รองปธน.อัฟกัน-'ลูกชายมาซูด'ระดมพลต้านตอลิบันทางเหนือ


เพิ่มเพื่อน    

รัสเซียระบุตอลิบันยังควบคุมอัฟกานิสถานไม่ได้ทั้งประเทศ และขณะนี้รองประธานาธิบดีอัมรุลลาห์ ซาเลห์ กำลังจับมือกับอาหมัด มาซูด ลูกชายของอดีตนักรบมูจาฮิดีนอัฟกัน ระดมนักรบที่หุบเขาปันจชีร์ทางเหนือของคาบูล เพื่อต่อกรกับตอลิบัน ด้านมาซูดเรียกร้องตะวันตกช่วยสนับสนุนด้านอาวุธและกำลังบำรุง

แฟ้มภาพ อาหมัด มาซูด (กลาง) ลูกชายของอาหมัด ชาห์ มาซูด อดีตนักรบมูจาฮิดีนผู้ล่วงลับ สนทนากับผู้คนในกรุงคาบูลเมื่อวันที่ 15 กันยายน 2562 (Photo by Reza/Getty Images)

    อาหมัด มาซูด วัย 32 ปี คือบุตรชายของอาหมัด ชาห์ มาซูด นักรบมูจาฮิดีนผู้สามารถยืนหยัดต้านทานระบอบตอลิบันได้เมื่อ 20 ปีก่อน แม้ช่วงเวลานั้นตอลิบันจะครองอำนาจทั่วอัฟกานิสถาน ส่วนซาเลห์เคยเป็นผู้ช่วยคนสนิทที่สุดของชาห์ มาซูด และขณะนี้ดำรงตำแหน่งรองประธานาธิบดีอัฟกานิสถาน เขาประกาศว่าตนเองคือประธานาธิบดีรักษาการโดยชอบด้วยกฎหมายภายหลังประธานาธิบดีอัชราฟ กานี หนีออกนอกประเทศเมื่อตอลิบันบุกเข้ากรุงคาบูลเมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา

    "ตอลิบันยังไม่ได้ควบคุมดินแดนของอัฟกานิสถานทั้งหมด" เอเอฟพีอ้างคำกล่าวของเซอร์เกย์ ลัฟรอฟ รัฐมนตรีต่างประเทศของรัสเซีย ที่เผยกับผู้สื่อข่าวระหว่างการแถลงข่าวที่กรุงมอสโกเมื่อวันพฤหัสบดีที่ 19 สิงหาคม ภายหลังการประชุมกับรัฐมนตรีต่างประเทศของลิเบีย "มีรายงานนสถานการณ์ในหุบเขาปันจชีร์ ที่การต่อต้านของรองประธานาธิบดีซาเลห์ และอาหมัด มาซูด รวมตัวกันอยู่"

    รัฐมนตรีรัสเซียกล่าวย้ำข้อเรียกร้องของเขาที่ต้องการให้ผู้มีบทบาททางการเมืองทุกฝ่ายในอัฟกานิสถานเจรจากันอย่างครอบคลุมเพื่อจัดตั้ง "รัฐบาลผู้แทน"

    หุบเขาปันจชีร์อยู่ทางตะวันออกเฉียงเหนือของคาบูล เป็นฐานที่มั่นแห่งสุดท้ายที่ยืนหยัดอยู่ได้ ชัยภูมิที่มีธรรมชาติเป็นปราการทำให้หุบเขานี้รอดพ้นจากการถูกยึดครองตั้งแต่สมัยสหภาพโซเวียตช่วงทศวรรษ 1980 ที่ปัจจุบันยังคงเห็นซากยานหุ้มเกราะเป็นหลักฐานฟ้องความล้มเหลวของความพยายามพิชิตดินแดนนี้ และในยุคที่ตอลิบันครองอำนาจเมื่อปี 2539-2544 ดินแดนนี้ก็ยังรอดพ้นได้เช่นกัน

    ชาห์ มาซูด ผู้นำของกองกำลังพันธมิตรฝ่ายเหนือ เป็นนักรบผู้มีชื่อเสียงเกริกไกรจากการต่อสู้กับโซเวียตและการต่อต้านตอลิบัน เขาโดนมือระเบิดของเครือข่ายอัลกออิดะห์ที่ตอลิบันให้ที่พักพิงลอบสังหารเมื่อปี 2544 สองวันก่อนที่อัลกออิดะห์จะก่อวินาศกรรมโจมตีสหรัฐเมื่อวันที่ 11 กันยายน

    รายงานเอเอฟพีกล่าวว่า มีภาพถ่ายที่เผยแพร่ทางโซเชียลมีเดีย ที่ซาเลห์และมาซูดผู้ลูก กำลังระดมขบวนการต่อสู้แบบกองโจร เพื่อต่อกรกับตอลิบัน เมื่อวันพฤหัสบดี มาซูดประกาศด้วยว่า เขาพร้อมที่จะเดินตามรอยเท้าของพ่อ

    ในบทบรรณาธิการของวอชิงตันโพสต์ มาซูดกล่าวว่า สมาชิกของกองทัพอัฟกันซึ่งรวมถึงจากหน่วยรบพิเศษ พากันมารวมตัวกับเขา "พวกเราตุนกระสุนและอาวุธ ที่พวกเรารวบรวมอย่างอดทนมาตั้งแต่สมัยของพ่อผม เพราะเรารู้ว่าวันนี้จะมาถึง" เขากล่าวในบทความนี้ และบอกด้วยว่า ทหารที่มาเข้าร่วมกับเขาบางส่วนนำอาวุธมาด้วย ถ้าพวกขุนศึกตอลิบันเปิดฉากโจมตี พวกนั้นก็จะเจอกับการต้านทานอย่างแข็งแกร่งจากพวกเรา

    รอยเตอร์กล่าวว่า ยังไม่ชัดเจนว่ากองกำลังที่ปันจชีร์จะสามารถต้านการโจมตีของตอลิบันได้หรือไม่ ถึงบัดนี้ตอลิบันยังไม่ได้พยายามบุกเข้าไปยังหุบเขาแคบๆ แห่งนี้ หรือคำประกาศของมาซูดจะเป็นเพียงก้าวเริ่มต้นเพื่อนำไปสู่การเจรจาต่อรอง

    มาซูดกล่าวว่า กองกำลังของเขาจะไม่สามารถยืนหยัดต่อต้านตอลิบันได้ถ้าหากไม่ได้รับความช่วยเหลือจากตะวันตก พร้อมกับร้องขอการสนับสนุนและความช่วยเหลือด้านกำลังบำรุงจากสหรัฐ, อังกฤษ และฝรั่งเศส

    "ตอลิบันไม่ได้เป็นปัญหาสำหรับชาวอัฟกันเท่านั้น ภายใต้การควบคุมของตอลิลัน อัฟกานิสถานจะกลายเป็นศูนย์กลางของการก่อการร้ายโดยอิสลามิสต์หัวรุนแรงอย่างไม่ต้องสงสัย แผนการต่อต้านระบอบประชาธิปไตยจะผุดขึ้นจากที่นี่อีกครั้ง" เขากล่าวเตือน.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"