าวสารที่อยู่บนพื้นฐานของข้อเท็จจริง
    ๐ "ผมก็คือผม มีความเป็นมนุษย์สูงหน่อย นายกฯ คือตำแหน่ง จะมาหมิ่นตำแหน่งนายกฯ ไม่ได้ แต่ถ้าด่าผมด่าได้ ผมเป็นนายกฯ อยู่ ดังนั้น ด่าผมก็กรุณาระวัง เพราะเป็นตำแหน่งที่มีเกียรติ อยากรักษาให้ตำแหน่งนี้มีเกียรติ" ยังย้ำต่อเนื่องกับความเป็น "มนุษย์" ของ "บิ๊กตู่" ใช้เวทีสภาเน้นกันอีกรอบ ครบ 4 ปี คสช.ไม่หวานชื่นเหมือนปีแรก โดนกระหน่ำทุกทาง แม้แต่เด็กยังล้อเลียน บอกไม่ติดใจ แต่แกะไม่ออกจริงๆ ก่อนร่ายยาว พ.ร.บ.งบรายจ่ายปี 62  สองชั่วโมงรวด เล่นเอา สนช.หลายรายถึงกับเคลิ้มม่อยกระรอกไปเลย สุดท้ายก็ตื่นมาลงมติท่วมท้น 197 เสียง รับหลักการร่าง พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายฯ 3 ล้านล้านบาท ในวาระแรกฉลุย.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"