'มหาเธร์' ตั้งแง่ทีพีพี เรียกร้องเจรจาต่อรองใหม่


เพิ่มเพื่อน    

นายกฯ มหาเธร์ โมฮัมหมัด ของมาเลเซีย เรียกร้องให้เจรจาต่อรองความตกลงความเป็นหุ้นส่วนข้ามแปซิฟิกกันใหม่ และขอให้ช่วยประเทศขนาดเล็กสามารถแข่งขันได้

มหาเธร์ โมฮัมหมัด นายกรัฐมนตรีมาเลเซีย กล่าวสุนทรพจน์ที่กรุงโตเกียวเมื่อวันที่ 11 มิถุนายน 2561 / AFP

    รายงานของเอเอฟพีกล่าวว่า ผู้นำคนใหม่ของมาเลเซียกล่าวต่อที่ประชุมในกรุงโตเกียวของญี่ปุ่น เมื่อวันจันทร์ที่ 11 มิถุนายน 2561 ว่าตัวเขาไม่ได้กระตือรือร้นกับความตกลงความเป็นหุ้นส่วนข้ามแปซิฟิก (ทีพีพี) ฉบับนี้เท่าใดนัก และต้องการให้ "เจรจาต่อรองกันใหม่"

    มาเลเซียเป็น 1 ใน 11 ประเทศที่ลงนามความตกลงทีพีพีฉบับนี้เมื่อเดือนมีนาคม แม้ว่าประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ได้นำสหรัฐถอนตัวออกจากความตกลงการค้าเสรีพหุภาคีฉบับนี้ ซึ่งรัฐบาลของประธานาธิบดีบารัค โอบามา เป็นผู้ริเริ่ม

    มหาเธร์กล่าวสุนทรพจน์ต่อที่ประชุม "อนาคตของเอเชีย" ว่า ต้องยอมรับว่ายังมีประเทศที่เป็นอุตสาหกรรมในวัยเริ่มต้น เป็นประเทศที่เพิ่งเริ่มต้นเหล่านี้เพิ่งจะเริ่มเจริญเติบโต และต้องการเอกสิทธิ์บางอย่าง ต้องการการปกป้อง เพราะประเทศเหล่านี้ไม่ได้อยู่ในฐานะที่จะแข่งขันกับประเทศผู้ค้ารายใหญ่หรือประเทศอุตสาหกรรมรายใหญ่ชาติอื่นได้

    นายกรัฐมนตรีมาเลเซียผู้นี้เพิ่งชนะเลือกตั้งอย่างเหนือความคาดหมายเมื่อเดือนที่แล้ว และเดินทางมาเยือนญี่ปุ่นเป็นประเทศแรก เขากล่าวต่อที่ประชุมที่โตเกียวด้วยว่า ประเทศอย่างมาเลเซียจำเป็นต้องพึ่งความช่วยเหลือในการทำการค้าระหว่างประเทศ

    "ประเทศที่มีศักยภาพในการแข่งขันน้อย ต้องได้รับการพิจารณาตามความเหมาะสม ก็เหมือนกับการตีกอล์ฟ คนที่ฝีมืออ่อนที่สุดก็จะได้แฮนดิแคปสูงที่สุด" ผู้นำวัย 92 ปี กล่าว "ด้วยวิธีนี้ จึงจะเป็นการแข่งขันที่ยุติธรรมมากกว่า"

    11 ประเทศที่ลงนามทีพีพีมีขนาดเศรษฐกิจรวมกัน 13.5 ของเศรษฐกิจโลก โดยเป็นตลาดการค้าเสรีที่มีประชากรรวมกัน  500 ล้านคน รัฐบาลของประธานาธิบดีโอบามาผลักดันความตกลงการค้าเสรีฉบับนี้เพื่อใช้เป็นเครื่องมือหนึ่งในการทัดทานการแผ่อิทธิพลทางการค้าที่เพิ่มมากขึ้นของจีน โดยหลักการของทีพีพีคือจะลดภาษีศุลกากรในกลุ่มลง แลกกับการตั้งกฎเกณฑ์ที่มีมาตรฐานสูงขึ้น เช่น ในด้านแรงงานและการปกป้องสิ่งแวดล้อม.

 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"