เวียดนามเริ่มทดลองผลิตวัคซีน'สปุตนิกวี'ของรัสเซีย


เพิ่มเพื่อน    

รัสเซียจับมือเวียดนาม ผลักดันผลิตวัคซีนโควิด-19 "สปุตนิกวี" ในเวียดนามเป็นครั้งแรก ตัวแทนบริษัทยา "วาบิโอเทค" ของเวียดนามระบุ การผลิตวัคซีนนี้ได้ในประเทศจะช่วยให้เวียดนามและภูมิภาคนี้ได้วัคซีนที่มีคุณภาพในราคาไม่แพง

วัคซีน Gam-COVID-Vac (สปุตนิกวี) ในโรงงานผลิตของบริษัทไบโอเทคโนโลยี ไบโอแคด ที่เมืองเซนต์ปีเตอร์สเบิร์กของรัสเซีย (Peter Kovalev\TASS via Getty Images)

    เอเอฟพีรายงานว่า กองทุนการลงทุนโดยตรงแห่งรัสเซีย (อาร์ดีไอเอฟ) ซึ่งให้ทุนสนับสนุนการพัฒนาวัคซีนสปุตนิกวีเผยในแถลงการณ์เมื่อวันพุธที่ 21 กรกฎาคม ว่าวัคซีนจากการทดลองผลิตชุดแรกในเวียดนาม จะผลิตภายใต้ความร่วมมือกับบริษัท วาบิโอเทค ที่เป็นบริษัทเภสัชกรรมของทางการเวียดนาม โดยตัวอย่างจากการผลิตชุดแรกจะถูกส่งกลับไปยังศูนย์กามาเลยาผู้พัฒนาวัคซีนนี้ เพื่อควบคุมคุณภาพ

    คิริล ดมิตรีเยฟ ซีอีโอของกองทุนความมั่งคั่งแห่งชาติของรัสเซียแห่งนี้ กล่าวว่า อาร์ดีไอเอฟและวาบิโอเทคกำลังร่วมมือกันอย่างแข็งขันในกระบวนการถ่ายทอดเทคโนโลยี เพื่อให้ประชากรของเวียดนามสามารถเข้าถึงวัคซีนสปุตนิกวีได้ง่ายขึ้น

    ด้านโด๋ ต๋วน ดัต ประธานวาบิโอเทค ยินดีกับคำประกาศของรัสเซีย ซึ่งเขากล่าวว่า จะช่วยให้เวียดนามและประเทศอื่นๆ ในภูมิภาคนี้ได้รับวัคซีนที่มีคุณภาพในราคาที่ซื้อหาได้

    ขณะนี้เวียดนามกำลังมีผู้ติดเชื้อไวรัสรายใหม่เพิ่มมากขึ้น รัฐบาลเวียดนามใช้มาตรการล็อกดาวน์ประชาชนราว 1 ใน 3 ของประชากร 100 ล้านคนเพื่อควบคุมการแพร่ระบาด ขณะที่ตัวเลขข้อมูลถึงวันจันทร์ที่ผ่านมาชี้ว่าเวียดนามเพิ่งฉีดวัคซีนให้ประชากรเพียง 4.3 ล้านโดส

    รัสเซียขึ้นทะเบียนวัคซีนสปุตนิกวีตั้งแต่เดือนสิงหาคมปีที่แล้ว ก่อนหน้าการทดลองทางคลินิกขนาดใหญ่ และทำให้ผู้เชี่ยวชาญกังวลกับกระบวนการเร่งรัดข้ามขั้นตอนของรัสเซีย แต่ต่อมา วัคซีนชนิดนี้ได้รับการประกาศในวารสารการแพทย์ชั้นนำ เดอะแลนเซ็ต ว่าปลอดภัยและมีประสิทธิภาพเกินกว่า 90% ซึ่งช่วยฟื้นความมั่นใจต่อวัคซีนของรัสเซียได้

    รายงานกล่าวว่า อาร์ดีไอเอฟลงนามข้อตกลงการผลิตไว้กับหลายประเทศ รวมถึงอินเดีย ซึ่งคาดว่าจะผลิตวัคซีนสปุตนิกวีได้หลายร้อยล้านโดสต่อปี

    พวกเขายังคุยด้วยว่า วัคซีนชนิด 2 โดสนี้ได้รับการอนุมัติแล้วใน 68 ประเทศ และได้ยื่นขอจดทะเบียนกับสหภาพยุโรปแล้ว.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"