ตอลิบันวางคาร์บอมบ์โจมตีบ้านรมว.กลาโหมอัฟกัน


เพิ่มเพื่อน    

กลุ่มตอลิบันวางระเบิดรถยนต์โจมตีกรุงคาบูลครั้งรุนแรงที่สุดในรอบหลายเดือนเมื่อวันอังคาร เป้าหมายคือรัฐมนตรีกลาโหมอัฟกานิสถาน เป็นเหตุให้มีคนเสียชีวิต 8 คน แต่รัฐมนตรีปลอดภัย โฆษกประกาศกร้าวเมื่อวันพุธว่าเป็นการเอาคืนปฏิบัติการถล่มทางอากาศของกองทัพ

รถยนต์และอาคารที่เสียหายจากแรงระเบิดใกล้บ้านของรัฐมนตรีกลาโหมในกรุงคาบูล หลังจากตอลิบันโจมตีเมื่อวันอังคาร (Sayed Khodaiberdi Sadat/Anadolu Agency via Getty Images)

    นักรบตอลิบันวางระเบิดรถยนต์และใช้อาวุธปืนยิงถล่มบ้านของบิสมิลลาห์ โมฮัมมาดี รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม เมื่อวันอังคารที่ 3 สิงหาคม ซาบิฮุลลาห์ มูจาฮิด โฆษกของตอลิบัน ออกแถลงการณ์ผ่านโซเชียลมีเดียในวันพุธว่า การโจมตีครั้งนี้เป็นการเริ่มต้นของปฏิบัติการเอาคืนพวกผู้นำรัฐบาลอัฟกานิสถานและผู้เกี่ยวข้องกับการสั่งการโจมตีและบอมบ์ทางอากาศพื้นที่ต่างๆ ของประเทศนี้

    รายงานเอเอฟพีกล่าวว่า เกิดเหตุรุนแรงเพิ่มขึ้นทั่วประเทศอัฟกานิสถานตั้งแต่ต้นเดือนพฤษภาคม เมื่อกลุ่มตอลิบันเริ่มปฏิบัติการโจมตีทันทีที่กองกำลังต่างชาตินำโดยสหรัฐ เริ่มถอนทหารออกจากอัฟกานิสถาน การต่อสู้ส่วนใหญ่เกิดในภาคใต้และตะวันตกของประเทศ เหตุการณ์เมื่อวันอังคารเป็นความรุนแรงในกรุงคาบูลครั้งใหญ่สุดในรอบหลายเดือน

    ผู้สื่อข่าวเอเอฟพีรายงานว่า ระเบิดที่เกิดขึ้นลูกแรกใจกลางกรุงคาบูลก่อกลุ่มควันหนาทึบพวยพุ่งสู่ท้องฟ้า จากนั้นไม่ถึง 2 ชั่วโมง มีเสียงระเบิดดังอีกลูก ตามด้วยเสียงระเบิดขนาดเบากว่าอีกหลายครั้งและเสียงปืนดังรัว ใกล้กับเขตกรีนโซนที่มีการรักษาความปลอดภัยอย่างแน่นหนาและเป็นที่ตั้งของสถานทูตหลายแห่ง รวมถึงของสหรัฐ เจ้าหน้าที่ความมั่นคงกล่าวว่า มีคนสังเวยชีวิตอย่างน้อย 4 คน บาดเจ็บ 20 คนจากเหตุรุนแรงครั้งนี้

    โฆษกกระทรวงมหาดไทยเปิดเผยในเวลาต่อมาว่า โมฮัมมาดีปลอดภัย หน่วยความมั่นคงสามารถสังหารกลุ่มคนร้าย โดยมีคนเสียชีวิตอย่างต่ำ 8 คน

    โมฮัมมาดีกล่าวทางวีดีโอว่า การโจมตีครั้งนี้เป็นคาร์บอมบ์ฆ่าตัวตายที่มีเป้าหมายเป็นบ้านของเขา และเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยที่บ้านของเขาบางคนได้รับบาดเจ็บ

    แหล่งข่าวความมั่นคงรายหนึ่งกล่าวด้วยว่า คนร้ายหลายคนบุกเข้าบ้านของ ส.ส.รายหนึ่ง หลังจากจุดระเบิดรถยนต์ คนร้ายยิงถล่มบ้านรัฐมนตรีจากที่นั่น

    หน่วยความมั่นคงยังคงปิดกั้นพื้นที่เกิดเหตุในวันพุธ ทหารหลายนายสำรวจอาคารและรถยนต์ที่เสียหายจากแรงระเบิด พื้นที่นั้นเต็มไปด้วยซากปรักหักพังและบนพื้นบางจุดยังมีคราบเลือด ตำรวจอัฟกันกล่าวด้วยว่า วันพุธยังมีระเบิดขนาดเล็กเกิดขึ้นอีกในคาบูล ทำให้มีคนบาดเจ็บ 3 คน

    การก่อเหตุโจมตีของตอลิบันเกิดขึ้นหลังจากกองทัพอัฟกันเปิดปฏิบัติการตีโต้พวกนักรบในเมืองลัชการ์กาห์ทางภาคใต้ โดยทหารขอให้ประชาชนอพยพออกจากเมืองนี้ในวันอังคารเพื่อเตรียมปฏิบัติการรุก

    ตอลิบันอาศัยความได้เปรียบช่วงสุญญากาศด้านความมั่นคงที่เกิดขึ้นหลังจากสหรัฐถอนกำลังทหารออกจากประเทศนี้ และเปิดฉากรุกโจมตียึดพื้นที่กว้างใหญ่ในเขตชนบทและเมืองชายแดนที่สำคัญๆ ไว้ได้ ตอนนี้ตอลิบันกำลังพยายามยึดเมืองต่างๆ โดยมีการสู้รบอย่างดุเดือดกับทหารอัฟกันใกล้เมืองเฮรัตใกล้ชายแดนอิหร่านในฝั่งตะวันตกมาเป็นสัปดาห์แล้ว รวมถึงเมืองลัชการ์กาห์และกันดะฮาร์ในภาคใต้.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"