กากีกะสีเขียว


เพิ่มเพื่อน    

       สถานการณ์การแพร่ระบาดไวรัสโควิด-19 ในแวดวง "สีกากี" ยังคงตึงเครียดต่อเนื่อง แม้ "ตำรวจ" ส่วนใหญ่จะฉีดวัคซีนครบ 2 เข็มไปจำนวนมากแล้ว แต่ก็ยังติดเชื้อ "โควิด" อย่างโรงพักพระราชวัง ตำรวจระดับบริหารติดโควิด-19 เกือบยกโรงพัก โดย บิ๊กต๊ะ-พล.ต.ต.ปิยะ ต๊ะวิชัย รอง ผบช.น.และโฆษก บช.น.แจ้งการติดเชื้อโควิด-19 ของตำรวจ สน.พระราชวัง มีเบื้องต้น 7 ราย และต้องกักตัวอีก 37 ราย จน พล.ต.ต.เมธี รักพันธุ์ ผบก.น.6 ออกมาตรการในการควบคุมสถานการณ์ตามมาตรการควบคุมโรคกระทรวงสาธารณสุข ทั้งการปิดพื้นที่โดยใช้ทางเข้าออกทางเดียว (ด้านหลังสถานี) การติดตั้งอุโมงค์ฉีดพ่นน้ำยาฆ่าเชื้อทางเข้าด้านหลังสถานี  การล้างมือบ่อยๆ โดยใช้สบู่และน้ำ เจลล้างมือที่มีส่วนผสมหลักเป็นแอลกอฮอล์ การรักษาระยะห่างจากผู้ที่มีอาการไอหรือจาม และบุคคลอื่นอย่างน้อย 1 เมตร การสวมใส่หน้ากากอนามัยตลอดเวลาทั้งในพื้นที่สถานีและนอกสถานี  รวมทั้งแต่งตั้งให้ .ต.อ.เกียรติกุล สนธิเณร รอง ผบก.น.6 มารักษาการราชการแทนในตำแหน่ง ผกก.สน.พระราชวัง ส่วนตำแหน่ง รอง ผกก.ป., รอง ผกก.สส. และรอง ผกก.จร. ให้ สว.แต่ละสายงานมารักษาราชการแทน ๐

            ล่าสุด บิ๊กปั๊ด-พล.ต.อ.สุวัฒน์ แจ้งยอดสุข ผบ.ตร. มีวิทยุด่วนที่สุด ที่ 0007.33/1976 สั่งกำชับทุกหน่วยในสังกัดเพิ่มความเข้มงวดมาตรการเพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 อย่างเข้มข้นในสถานที่ทำงาน หรือบริเวณที่ตั้งหน่วยโดยเฉพาะสถานีตำรวจ หน่วยบริการประชาชนและหน่วยฝึกอบรม ไม่ว่าจะในเรื่องการเว้นระยะห่าง การคัดกรองโรค ตลอดจนการปรับรูปแบบการทำงานผ่านระบบออนไลน์ ในกรณีที่สามารถดำเนินการได้ตามความเหมาะสม ทั้งในเรื่องการรับแจ้งความ กรณีที่เป็นการแจ้งเป็นหลักฐาน หรือการแจ้งเอกสารหาย ที่ไม่เกี่ยวกับคดีอาญาหรือการบริการด้านต่างๆ และการประชุมทางไกลผ่านจอภาพ หากพบการติดเชื้อในหมู่กำลังพลและครอบครัวข้าราชการตำรวจในสังกัด ให้ผู้บังคับบัญชากำกับดูแลในการเข้าถึงระบบสาธารณสุข และให้ความช่วยเหลือตามสมควร รวมถึงพิจารณาดำเนินการตรวจหาเชื้อเชิงรุก และหากหน่วยใดขาดแคลนวัสดุ อุปกรณ์ที่จำเป็นต่อการปฏิบัติหน้าที่ ให้ผู้บังคับบัญชาพิจารณาและเร่งรัดเสนอเรื่องเพื่อพิจารณาทันที ถือเป็นการยกระดับมาตรการที่เข้มข้นอีกครั้งสำหรับ ตำรวจ เพราะนอกจากตำรวจเมืองกรุงจะสะดุ้งเพราะโควิดแล้ว  แว่วๆ ว่าตำรวจชายแดนใต้จังหวัดหนึ่งก็ต้องกักตัวกันเป็นแถว เพราะช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมามีคณะของผู้บังคับบัญชาลงไปในพื้นที่และพบมีผู้ติดเชื้อโควิดด้วย ๐

            นี่ก็เล่นเอาวุ่น! การแต่งตั้ง นายพล วาระประจำปี  2564 หลัง "ผบ.ปั๊ด" สะบัดปากกาลงนามในบันทึกข้อความ ที่ 0009.231/1903 ประกาศลำดับอาวุโสข้าราชการตำรวจ ตำแหน่งระดับ รอง ผบก.ถึงผู้ช่วย ผบ.ตร  เมื่อวันที่ 1 ก.ค.ที่ผ่านมา นอกจากมี โผ แต่งตั้งโผล่ออกมาเป็นรายวัน สร้างความคึกคักในแวดวง "สีกากี" กันแล้ว  ยังมีการคาดการณ์การแต่งตั้งครั้งนี้จะเกิดขึ้นภายในไม่เกิน  15 ก.ค.นี้ ทำให้เหล่าสีกากีเช็กข่าวกันวุ่น ทั้งๆ ที่ดูกันตามไลน์ ตามระเบียบ ก.ตร.ในการแต่งตั้งไม่น่าจะทันภายในวันที่ 15 ก.ค. เพราะตามบันทึก ผบ.ปั๊ด ประกาศลำดับอาวุโสข้าราชการตำรวจ ตำแหน่งระดับ รอง ผบก.ถึงผู้ช่วย ผบ.ตร. ช่วงท้ายระบุ "หากเห็นว่าข้อมูลในการจัดลำดับอาวุโสไม่ถูกต้อง สามารถยื่นเรื่องต่อ ตร. (ผ่าน ทพ.) พร้อมเอกสารที่เกี่ยวข้องเพื่อพิจารณาทบทวนได้ภายใน 7 วันนับแต่วันประกาศลำดับอาวุโส" ซึ่งเมื่อครบกำหนด 7 วันจะมีผู้ร้องหรือไม่ร้องเกี่ยวกับประกาศลำดับอาวุโส ก็ต้องประกาศลำดับอาวุโสอีกครั้ง จากนั้น ผบ.ปั๊ด ถึงมีคำสั่งให้แต่ละ บช.รวมทั้งหน่วยขึ้นตรง จัดทำบัญชีผู้เหมาะสมเสนอขึ้นมาให้ ตร.พิจารณา ก่อนจะเสนอบัญชีแต่งตั้งเข้าที่ประชุม ก.ตร. ดูเวลาแล้วอย่างไรก็ไม่น่าจะทัน 15 ก.ค.นี้ หนำซ้ำช่วงนี้โควิด-19 แรงมาก มีผู้ติดเชื้อแตะหลักหมื่น หาก ตร.จะมาประชุมแต่งตั้งกันอีก ดูจะหมิ่นเหม่เจอประเด็นดรามาสูง เพราะถึงอย่างไรก็ยังมีเวลาตามกฎ ก.ตร.ถึง 30 ส.ค.โน้น ๐

            งามหน้าอีกแล้ว "สีกากี" หลัง พล.ต.ต.เนติพงศ์  ธาตุทำเล รอง ผบช.ภ.4 สั่งตรวจปัสสาวะตำรวจ สภ.โซ่พิสัย จ.บึงกาฬ ทั้งโรงพักก่อนไปปฏิบัติงาน พบผลการตรวจปัสสาวะตำรวจเป็นสีม่วง 6 นาย เมื่อส่งตรวจยืนยันเป็นเมทแอมเฟตามีน จึงออกคำสั่งให้ตำรวจทั้ง 6 นาย ออกจากราชการไว้ก่อน รวมทั้งมีคำสั่งย้ายด่วน .ต.อ.อภิศักดิ์ กรองทิพย์ ผกก.สภ.โซ่พิสัย ในฐานะผู้บังคับบัญชาเจ้าหน้าที่ตำรวจทั้ง 6 นายที่ตรวจพบเสพยา ไปประจำอยู่ ศปก.ภาค 4 พร้อมตั้งกรรมการสอบสวน โดยมอบหมายให้ .ต.อ.ฉกาจน์ เทียมวงศ์ รอง ผบก.ภ.จว.นครพนม มารักษาราชการไว้ก่อนเพื่อแก้ปัญหาในพื้นที่ ๐

มาที่กิจกรรมและความเคลื่อนไหวของกองทัพในรอบสัปดาห์ พล.อ.ณรงค์พันธ์ จิตต์แก้วแท้ ผู้บัญชาการทหารบก เข้ารับพระราชทานกระบือที่ทรงไถ่ชีวิต จำนวน  4 ตัว ที่โรงเรียนทหารการสัตว์ กรมการสัตว์ทหารบก จ.นครนายก โดยมี พล.อ.ศิวะ ภระมรทัต ผู้อำนวยการกองกำลังจิตอาสาพระราชทาน/รองหัวฝ่ายอำนวยการกิจกรรมอนุรักษ์และพัฒนากระบือไทย เป็นผู้เชิญบัตรประจำตัวสัตว์ จากการที่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวมีพระมหากรุณาธิคุณ โปรดเกล้าโปรดกระหม่อมให้ดำเนินโครงการ อนุรักษ์และพัฒนากระบือไทย เพื่อเพิ่มจำนวน พัฒนาสายพันธุ์ ส่งเสริมและอนุรักษ์ภูมิปัญญาท้องถิ่น อันจะยังประโยชน์แก่พสกนิกรในการอนุรักษ์กระบือไทยเพื่อการเกษตร ต่อยอดสู่การทำเกษตรทฤษฎีใหม่ ซึ่งโครงการได้เริ่มดำเนินการเมื่อกุมภาพันธ์ 2564  นอกจากนี้ ได้พระราชทานพระราชทรัพย์ไถ่ชีวิตกระบือ และพระราชทานแก่เกษตรกร หน่วยงานต่างๆ รวมทั้งกองทัพบก นำไปพัฒนาต่อยอดขยายพันธุ์ตามพระราชประสงค์ 

หันรีหันขวางไม่เห็นใครอยู่ในที่เกิดเหตุเพลิงไหม้ บริษัท หมิงตี้เคมีคอล จำกัด ซอยกิ่งแก้ว 21 ผู้กองนัส-ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รมช.เกษตรและสหกรณ์ พร้อม  เสธ.หิ-หิมาลัย ผิวพรรณ เพื่อนเตรียมทหารรุ่น 25 ที่ลงพื้นที่หลังเพลิงสงบ แต่ยังต้องเฝ้าระวังการปะทุ หลัง เล็ก-ฝันเด่น จรรยาธนากร อาสาสมัครกู้ภัยประสานงานขอกำลังเสริม เนื่องจากเจ้าหน้าที่ผจญเพลิงกันมาร่วม 24  ชม.กำลังจะถอนกำลังกลับเนื่องจากไม่มีไฟปะทุ แต่สถานการณ์ก็ยังไม่น่าไว้วางใจและมีสารเคมีที่เหลืออยู่จำนวนมาก เมื่อไปถึงเจอรถดับเพลิงและฉีดโฟมของหน่วยบัญชาการทหารพัฒนา (นทพ.) ที่ พล.อ.นเรนทร์ สิริภูบาล ผบ.นทพ. รถของหน่วยบัญชาการรักษาดินแดน ที่ถูกสั่งสแตนด์บายอยู่บริเวณนั้น จึงขอให้อยู่ต่อและใช้โฟมฉีดเลี้ยงไปจนกว่าจะมีเจ้าหน้าที่นำสารเคมีมาผสมให้หมดสภาพเพื่อเคลื่อนย้ายออกไปทำลาย เพราะแค่รถของ ปภ.คันเดียวไม่น่าจะเอาอยู่ งานนี้แค่เอ่ยปากกับพี่น้องทหารด้วยกันขอแรงกันเพื่องานเฉพาะหน้าทุกอย่างก็ง่ายดาย พร้อมลุยต่อในภารกิจข้ามคืนเพื่อส่งมอบให้ ปตท.เข้ามาจัดการต่อในช่วงเช้า ๐

เหล่าทัพอาจต้อง Alert ในภารกิจช่วยประชาชนช่วงโควิดมากขึ้น จากการยกระดับมาตรการในพื้นที่ควบคุมสูงสุด ล่าสุด พล.อ.อ.แอร์บูล สุทธิวรรณ ผู้บัญชาการทหารอากาศ สั่งการให้ศูนย์ปฏิบัติการพลเรือน-ทหาร ศูนย์บรรเทาสาธารณภัยกองทัพอากาศ (ศป.พรท.ศบภ.ทอ.) ร่วมกับสาธารณสุขจังหวัดลพบุรี โรงพยาบาลท่าวุ้งและบริษัท บี.ฟู้ดส์ โปรดักส์ อินเตอร์เนชั่นแนล (จํากัด) เร่งจัดตั้ง โรงพยาบาลสนามกองทัพอากาศ (กองบิน 2) จังหวัดลพบุรี ในบริเวณอาคารศูนย์ฝึกภาคพื้นทางยุทธวิธีกองทัพอากาศ กองบิน 2 จำนวน 5 อาคาร  เพื่อรองรับผู้ติดเชื้อที่ไม่มีอาการ (กลุ่มสีเขียว) รวมทั้งสิ้น  400 เตียง นับเป็นโรงพยาบาลสนามแห่งที่ 5 ของจังหวัดลพบุรี และเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมาได้รับผู้ป่วยเข้ารับการรักษาวันแรกจำนวน 134 คน

ขณะที่ กองทัพบก นอกจากให้ใช้พื้นที่ในมณฑลทหารบกที่ 11 (มทบ.11) ตั้งไอซียูสนามรับผู้ป่วยเรียบร้อยแล้ว ยังระดมกำลังสนับสนุนการจัดตั้ง รพ.สนามหลายแห่ง แต่บางหน่วยก็กลายประเด็นขึ้นมาจนได้เมื่อ นพ. นิธิพัฒน์ เจียรกุล โรงพยาบาลศิริราช ได้โพสต์ให้ข้อมูลว่ามีบางพื้นที่ไม่ได้รับความร่วมมือจากหน่วยทหาร กองทัพบกจึงตรวจสอบข้อเท็จจริงและสอบถามข้อมูลไปยัง  นพ.นิธิพัฒน์โดยตรง ในขั้นต้นทราบว่าเป็นหน่วยทหารในพื้นที่ จ.สระบุรี คือ ศูนย์การทหารม้า จึงได้ตั้งกรรมการสอบสวนข้อเท็จจริงเพื่อให้รู้เหตุผล โดย .อ.หญิง ศิริจันทร์ งาทอง รองโฆษกกองทัพบก ยังคงย้ำว่านโยบายของกองทัพบกไม่ประสงค์ที่จะให้เกิดข้อติดขัดใดๆ ในการสนับสนุนหน่วยงานอื่น  และในปัจจุบันกองทัพบกได้จัดตั้ง โรงพยาบาลสนามสนับสนุนการดูแลผู้ป่วยโควิดของรัฐบาล14 แห่ง และโรงพยาบาลสนามของกองทัพบกอีก 37 โรงพยาบาล สามารถรองรับผู้ติดเชื้อได้  6,108  เตียง.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"