จีนยัวะสหรัฐแส่กิจการภายในให้ชาวฮ่องกงหลบภัยการเมือง


เพิ่มเพื่อน    

รัฐบาลจีนตอบโต้ประธานาธิบดีโจ ไบเดน ที่ประกาศโอบอุ้มชาวฮ่องกงที่อยู่ในสหรัฐได้ "หลบภัย" ชั่วคราว หากหวั่นเกรงว่าการกลับดินแดนฮ่องกงของจีนจะไม่ได้รับความปลอดภัยจากการโดนปราบปรามทางการเมือง ระบุสหรัฐบิดเบือนข้อเท็จจริงและแส่กิจการภายในของจีน

แฟ้มภาพ ธงชาติจีนภายในสถานกงสุลจีนประจำเมืองฮุสตัน รัฐเทกซัส ของสหรัฐ (Photo by Go Nakamura/Getty Images)

        เอเอฟพีและรอยเตอร์รายงานว่า ประธานาธิบดีโจ ไบเดน ออกคำสั่งต่อกระทรวงความมั่นคงแห่งมาตุภูมิ ให้ขยายโครงการ "ยับยั้งการบังคับออกนอกประเทศ" (ดีอีดี) กับชาวฮ่องกงที่อยู่ในสหรัฐขณะนี้โดยอ้างอิงเหตุผลด้านนโยบายต่างประเทศ ซึ่งจะอนุญาตให้ชาวฮ่องกงสามารถอยู่ต่อไปได้อีก 18 เดือน แม้วีซาจะหมดอายุ และสามารถทำงานในสหรัฐได้

    ดีอีดีแตกต่างจาก "สถานะที่ได้รับคุ้มครองชั่วคราว" (ทีพีเอส) ที่เป็นระดับของผู้ย้ายถิ่นฐานที่มีความเป็นทางการมากกว่า ซึ่งจะออกให้กับชาวต่างชาติที่ติดอยู่ในสหรัฐเนื่องจากภัยพิบัติทางธรรมชาติหรือความวุ่นวายทางการเมืองในประเทศบ้านเกิดเมืองนอน

    ด้านสถานเอกอัครราชทูตจีนประจำกรุงวอชิงตัน โดยหลิว เผิงอวี้ โฆษกสถานทูต กล่าวว่า การบรรยายลักษณะสถานการณ์ในฮ่องกงของสหรัฐนั้นสับสนปนเประหว่างดำกับขาว และว่า กฎหมายความมั่นคงแห่งชาตินั้นสร้างสภาพแวดล้อมที่ปลอดภัยและปกป้องเสรีภาพ

    "การดำเนินการดังกล่าวเพิกเฉยและบิดเบือนข้อเท็จจริง และแทรกแซงกิจการภายในของจีนอย่างร้ายแรง" โฆษกจีนตอบโต้สหรัฐ

    สำนักงานกระทรวงการต่างประเทศของจีนในฮ่องกงแถลงเมื่อวันศุกร์ กล่าวถึงข้อเสนอให้ที่หลบภัยของไบเดนว่าเป็นความพยายาม "ใส่ความฮ่องกง, ป้ายสีจีน และกระทำการเพื่อทำลายความเจริญและเสถียรภาพของฮ่องกง"


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"