'ทรัมป์' ชิ่งจี 7 ก่อนทิ้งบอมบ์ปฏิเสธรับแถลงการณ์ที่ประชุม


เพิ่มเพื่อน    

ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ชิ่งหนีการประชุมสุดยอดผู้นำจี 7 ก่อนเวลาเพื่อเดินทางมายังสิงคโปร์ ก่อนจะประกาศไม่รับแถลงการณ์ร่วมของที่ประชุม ด้วยความไม่พอใจคำแถลงของนายกฯ จัสติน ทรูโด เจ้าภาพจัดการประชุม พร้อมทวีตโจมตีผู้นำแคนาดาอย่างดุเดือด

ประธานาธิบดีทรัมป์ พร้อมด้วยแลร์รี คุดโลว์ ผู้อำนวยการสภาเศรษฐกิจแห่งชาติ (กลาง) และจอห์น เคลลี หัวหน้าคณะเจ้าหน้าที่ประจำทำเนียบขาว (ซ้าย) ออกจากที่ประชุมจี 7 เมื่อวันที่ 9 มิ.ย. 2561 / AFP

     เอเอฟพีรายงานว่า ประธานาธิบดีสหรัฐขึ้นเครื่องบินประจำตำแหน่งแอร์ฟอร์ซวัน ออกเดินทางจากแคนาดาแล้วในช่วงเวลาที่ที่ประชุมสุดยอดผู้นำกลุ่มประเทศอุตสาหกรรมชั้นนำ 7 ประเทศ (จี 7) ออกแถลงการณ์ร่วมของที่ประชุมที่เมืองควิเบกของแคนาดาเมื่อวันเสาร์ที่ 9 มิถุนายน 2561 ภายหลังเสร็จสิ้นการประชุมนาน 2 วัน แต่ไม่กี่นาทีภายหลังคำแถลงที่ได้รับความเห็นชอบจากผู้นำทั้งหมด ทรัมป์ก็ทวีตข้อความชุดใหญ่เพื่อตอบโต้คำแถลงของนายกรัฐมนตรีทรูโด

    ข้อความตอบโต้ในทวีตส่วนตัวของทรัมป์ระบุว่า เหตุจากคำแถลงผิดๆ และการแถลงข่าวของทรูโด  และข้อเท็จจริงที่ว่าแคนาดาเก็บภาษีศุลกากรจากเกษตรกร แรงงาน และบริษัทสหรัฐอย่างมโหฬาร เขาได้แนะนำให้ผู้แทนของสหรัฐอย่าได้รับรองแถลงการณ์ฉบับนี้ ขณะที่สหรัฐจะเก็บภาษีศุลกากรยานยนต์ที่ท่วมท้นตลาดสหรัฐด้วย

    "นายกฯ จัสติน ทรูโด แห่งแคนาดาแสดงกิริยาสุภาพนอบน้อมจริงระหวางการประชุมจี 7 กับเรา  แต่แล้วก็แถลงข่าวภายหลังผมเดินทางจากมาว่า เขาจะไม่ยอมโดนข่มเหงรังแก 'ไม่สัตย์ซื่อและอ่อนแออย่างมาก' " ผู้นำสหรัฐทวีตโจมตีผู้นำประเทศเจ้าภาพจัดการประชุม

    ก่อนหน้านั้นทรูโดแถลงกับผู้สื่อข่าวว่า การตัดสินใจของทรัมป์ที่อ้างความมั่นคงแห่งชาติมาเป็นเหตุผลสนับสนุนการขึ้นภาษีนำเข้าเหล็กและอะลูมิเนียมนั้น เหมือนเป็นการดูถูกทหารผ่านศึกแคนาดาที่เคยรบเคียงบ่าเคียงไหล่กับสหรัฐผู้เป็นพันธมิตร ในหลายสงครามที่ย้อนไปถึงสงครามโลกครั้งที่ 1 "คนแคนาดาสุภาพและมีเหตุผล แต่เราจะไม่ยอมถูกข่มเหงรังแก" เขากล่าว

นายกฯ แคนาดา (กลาง) ถ่ายภาพหมู่กับผู้นำชาติต่างๆ แถวหน้าจากซ้าย ได้แก่ประธานาธิบดีเคนยา, รวันดา, เซเนกัล และอาร์เจนตินา ส่วนแถวหลังจากซ้าย นายกฯ นอร์เวย์, บังกลาเทศ, ญี่ปุ่น, จาเมกา และอังกฤษ / Japan Pool via Jiji Press / AFP

    นายกฯ ทรูโดกล่าวด้วยว่า เขาได้บอกกับทรัมป์ไปว่าแม้จะน่าเสียใจ แต่แคนาดาจะใช้มาตรการตอบโต้สหรัฐอย่างชัดเจนและหนักแน่นในวันที่ 1 กรกฎาคม ด้วยการเก็บภาษีให้เท่าเทียมกับที่สหรัฐดำเนินการกับแคนาดาอย่างไม่ยุติธรรม

    ภายหลังทรัมป์ทวีตด้วยความโกรธ สำนักงานของทรูโดมีคำแถลงตอบโต้สั้นๆ ว่าแคนาดาให้ความสนใจกับทุกสิ่งที่บรรลุความสำเร็จที่ซัมมิตจี 7 นี่ และนายกฯ ทรูโดไม่ได้พูดสิ่งใดที่เขาไม่เคยพูดมาก่อน  ทั้งในที่สาธารณะและในการสนทนาส่วนตัวกับประธานาธิบดีทรัมป์

    รายงานกล่าวว่า ถ้อยคำบริภาษทรูโดและหมายรวมถึงสมาชิกจี 7 ชาติอื่นๆ เป็นเพียงเหตุการณ์ล่าสุดที่ทรัมป์ทะเลาะกับชาติพันธมิตรใกล้ชิดที่สุดของสหรัฐ ทั้งที่เขามีถ้อยคำที่เป็นมิตรกว่านี้กับพวกผู้นำอำนาจนิยมเช่นคิม จองอึน ที่ทรัมป์จะพบปะที่สิงคโปร์ในวันที่ 12 มิถุนายน 2561 หรือกับประธานาธิบดีวลาดิมีร์ ปูติน ของรัสเซีย ที่ทรัมป์กล่าวไว้ก่อนหน้านี้ว่าจี 7 น่าจะดีขึ้นกว่านี้หากดึงรัสเซียกลับเข้ามาร่วมอีกครั้ง

ภาพจากทวิตเตอร์ของสเตฟเฟน ไซเบิร์ต โฆษกรัฐบาลเยอรมนี เผยช่วงขณะที่นายกฯ อังเกลา แมร์เคิล แห่งเยอรมนี (กลาง) คุยกับประธานาธิบดีทรัมป์ โดยมีผู้นำจี 7 ชาติอื่นๆ รายล้อม เมื่อวันที่ 9 มิ.ย. 2561 / Jesco DENZEL / Bundesregierung / AFP

    คล้อยหลังทวีตของทรัมป์ไม่นาน ส.ว.จอห์น แม็กเคน จากพรรครีพับลิกันซึ่งได้รับการเคารพนับถืออย่างสูงในวอชิงตัน ทวีตบ้างว่า ถึงพันธมิตรของสหรัฐ ชาวอเมริกันส่วนใหญ่จากทั้งสองพรรคการเมืองยังคงสนับสนุนการค้าเสรี สนับสนุนโลกาภิวัตน์ และสนับสนุนพันธมิตรของเราที่ได้ร่วมแบ่งปันค่านิยมด้วยกันมานาน 70 ปี คนอเมริกันอยู่ข้างเดียวกับพวกท่าน ถึงแม้ว่าประธานาธิบดีของพวกเขาจะไม่อยู่ด้วยก็ตาม

    ด้านประธานาธิบดีปูติน ซึ่งมาเยือนจีนในวันอาทิตย์และได้พบประธานาธิบดีสีจิ้นผิงของจีน ปฏิเสธเสียงเรียกร้องของจี 7 ที่บอกให้รัสเซียยุติความพยายามบั่นทอนประชาธิปไตยและหนุนหลังรัฐบาลซีเรีย.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"