ชาวอัฟกันเริ่มหือชุมนุมต้านตอลิบันในหลายเมือง


เพิ่มเพื่อน    

ชาวอัฟกันเริ่มแสดงการประท้วงต่อต้านกลุ่มตอลิบันในหลายเมืองเมื่อวันพฤหัสบดี รวมถึงกรุงคาบูลและเมืองทางตะวันออก มีรายงานว่านักรบอัฟกันยิงใส่ฝูงชนที่ชุมนุมโบกธงชาติอัฟกานิสถาน และมีผู้เสียชีวิตหลายคน ขณะที่ตะวันตกยังเร่งอพยพคนโดยพาออกจากคาบูลได้แล้วมากกว่า 8,000 คนนับแต่วันอาทิตย์

ชาวอัฟกันถือธงชาติขณะชุมนุมในเมืองจาลาลาบัดเมื่อวันที่ 19 สิงหาคม ซึ่งตรงกับวันฉลองเอกราชจากอังกฤษ (Photo by Stringer/Anadolu Agency via Getty Images)

    ข่าวรอยเตอร์รายงานเมื่อวันพฤหัสบดีที่ 19 สิงหาคม ว่าการรวมตัวชุมนุมในหลายเมืองวันเดียวกันนี้ ซึ่งตรงกับวันฉลองเอกราชจากอังกฤษเมื่อปี พ.ศ. 2462 เป็นสัญญาณครั้งแรกของการประท้วงต่อต้านระบอบอิสลามเคร่งครัดที่ยึดกรุงคาบูลไว้ได้เมื่อสุดสัปดาห์ที่่ผ่านมา

    มีวิดีโอเผยแพร่ทางโซเชียลมีเดียเผยให้เห็นผู้ชายกลุ่มหนึ่งและมีผู้หญิงปะปนด้วย ชุมนุมในกรุงคาบูลโบกธงชาติอัฟกานิสถานสีดำ, แดง และเขียว พากันร้องตะโกนว่า "ธงชาติของเรา อัตลักษณ์ของเรา" มีหญิงคนหนึ่งเดินโดยมีธงชาติคลุมไหล่

    ที่เมืองอาซาดาบัด เมืองเอกของจังหวัดคูนาร์ รอยเตอร์อ้างคำกล่าวของผู้เห็นเหตุการณ์ชื่อ โมหะเหม็ด ซาลิม ว่ามีคนเสียชีวิตหลายคนระหว่างการชุมนุม แต่ไม่ชัดเจนว่ากี่คนตายเพราะโดนกระสุนที่พวกนักรบตอลิบันยิงขับไล่ หรือว่าเหยียบกันตายเองหลังเกิดความแตกตื่น

    ผู้อยู่ในเหตุการณ์รายนี้บอกว่า มีผู้คนหลายร้อยคนออกมาบนท้องถนน ตัวเขามีความหวาดกลัวในตอนแรกและไม่กล้าออกมา แต่เมื่อเห็นเพื่อนบ้านเข้าร่วม เขาจึงคว้าธงชาติจากในบ้านออกไปร่วมชุมนุมด้วย "หลายคนโดนฆ่าตายและบาดเจ็บในเหตุเหยียบกันตายและโดนตอลิบันยิง" เขากล่าว

    มีรายงานว่า ชาวอัฟกันออกมาชุมนุมประท้วงบนท้องถนนที่เมืองจาลาลาบัดในภาคตะวันออก และในอำเภอหนึ่งของจังหวัดปักเตีย

    พยานหลายรายและสื่อรายงานว่า เมื่อวันพุธ นักรบตอลิบันยิงใส่ผู้ประท้วงหลายคนที่โบกธงชาติในเมืองจาลาลาบัดด้วย ทำให้มีคนตาย 3 คน ตามรายงานของสื่ออ้างด้วยว่า บางพื้นที่ ผู้ประท้วงฉีกธงของตอลิบันลงมา มีรายงานเหตุการณ์ลักษณะคล้ายกันในเมืองอาซาดาบัด และเมืองโคสต์ ที่อยู่ในภาคตะวันออกอีกเมืองหนึ่งด้วย

    อัมรุลลาห์ ซาเลห์ รองประธานาธิบดีคนหนึ่งของอัฟกานิสถานที่กำลังพยายามระดมการต่อต้านตอลิบัน กล่าวสนับสนุนการประท้วง "สดุดีผู้ที่ถือธงชาติและยืนหยัดเพื่อศักดิ์ศรีของชาติ" เขาทวีต ก่อนหน้านี้เขาอ้างด้วยว่า ตนเองยังอยู่ในอัฟกานิสถานและเป็น "ประธานาธิบดีรักษาการโดยชอบด้วยกฎหมาย" หลังจากประธานาธิบดีอัชราฟ กานี หนีออกนอกประเทศภายหลังตอลิบันยึดเมืองหลวงได้เมื่อวันอาทิตย์

    การปราบปรามการประท้วงจะสร้างความเคลือบแคลงใหม่ๆ ต่อคำรับประกันของตอลิบัน ที่บอกว่าพวกเขาเปลี่ยนไปจากเมื่อ 20 ปีก่อน ที่เคยปกครองประเทศนี้ด้วยกฎหมายชะรีอะห์เคร่งครัด ผู้หญิงถูกจำกัดสิทธิอย่างรุนแรงห้ามทำงานและเรียนหนังสือ มีการประหารชีวิตในที่สาธารณะและระเบิดทำลายพระพุทธรูปโบราณ แต่ตอนนี้พวกเขาต้องการสันติภาพ และจะไม่ล้างแค้นศัตรูเก่า จะเคารพสิทธิสตรีภายใต้หลักอิสลาม

    แม้สถานการณ์ในกรุงคาบูลโดยทั่วไปจะอยู่ในความสงบนับแต่ตอลิบันยึดกรุง แต่ที่สนามบินมีความสับสนวุ่นวายเมื่อคนจำนวนมากต้องการหนีออกนอกประเทศตั้งแต่สุดสัปดาห์ เจ้าหน้าที่นาโตและตอลิบันกล่าวว่า มีคนเสียชีวิตแล้ว 12 คน ภายในและรอบสนามบิน มีทั้งโดนยิงหรือเหยียบกันตาย

    เจ้าหน้าที่ตอลิบันรายนี้เรียกร้องประชาชนที่ไม่มีสิทธิเดินทางอย่างถูกกฎหมายว่าควรกลับบ้าน "เราไม่ต้องการทำร้ายใครที่สนามบิน"

    มีผู้เห็นเหตุการณ์หลายคนกล่าวเมื่อวันพุธว่า มือปืนตอลิบันขัดขวางไม่ให้ผู้คนเข้าไปภายในพื้นที่ของสนามบิน แต่เจ้าหน้าที่ตอลิบันกล่าวว่า พวกผู้บัญชาการและทหารยิงขึ้นฟ้าเพื่อขับไล่ฝูงชน สถานการณ์เรียบร้อยขึ้นในวันพฤหัสบดี

    รัฐบาลสหรัฐและชาติตะวันตกอื่นๆ เดินหน้าอพยพคนออกจากอัฟกานิสถาน ทั้งพลเมืองของตนและชาวอัฟกันที่ทำงานให้ เจ้าหน้าที่ความมั่นคงของชาติตะวันตกรายหนึ่งบอกว่า นับตั้งแต่วันอาทิตย์ มีคนถูกอพยพออกจากสนามบินแล้วประมาณ 8,000 คน

    ตามข้อตกลงที่รัฐบาลของประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ทำไว้กับตอลิบันเมื่อปีที่แล้ว สหรัฐตกลงจะถอนกำลังพลออกจากอัฟกานิสถาน แลกกับคำรับประกันของตอลิบันว่าจะไม่ให้ประเทศนี้ถูกใช้เป็นฐานสำหรับการโจมตีก่อการร้าย และนักรบตอลิบันจะไม่โจมตีทหารต่างชาติระหว่างการถอนกำลังด้วย

    ประธานาธิบดีโจ ไบเดน กล่าวเมื่อวันพุธว่า กองทัพสหรัฐจะยังคงอยู่ในอัฟกานิสถานจนกว่าการอพยพจะเสร็จสิ้น แม้อาจต้องอยู่ต่อภายหลังผ่านเส้นตายถอนทหารวันที่ 21 สิงหาคมก็ตาม.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"