จีนอ้าแขนรับตอลิบัน รัสเซียอวยคุมสถานการณ์ได้เรียบร้อย


เพิ่มเพื่อน    

จีนออกตัวก่อนใคร ประกาศพร้อมจะกระชับความสัมพันธ์ "ฉันมิตรและร่วมมือ" กับอัฟกานิสถาน หลังจากตอลิบันเข้าควบคุมประเทศนี้ได้เบ็ดเสร็จ ส่วนรัสเซียระบุ สถานการณ์ในกรุงคาบูลกำลังมีเสถียรภาพและตอลิบันเริ่มฟื้นฟูความเป็นระเบียบเรียบร้อยแล้ว

แฟ้มภาพ หัว ชุนอิง โฆษกกระทรวงการต่างประเทศของจีน (Photo by Artyom Ivanov\TASS via Getty Images)

    คำแถลงของหัว ชุนอิง โฆษกกระทรวงการต่างประเทศของจีน ที่กรุงปักกิ่งเมื่อวันจันทร์ที่ 16 สิงหาคม ระบุว่า จีนยินดีน้อมรับโอกาสที่จะกระชับความสัมพันธ์กับอัฟกานิสถาน

    "กลุ่มตอลิบันได้แสดงให้เห็นหลายครั้งถึงความหวังของพวกเขาที่จะพัฒนาความสัมพันธ์อันดีกับจีน และพวกเขาตั้งตารอการมีส่วนร่วมของจีนในการบูรณะฟื้นฟูและพัฒนาอัฟกานิสถาน" โฆษกหญิงของจีนกล่าว "เรายินดีกับสิ่งนี้ จีนเคารพสิทธิของชาวอัฟกันในการกำหนดชะตากรรมของพวกเขาอย่างอิสระ และต้องการจะพัฒนาความสัมพันธ์ฉันมิตรและความร่วมมือกับอัฟกานิสถานต่อไป"

    รัฐบาลจีนพยายามรักษาความสัมพันธ์อย่างไม่เป็นทางการกับตอลิบันไว้ตลอดช่วงเวลาที่สหรัฐถอนทัพออกจากอัฟกานิสถาน ที่ผ่านมาจีนซึ่งมีพรมแดนติดกับอัฟกานิสถานเป็นระยะทาง 76 กิโลเมตร มีความหวั่นเกรงว่าประเทศเพื่อนบ้านแห่งนี้จะกลายเป็นจุดรวมพลของกบฏแบ่งแยกดินแดนอุยกูร์ในเขตปกครองตนเองซินเจียงของจีน

    เมื่อเดือนที่แล้ว ผู้แทนระดับสูงของตอลิบันเข้าพบหวัง อี้ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศของจีน ที่เมืองเทียนจิน และให้คำมั่นสัญญาว่าอัฟกานิสถานจะไม่ถูกใช้เป็นฐานสำหรับพวกกองกำลังติดอาวุธ เพื่อเป็นการแลกเปลี่ยน จีนเสนอให้การสนับสนุนทางเศรษฐกิจและการลงทุนเพื่อการฟื้นฟูบูรณะประเทศนี้

    ในการแถลงครั้งนี้ โฆษกของจีนเรียกร้องตอลิบันให้ความมั่นใจว่าการถ่ายโอนอำนาจจะเป็นไปอย่างราบรื่น และรักษาสัญญาที่จะเจรจาจัดตั้ง "รัฐบาลอิสลามที่เปิดกว้างและครอบคลุม" และรับประกันความปลอดภัยพลเมืองอัฟกันและต่างชาติ

    หัวกล่าวด้วยว่า สถานทูตจีนในกรุงคาบูลยังคงเปิดทำการ ถึงแม้ว่าจีนจะเริ่มอพยพพลเมืองของจีนออกจากอัฟกานิสถานเมื่อหลายเดือนก่อน ช่วงที่สถานการณ์ด้านความมั่นคงแย่ลง ในคำแถลงของสถานทูตเมื่อวันจันทร์ มีคำเตือนให้พลเมืองจีนในประเทศนี้ติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิดและให้อยู่ภายในเคหสถาน

    ด้านรัสเซีย กระทรวงการต่างประเทศแถลงที่กรุงมอสโกวันเดียวกันว่า สถานการณ์ในกรุงคาบูลกำลังมีเสถียรภาพ ภายหลังตอลิบันเข้าควบคุมเมื่อสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา และอ้างด้วยว่าพวกนักรบตอลิบันเริ่มฟื้นฟูความเป็นระเบียบเรียบร้อยแล้ว เอกอัครราชทูตรัสเซียประจำคาบูลมีกำหนดพบกับตอลิบันในวันอังคาร คำแถลงเมื่อวันจันทร์ยืนยันด้วยว่า รัสเซียได้ติดต่อกับตัวแทนของรัฐบาลใหม่อัฟกันแล้ว

    รัสเซียกล่าวอีกว่า พวกนักรบตอลิบันให้คำมั่นสัญญาว่าจะรับประกันความปลอดภัยของชาวอัฟกัน และสถานทูตของรัสเซียในกรุงคาบูลจะเปิดทำการต่อไป ซึ่งตรงกันข้ามกับรัฐบาลตะวันตกที่พากันเร่งรุดอพยพนักการทูตออกจากคาบูล เอกอัครราชทูตดมิตรี เซียร์นอฟ คุยกับสื่อรัสเซียด้วยว่า ตอลิบันมาคุ้มกันสถานทูตให้เขาด้วย.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"