หักหน้าจีน 'ไบเดน'ให้ชาวฮ่องกงหลบภัยการเมืองในสหรัฐได้ชั่วคราว


เพิ่มเพื่อน    

ประธานาธิบดีโจ ไบเดน ประกาศเมื่อวันพฤหัสบดีว่า พลเมืองฮ่องกงในสหรัฐอเมริกาที่หวั่นเกรงว่าจะไม่ปลอดภัยจากการปราบปรามทางการเมืองในฮ่องกง สามารถอยู่ในสหรัฐต่อไปได้ชั่วคราว ระบุจีนใช้กฎหมายความมั่นคงจับกุมด้วยเหตุผลทางการเมืองแล้วมากกว่า 100 คน

    เอเอฟพีรายงานว่า ในแถลงการณ์ออกที่กรุงวอชิงตันเมื่อวันพฤหัสบดีที่ 5 สิงหาคม ประธานาธิบดีไบเดนกล่าวว่า การเสนอให้ที่อยู่อย่างปลอดภัยแก่พลเมืองของฮ่องกงในครั้งนี้เป็นการตระหนักถึงสิทธิและเสรีภาพในฮ่องกง ที่โดนรัฐบาลจีนลดทอนลงไปอย่างมาก จากการที่จีนออกกฎหมายปกป้องความมั่นคงแห่งชาติของจีนมาบังคับใช้กับเขตปกครองพิเศษฮ่องกงโดยฝ่ายเดียว

    ผู้นำสหรัฐอ้างถึง "การจับกุมที่มีแรงจูงใจทางการเมือง" ซึ่งมีนักการเมืองฝ่ายค้าน, นักเคลื่อนไหวและผู้ประท้วงมากกว่า 100 รายโดนตั้งข้อหาภายใต้กฎหมายความมั่นคงแห่งชาติฉบับนี้ และมีอีกมากกว่า 10,000 คนที่โดนจับกุมโดยเกี่ยวข้องกับการประท้วงต่อต้านรัฐบาล

    การตัดสินใจครั้งล่าสุดนี้ของรัฐบาลสหรัฐจะอนุญาตให้ชาวฮ่องกงที่อยู่ในสหรัฐขณะนี้ สามารถอยู่ต่อไปได้อีก 18 เดือนและสามารถทำงานในสหรัฐได้

    เจน ซากี โฆษกทำเนียบขาว กล่าวว่า การกระทำของสหรัฐครั้งนี้แสดงให้เห็นถึงการสนับสนุนอย่างแข็งแกร่งของประธานาธิบดีไบเดนต่อประชาชนในฮ่องกง ในการเผชิญกับการปราบปรามอย่างต่อเนื่องโดยสาธารณรัฐประชาชนจีน และแสดงให้เห็นชัดเจนว่า สหรัฐจะไม่นิ่งดูดายในขณะที่จีนผิดคำสัญญาที่ให้ไว้กับฮ่องกงและประชาคมระหว่างประเทศ.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"