กากีกะสีเขียว


เพิ่มเพื่อน    

 

          ปรบมือดังๆ ให้กับเจ้าหน้าที่ตำรวจทุกนาย ทำหน้าที่ "ผู้พิทักษ์สันติราษฎร์" อย่างภาคภูมิ ไม่ใช่เพียงแค่ถือปืนจับคนร้าย ยามบ้านเมืองมีภัยจากการแพร่ระบาดโควิด-19 โรคร้ายที่มี "หมอ-พยาบาล" เป็นด่านหน้าในการรับมือ "ตำรวจ" เองก็ทำหน้าที่หน่วย "สนับสนุน" ช่วยเหลือประชาชนตามเท่าที่พอจะทำได้ อย่าง "บิ๊กโจ๊ก" พล.ต.ท.สุรเชษฐ์ หักพาล ที่ปรึกษา (สบ 9) สำนักงานตำรวจแห่งชาติ เลือดเนื้อเชื้อไข "คนใต้" พอมีกำลังในการจัดหารถตู้รับส่งผู้ป่วย ก็จัดรถตู้ 5 คัน เข้าร่วมภารกิจ Back home ส่งผู้ป่วยโควิด-19 กลับบ้านเกิด เพื่อรักษาตัวยังโรงพยาบาลในภูมิลำเนาพื้นที่ภาคใต้ พร้อมชุดพีพีอี รวมถึงค่าใช้จ่ายในการเดินทางที่เกี่ยวข้องอื่นๆ ให้กับผู้ป่วยที่มีภูมิลำเนาอยู่ในพื้นที่ภาคใต้ของประเทศไทยกลับไปรักษาตัวที่บ้านเกิด โดยรถตู้จะถูกปรับปรุงโฉมทั้งหมดให้มีฉากกั้นมิดชิดระหว่างคนขับรถกับผู้ติดเชื้อโควิด-19 เพื่อให้รองรับการป้องกันการแพร่กระจายเชื้อโควิด-19 ไปยังคนขับรถตู้ สิ่งสำคัญพอได้ยิน "บิ๊กโจ๊ก" ให้สัมภาษณ์แล้วต้องชื่นชม “ที่อาสาเข้ามาทำตรงนี้เพราะผมรักบ้านเกิด และถึงแม้ว่าจะมีคนป่วยแค่เพียง 1 คน เราก็ไม่รอ เราส่งเลยทันที จะส่งทุกวันเราก็พร้อมส่ง เพราะชีวิตผู้ป่วยรอไม่ได้” ..ปรบมือๆๆ ๐

            ยามนี้ใครพอมีอะไรช่วยกันสู้รบกับโรคร้าย "โควิด-19" ก็ต้องช่วยกันอย่างเต็มที่ เช่นเดียวกับ ดาบตำรวจยุทธพล ศรีสมพงษ์ ผู้บังคับหมู่กองกำกับการสืบสวนตำรวจภูธรจังหวัดอุบลราชธานี (กก.สส.บก.ภ.จว.อุบลราชธานี) หรือเจ้าของฉายา "จอนนี่มือปราบ" เลือดเนื้อเชื้อไขชาวอุบลราชธานี จัดเช่ารถบัสมารับคนอุบลราชธานีที่มาทำมาหากินอยู่ในกรุงเทพมหานครแล้วติดโควิด-19 กลับไปรักษาตัวที่ จ.อุบลราชธานี บ้านเกิด ต้องชื่นชมเช่นกัน รวมทั้ง พ.ต.อ.ณฐพงศ์ มุกดาหาญ ผกก.สภ.นครชัยศรี จ.นครปฐม ก็ใช้รถของโรงพักมาดัดแปลงเป็นรถรับส่งผู้ป่วย พร้อมจัดชุดพีพีอี ช่วยรับส่งผู้ป่วยไปรักษาที่โรงพยาบาล ตามที่ประชาชนในพื้นที่แจ้งขอความช่วยเหลือ โดยมี พล.ต.ต.นัยวัฒน์ ผะเดิมชิต รอง ผบช.ภ.7 รักษาราชการแทน ผบก.ภ.จว.นครปฐม คอยสนับสนุนการทำงานของลูกน้องทุกๆ ด้าน ๐

            เป็นอีกหนึ่งโรงพักที่ต้องเผชิญกับโรคโควิด-19 สน.ยานนาวา จน พ.ต.อ.ธนโชติ ฤกษ์ดี ผกก.สน.ยานนาวา ต้องมีหนังสือคำสั่ง เรื่องการควบคุมสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโควิด-19 เนื่องจากพบจำนวนผู้ติดเชื้อรายใหม่เป็นจำนวนมาก และกระจายตัวออกไปในหลายพื้นที่อย่างรวดเร็ว ซึ่ง สน.ยานนาวาพบตำรวจฝ่ายสืบสวน 2 นายติดเชื้อโควิด-19 เพื่อให้การควบคุมสถานการณ์แพร่ระบาดใน สน.ยานนาวาเป็นไปด้วยความเรียบร้อย ตามมาตรการควบคุมโรคกระทรวงสาธารณสุข จึงให้ตำรวจฝ่ายสืบสวน 10 นาย ฝ่ายป้องกันปราบปราม 3 นาย ซึ่งเป็นผู้สัมผัสใกล้ชิดไปตรวจคัดกรองหาเชื้อ และกักตัวสังเกตอาการเป็นเวลา 14 วัน ตั้งแต่วันที่ 29 ก.ค.-11 ส.ค. โดยให้ถือปฏิบัติตามมาตรการควบคุมโรคของกระทรวงสาธารณสุขอย่างเคร่งครัด ๐

            ในการประชุมคณะกรรมการข้าราชการตำรวจ (ก.ตร.) ที่ "บิ๊กตู่" พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและ รมว.กลาโหม จะนั่งหัวโต๊ะเป็นประธาน ก.ตร. ผ่านระบบวิดีโอคอนเฟอเรนซ์จากทำเนียบรัฐบาลมาที่ห้องประชุมศรียานนท์ ชั้น 2 อาคาร 1 สํานักงานตํารวจแห่งชาติ ร่วมกับ "บิ๊กปั๊ด" พล.ต.อ.สุวัฒน์ แจ้งยอดสุข ผบ.ตร. และบรรดารอง ผบ.ตร. รวมทั้งจเรตำรวจแห่งชาติ ในฐานะกรรมการ ก.ตร. ในวันที่ 5 ส.ค.นี้ นอกจากจะมีวาระที่น่าสนใจคือ การกำหนดตำแหน่งรอง ผบ.ตร. (ตำแหน่งเฉพาะตัว) ให้กับ "บิ๊กเบิ้ม" พล.ต.อ.ปิยะ อุทาโย รอง ผบ.ตร. เพื่อรองรับ "บิ๊กต้อย" พล.ต.อ.วิระชัย ทรงเมตตา สำรองราชการ ตร. ที่ได้กลับเข้ามานั่งรอง ผบ.ตร. ตำแหน่งเดิมของตัวเอง ตามคำสั่งคุ้มครองชั่วคราวของศาลปกครองกลางแล้ว สิ่งหนึ่งที่เหล่าวงกาแฟสีกากีรอจับตากันเป็นพิเศษคือ ในการกระชุม ก.ตร.ครั้งนี้ "บิ๊กต้อย" จะใช้คำสั่งคุ้มครองของศาลให้กลับมานั่งตำแหน่ง รอง ผบ.ตร.ตามเดิม เข้าประชุม ก.ตร.เลยหรือไม่ เป็นสิ่งที่ใครๆ ก็ยากจะคาดเดาหัวใจชายที่ชื่อ "พล.ต.อ.วิระชัย ทรงเมตตา" จริงๆ

กำลังสาละวนกับโควิด-19 ขบวนการลักลอบค้ายาเสพติดฉวยโอกาสขนส่งของกันกลางวันแสกๆ หลบตาช่วงเวลาเคอร์ฟิว แต่งานด้านการข่าวทำให้ “ตร.-ทหาร” จับกุมยาบ้าล็อตใหญ่ได้ 2 ราย เริ่มตั้งแต่ กองกำลังสุรสีห์ โดย ฉก.ลาดหญ้า ร่วมกับ ร้อย.ตชด.135 สภ.ทองผาภูมิ และฝ่ายปกครอง อ.ทองผาภูมิ ตรวจพบยาบ้าซุกซ่อนมาในถังน้ำมันรถยนต์ที่มีการดัดเเปลงจำนวน 144,000 เม็ด ที่บริเวณจุดตรวจร่วมสามแยกทองผาภูมิ อ.ทองผาภูมิ จ.กาญจนบุรี โดยหน่วยได้นำผู้กระทำความผิด พ.ร.บ.ยาเสพติด จำนวน 1 รายไปสอบสวน นอกจากนั้นศูนย์ปฏิบัติการบริหารการแก้ไขปัญหายาเสพติดชายแดนภาคเหนือที่มี พล.ท.บุญยืน อินกว่าง แม่ทัพน้อยที่ 3 ทำหน้าที่ผู้บัญชาการศูนย์ฯ เปิดเผยผลปฏิบัติงานของเจ้าหน้าที่หลายฝ่ายติดตามรถเป้าหมายรีสอร์ตแห่งหนึ่งใน จ.เชียงราย ขับลงไปจอดบริเวณ อ.ร้องกวาง จ.แพร่ เพื่อเปลี่ยนป้ายทะเบียนน่าน และขับรถตามเส้นทางสายรองเพื่อหลบเลี่ยงด่านตรวจ เมื่อติดตามถึงสี่แยกไฟแดง ต.โกรกพระ อ.โกรกพระ จ.นครสวรรค์ จึงได้แสดงตัวขอทำการตรวจค้น สามารถจับกุมผู้ต้องหาได้ 6 คน รถกระบะ 4 คัน พร้อมของกลาง ยาบ้า 40 กระสอบ กระสอบละ 200,000 เม็ด รวมยาบ้า ประมาณ 8,000,000 เม็ด ....เห็นจำนวนยาบ้าแล้วน่าสยดสยอง ๐

            จู่ๆ วันศุกร์ที่ผ่านมาก็มี “ข่าวลือ” ว่อนเน็ตผ่านข้อมูลส่วนตัวทางแอปพลิเคชันไลน์กลุ่ม และการโพสต์ข้อความลงเฟซบุ๊ก พล็อตเรื่องการรัฐประหารจับตัวนายกฯ รถถังจากหลายกองพันออกมามาแล้ว เตรียมตั้งอดีต ผบ.ทบ.เป็นประธาน ปิดประเทศ 5 ปี ส่งผลให้กลางดึกกองทัพบกต้องเร่งสยบข่าวลือ ด้วยการออกคำชี้แจงของ พล.ท.สันติพงษ์ ธรรมปิยะ โฆษกกองทัพบกว่าเป็นข่าวเท็จ พร้อมประกาศดำเนินคดีตามกฎหมายกับผู้ที่ปล่อยข่าว ขณะที่ พล.อ.ณรงค์พันธ์ จิตต์แก้วแท้ ผู้บัญชาการทหารบกได้มอบให้ พล.ต.บุรินทร์ ทองประไพ ผู้อํานวยการสํานักงานพระธรรมนูญทหารบก แจ้งความดำเนินคดีกับผู้ที่เกี่ยวข้องกับการเผยแพร่ข่าวอันเป็นเท็จ กับพนักงานสอบสวน กองบัญชาการตำรวจสืบสวนสอบสวนอาชญากรรมทางเทคโนโลยี กับผู้ใช้บัญชีเฟซบุ๊กซึ่งโพสต์ข้อความ กระทำการนำเข้าสู่ระบบซึ่งข้อมูลคอมพิวเตอร์อันเป็นเท็จและหรือผู้มีส่วนเกี่ยวข้องในการกระทำผิด อาทิ การแชร์ข้อมูลอันเป็นเท็จ ๐

ในประชุมหน่วยขึ้นตรงกองทัพเรือ พล.ร.อ.ชาติชาย ศรีวรขาน ผู้บัญชาการทหารเรือ อัปเดตการจัดตั้ง กองฝึกช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมและการบรรเทาสาธารณภัยทางทะเลและชายฝั่ง ของหน่วยบัญชาการต่อสู้อากาศยานและรักษาฝั่ง (สอ.รฝ.) พร้อมรับมือสถานการณ์ภัยพิบัติทางทะเล  และให้นโยบายกับหน่วยต่างๆ พิจารณาการนำพืชพันธุ์สมุนไพรไทยที่ต่อต้านโรคโควิด-19 มาปลูกในพื้นที่ และขยายพันธุ์แจกจ่ายให้แก่กำลังพลและครอบครัวได้นำไปปลูก รวมถึงชุมชนโดยรอบเพื่อช่วยเสริมการดูแลสุขภาพของกำลังพล โดยปัจจุบัน ศูนย์การเรียนรู้เศรษฐกิจพอเพียงโยทะกากรมสวัสดิการทหารเรือ ซึ่งตั้งอยู่ในพื้นที่จังหวัดนครนายก ได้จัดหาพื้นที่เพาะปลูก “ฟ้าทะลายโจรและ “กระชายขาวไว้สำหรับเพาะปลูกในแปลงเพื่อใช้ทำเป็นยาต้านเชื้อโควิด-19 รองรับการแพร่ระบาดในอนาคต โดยมีแผนร่วมมือกับสภาการแพทย์แผนไทย กรมการแพทย์แผนไทยและแพทย์ทางเลือกกระทรวงสาธารณสุข จัดทำบันทึกข้อตกลงความร่วมมือเพื่อปลูกพืชสมุนไพรตามที่ต้องการ ๐

อากาศยานทหารปฏิบัติการสนับสนุนรัฐบาลในสถานการณ์โควิด-19 “กองทัพบก” จัดเครื่องบินลำเลียงแบบ C-295 แล้ว 3 เที่ยวบิน โดย 2 เที่ยวบินส่งผู้ป่วยจำนวน 40 คนจาก กทม. ปลายทางสนามบินนครพนม และเที่ยวบินที่ 3 จำนวน 24 คนไปยังสนามบินจังหวัดน่าน พร้อมจัดรถยนต์โดยสารขนาดใหญ่ เดินทางไปส่งผู้ป่วย (สีเขียว) กลับภูมิลำเนาในพื้นที่ภาคเหนืออีก 3 จังหวัด อีก 136 คน ภายใต้การอำนวยการประสานการปฏิบัติของกองทัพภาคที่ 3 และกรมการขนส่งทหารบก คือ จังหวัดพิษณุโลก 96 คน, จังหวัดพิจิตร 33 คน และจังหวัดตาก 7 คน ขณะที่ กองทัพอากาศ ได้จัดเครื่องบิน ATR-C130 จัดส่งเวชภัณฑ์ไปทั่วประเทศ... โดยทุกเหล่าทัพต่างเร่งประชาสัมพันธ์ภารกิจช่วยเหลือประชาชนในช่วงนี้อย่างแข็งขัน ท่ามกลางกระแสโจมตีด้อยค่าทหารให้ลดความสำคัญลง.

 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"