ฝนฤดูมรสุมคร่าชีวิตอินเดียแล้ว127ศพ สูญหายกว่าร้อย


เพิ่มเพื่อน    

ฝนตกหนักในฤดูมรสุมทำให้น้ำท่วมและดินถล่มในหลายรัฐของอินเดีย เจ้าหน้าที่เผยยอดผู้เสียชีวิตถึงวันอาทิตย์เพิ่มเป็นอย่างน้อย 127 ศพแล้ว และเจ้าหน้าที่กู้ภัยกำลังเร่งค้นหาผู้สูญหายอีกกว่าร้อยชีวิต

หน่วยกู้ภัยพิบัติแห่งชาติปฏิบัติการอพยพชาวบ้านจากหมู่บ้านชิคาลี รัฐมหาราษฏระ หลังจากฝนตกหนักทำให้เกิดน้ำท่วมและดินถล่ม เมื่อวันศุกร์ (Photo by National Disaster Response Force / Handout/Anadolu Agency via Getty Images)

    รายงานเอเอฟพีกล่าวว่า ฝนตกหนักต่อเนื่องตั้งแต่วันพฤหัสบดีทำให้เกิดน้ำท่วมพื้นท่ชายฝั่งตะวันตกของอินเดีย ขณะที่กรมอุตุนิยมวิทยาอินเดียประกาศเตือนด้วยว่าจะมีฝนตกหนักต่อไปอีก 2-3 วันข้างหน้า

    ที่รัฐมหาราษฏระ มีรายงานยอดผู้เสียชีวิตเพิ่มเป็น 117 ศพแล้ว ในจำนวนนี้มากกว่า 40 คนเสียชีวิตจากดินถล่มครั้งใหญ่เมื่อวันพฤหัสบดี ที่หมู่บ้านตาลิเยซึ่งอยู่บนเนินเขา ห่างจากนครมุมไบทางตะวันออกเฉียงใต้ 250 กิโลเมตร

    ชาวบ้านหลายคนเผยกับเอเอฟพีว่า ดินถล่มกลบฝังบ้านหลายสิบหลังในเวลาไม่กี่นาที เหลือเพียงสิ่งปลูกสร้างที่เป็นคอนกรีต 2 แห่งที่ยืนหยัดอยู่ได้ ไฟฟ้าถูกตัดขาด

    เจ้าหน้าที่กู้ภัยรัฐมหาราษฏระต้องปฏิบัติงานกลางโคลนลึกระดับเอว โดยใช้รถตักช่วยในการค้นหาผู้ที่ยังสูญหายอีกประมาณ 100 คน และมีรายงานผู้เสียชีวิต 12 คนจากเหตุดินถล่มอีก 2 แห่งทางใต้ของนครมุมไบด้วย

    ฝนตกหนักต่อเนื่อง 24 ชั่วโมงเมื่อวันพฤหัสบดีทำให้หลายพื้นที่ในเมืองชิปลุน รัฐมหาราษฏระ ระดับน้ำสูงถึงเกือบ 6 เมตร แม้ระดับน้ำลดลงแล้ว แต่มีรายงานผู้ป่วยโควิด-19 ในโรงพยาบาลท้องถิ่นเสียชีวิต 8 ราย เพราะน้ำท่วมเครื่องจ่ายไฟฟ้า ทำให้เครื่องช่วยหายใจไม่ทำงาน

    ที่รัฐกัวซึ่งอยู่ติดกับรัฐมหาราษฏระ หญิงคนหนึ่งจมน้ำท่วมเสียชีวิต ปาโมท สาวันต์ มุขมนตรีรัฐนี้กล่าวว่า น้ำท่วมท่วมครั้งนี้ร้ายแรงที่สุดนับแต่ปี 2525 แต่ในวันอาทิตย์ เจ้าหน้าที่กล่าวว่าระดับน้ำเริ่มลดแล้ว และชาวบ้านที่อพยพก่อนหน้านี้ก็กำลังกลับบ้าน

    น้ำยังท่วมสูงบริเวณที่ราบชายฝั่งระหว่างรัฐมหาราษฎะและรัฐกัวจากน้ำที่เอ่อล้นตลิ่งแม่น้ำหลายสาย ทำให้ชาวบ้านต้องหนีขึ้นไปอยู่บนหลังคาบ้านหรือชั้นบนของบ้าน ส่วนที่รัฐกรณาฏกะทางเหนือขึ้นไป ยอดผู้เสียชีวิตจากน้ำท่วมเมื่อคืนวันเสาร์เพิ่มเป็น 9 คนแล้ว และมีคนสูญหาย 4 ราย

    ด้านสถานการณ์โควิด-19 ของอินเดีย ในวันอาทิตย์ รอยเตอร์รายงานอ้างกระทรวงสาธารณสุขว่า อินเดียมีผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 รายใหม่อีก 39,742 คนในรอบ 24 ชั่วโมงที่ผ่านมา ยอดติดเชื้อสะสมของประเทศเพิ่มเป็นมากกว่า 31.37 ล้านคนแล้ว และมีผู้เสียชีวิตอีก 535 คนในช่วงเวลาเดียวกัน ทำให้ยอดผู้เสียชีวิตสะสมของอินเดียเพิ่มเป็น 420,551 คน.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"