หึ่ง นายกฯมาเลเซียเตรียมเข้าวังยื่นลาออกจันทร์นี้


เพิ่มเพื่อน    

รัฐมนตรีร่วมพรรครัฐบาลของนายกรัฐมนตรีมูห์ยิดดิน ยัสซิน แห่งมาเลเซีย เผย นายกรัฐมนตรีแจ้งต่อ ส.ส.ร่วมพรรคระหว่างการประชุมเมื่อวันอาทิตย์ว่า เขาจะเข้าวังเพื่อทูลเกล้าฯ ถวายใบลาออกจากตำแหน่งต่อสมเด็จพระราชาธิบดีในวันจันทร์นี้

นายกฯ มูห์ยิดดิน ยัสซิน โบกมือทักทายสื่อขณะมาเข้าเฝ้าฯ สมเด็จพระราชาธิบดีอัลสุลต่าน อับดุลเลาะห์ ไรยาทุดดิน อัลมุสตาฟา บิลลาห์ ชาห์ ที่กรุงกัวลาลัมเปอร์ เมื่อวันที่ 4 สิงหาคม 2564 (Wong Fok Loy/SOPA Images/LightRocket via Getty Images)

    มูห์ยิดดินบริหารประเทศด้วยความยากลำบากนับตั้งแต่เข้ารับตำแหน่งวันแรกเมื่อ 17 เดือนก่อน ภายหลังมหาเธร์ โมฮัมหมัด ลาออกจากตำแหน่ง แล้วสมเด็จพระราชาธิบดีอับดุลเลาะห์ ชาห์ มีพระบรมราชโองการโปรดเกล้าฯ แต่งตั้งให้เขารับหน้าที่นี้ โดยไม่ต้องจัดให้มีการเลือกตั้งใหม่ แต่หลายสัปดาห์ที่ผ่านมา มูห์ยิดดินเผชิญเสียงเรียกร้องให้ลาออกจากตำแหน่ง เนื่องจากเขาไม่ได้รับเสียงสนับสนุนข้างมากในสภาอีกแล้ว และความไม่พอใจต่อผลงานการรับมือการแพร่ระบาดของโควิด-19

    วันศุกร์ที่ผ่านมา มูห์ยิดดินพยายามเฮือกสุดท้ายเพื่อรักษาอำนาจไว้สืบไป ด้วยการเรียกร้องให้ ส.ส.ฝ่ายค้านสนับสนุนเขา แลกกับการแก้ไขกฎหมายรัฐธรรมนูญ เช่น จำกัดการดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีไว้ไม่เกิน 2 สมัย แต่ฝ่ายค้านปฏิเสธข้อเสนอของเขา

    รายงานเอเอฟพีเมื่อวันอาทิตย์ที่ 15 สิงหาคม อ้างคำกล่าวของโมหะหมัด เรดซวน ยูซฟ รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรีแผนกงานพิเศษ ว่ามูห์ยิดดินแจ้งต่อ ส.ส.ของพรรคเบอร์ซาตูซึ่งเขาเป็นประธานพรรค ระหว่างการประชุมที่กรุงกัวลาลัมเปอร์เมื่อวันอาทิตย์ว่า เขาจะเข้าเฝ้าฯ เพื่อถวายใบลาออกจากตำแหน่งต่อสมเด็จพระราชาธิบดีในวันจันทร์นี้

    "เขาจะประชุมคณะรัฐมนตรีนัดสุดท้ายในวันจันทร์ แล้วจากนั้นเขาจะเข้าวัง เพื่อทูลเกล้าฯ ถวายใบลาออก" รัฐมนตรีผู้นี้กล่าว "เราพยายามเกลี้ยกล่อมให้เขาอยู่ต่อ แต่เขาบอกว่า 'เราไม่มีจำนวน ส.ส.'"

    มูห์ยิดดินกล่าวต่อที่ประชุมด้วยว่า ขึ้นอยู่กับพระบรมราชวินิจฉัยของกษัตริย์ ซึ่งวิจารณ์เขาอย่างเปิดเผยเมื่อเดือนที่แล้ว ว่าจะทรงยอมรับการลาออกของเขาหรือไม่

    รายงานกล่าวว่า มีการคาดเดากันว่า หากมูห์ยิดดินลาออก รัฐบาลชุดใหม่จะจัดตั้งขึ้นโดยไม่มีการเลือกตั้ง เนื่องจากความกังวลว่าการลงคะแนนเสียงอาจทำให้สถานการณ์การระบาดของโควิด-19 แย่ลงไปอีก มาเลเซียมีผู้ติดเชื้อสะสมมากกว่า 1.4 ล้านคน เสียชีวิตแล้ว 12,510 คน และหลายวันมานี้มีผู้ติดเชื้อรายใหม่มากกว่าวันละ 20,000 คน

    อย่างไรก็ตาม เนื่องจากยังไม่มีตัวเก็งที่ชัดเจนในตำแหน่งนายกรัฐมนตรีต่อจากมูห์ยิดดิน จึงเป็นไปได้ว่าจะมีการวิ่งเต้นต่อรองผลประโยชน์กันช่วงหลายวันข้างหน้า เพื่อจัดตั้งรัฐบาลผสมที่ทำงานต่อได้ แต่สุดท้ายก็ขึ้นอยู่กับกษัตริย์ว่าจะทรงแต่งตั้งบุคคลใดที่พระองค์เชื่อว่าได้รับเสียงสนับสนุนจากสภามากเพียงพอ

    มูห์ยิดดินขึ้นสู่ตำแหน่งผู้นำประเทศเมื่อเดือนมีนาคมปีที่แล้ว หลังจากรัฐบาลผสมอายุ 2 ปีมหาเธร์พังครืน เนื่องจากการแย่งชิงอำนาจภายในกับอันวาร์ อิบราฮิม ที่นำพาพรรคถอนตัวจากรัฐบาล รัฐบาลผสมของมูห์ยิดดินซึ่งพึ่งพาเสียงสนับสนุนจากพรรคองค์การสหมาเลย์แห่งชาติ (อัมโน) แกนนำรัฐบาลชุดที่แล้วที่เผชิญข้อกล่าวหาคอร์รัปชัน ก็เผชิญปัญหาเสียงข้างมากและความชอบด้วยกฎหมาย

    เขายังเจอกับแรงกดดันหนักขึ้นเมื่อ ส.ส.อัมโนกลุ่มหนึ่งถอนการสนับสนุนเขาอย่างเปิดเผย ทำให้มีความชัดเจนว่า มูห์ยิดดินจะไม่มีเสียงสนับสนุนมากพอ หากเขาเดินหน้าจัดให้มีการอภิปรายเพื่อลงมติไม่ไว้วางใจเขาในเดือนกันยายนตามที่รับปาก.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"