เทพไท หวั่นสภาปิดยาว กระทบปลดล็อคกระท่อม 24ส.ค.นี้


เพิ่มเพื่อน    

 

1 ส.ค. 2564 นายเทพไท เสนพงศ์ อดีตส.ส.นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถึง ความคืบหน้าของกฎหมายปลดล็อคพืชกระท่อมว่า หลังจากมีการประกาศในราชกิจจานุเบกษา ให้พระราชบัญญัติยาเสพติดให้โทษ(ปลดล็อคพืชกระท่อม) มีผลบังคับใช้ ตั้งแต่ วันที่ 24 สิงหาคม 2564 เป็นต้นไป และมีการออกกฏหมายกำหนดการใช้พืชกระท่อมอีกฉบับหนึ่ง คือพระราชบัญญัติพืชกระท่อม ซึ่งในขณะนี้กำลังอยู่ในการพิจารณาของ คณะกรรมาธิการวิสามัญ วาระสอง แต่เมื่อเจอกับสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ทำให้การประชุมสภาผู้แทนราษฎรต้องงดไป จะมีการเปิดประชุมสภาอีกครั้งหนึ่ง ในวันที่ 18 ถึง 20 สิงหาคม เพื่อพิจารณาร่างพระราชบัญญัติงบประมาณรายจ่ายประจำปี พ.ศ. 2565 ของรัฐบาล จึงไม่มีวาระการพิจารณาร่างพระราชบัญญัติพืชกระท่อมแต่ประการใด

ผมเชื่อว่าร่างพระบัญญัติพืชกระท่อม จะพิจารณาเสร็จไม่ทัน วันที่ 24 สิงหาคมนี้อย่างแน่นอน เพราะยังมีขั้นตอน และกระบวนการพิจารณาอีกหลายขั้นตอน เช่น ต้องผ่านการพิจารณาสภาผู้แทนราษฎรในวาระ2 และวาระ3ก่อน หลังจากนั้นต้องนำเข้าสู่ที่ประชุมสมาชิกวุฒิสภา เพื่อขอความเห็นชอบ และต้องรอประกาศในราชกิจจานุเบกษาอีกด้วย จึงทำให้ไม่สามารถเสร็จทัน วันที่ 24 สิงหาคม ตามประกาศพระราชบัญญัติยาเสพติดให้โทษ ที่มีผลบังคับใช้แล้วในวันที่ 24 สิงหาคมนี้เป็นต้นไป อาจทำให้เกิดปัญหาความลักลั่นในการปฏิบัติอย่างแน่นอน

ในฐานะที่ตนเป็นผู้ผลักดันให้มีการปลดล็อคพืชกระท่อมคนหนึ่ง จึงอยากจะให้รัฐบาลได้เตรียมหาทางออกของปัญหาที่จะเกิดขึ้น ว่าจะแก้ปัญหาพืชกระท่อมอย่างไร เพราะหลังวันที่ 24 สิงหาคมนี้ การปลูก การครอบครอง การบริโภคพืชกระท่อม เป็นไปอย่างเสรี ไม่มีความผิดตามกฏหมายแล้ว แต่กฎหมายที่ใช้ในการกำกับและควบคุม ขั้นตอนการใช้พืชกระท่อม ยังไม่สามารถประกาศใช้เป็นกฎหมายได้เลย


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"