วิจารณ์ขรม 'ทรัมป์' ตะเบ๊ะนายพลโสมแดง


เพิ่มเพื่อน    

ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ สร้างความตกตะลึงเมื่อมีภาพข่าวจากสื่อเกาหลีเหนือเผยให้เห็นว่าเขาวันทยาหัตถ์ตอบนายพลเกาหลีเหนือระหว่างซัมมิตที่สิงคโปร์ เรียกเสียงวิจารณ์ว่าทรัมป์ตกเป็นเครื่องมือโฆษณาชวนเชื่อ

ภาพนิ่งจากรายงานข่าวทางโทรทัศน์ของเกาหลีเหนือ เผยวินาทีที่ประธานาธิบดีสหรัฐวันทยาหัตถ์ตอบ ก่อนที่ทั้งคู่จะจับมือกัน / KCTV

    ภาพการแสดงความเคารพตอบนายทหารระดับสูงของระบอบเกาหลีเหนือ ซึ่งถูกวิจารณ์ว่าละเมิดสิทธิมนุษยชนอย่างร้ายแรงนี้ ถูกเผยแพร่โดยสถานีโทรทัศน์เคซีทีวีของทางการเกาหลีเหนือ เมื่อวันพฤหัสบดีที่ 14 มิถุนายน ในวิดีโอรายงานข่าวภารกิจการเดินทางเยือนสิงคโปร์ของคิม จองอึน เพื่อประชุมสุดยอดกับประธานาธิบดีทรัมป์แห่งสหรัฐเมื่อวันอังคาร

    ปฏิกิริยาโต้ตอบของทรัมป์เกิดขึ้นในช่วงขณะที่ผู้นำเกาหลีเหนือพาทรัมป์มาแนะนำต่อเจ้าหน้าที่ระดับสูงในคณะติดตามของเขา เมื่อมาถึง พลเอกโน ควังชอล ซึ่งแต่งเครื่องแบบเต็มยศ ก็เกิดวินาทีประดักประเดิด เมื่อทรัมป์ยื่นมือขวาของเขาออกไปเพื่อจับมือกับนายพลรายนี้ แต่นายพลโนกลับยกมือขึ้นวันทยาหัตถ์ ทรัมป์ก็แก้เขินโดยยกมือวันทยาหัตถ์ตอบ แล้วจากนั้นทั้งคู่จึงจับมือกันปกติ

    กิริยาของทรัมป์ทำให้นักวิจารณ์หลายคนไม่อยากเชื่อสายตา ก่อนหน้านี้ทรัมป์ถูกวิจารณ์ว่ายอมโอนอ่อนต่อคิมและระบอบเผด็จการอำนาจนิยมที่ละเมิดสิทธิมนุษยชนอย่างร้ายแรงมากเกินไป

    ส.ว.คริส แวน โฮลเลน จากพรรคเดโมแครต ทวีตว่า ไม่น่าประหลาดใจเลยที่เกาหลีเหนือใช้ประธานาธิบดีสหรัฐสำหรับการโฆษณาชวนเชื่อของพวกเขา และน่าสะอิดสะเอียนที่ทรัมป์ดื้อด้านกับพันธมิตรของสหรัฐที่แคนาดา แต่แล้วก็มายกย่องคิม โดยตะเบ๊ะให้นายพลของเขาด้วย

    รายงานของสำนักข่าวซีเอ็นเอ็นกล่าวว่า วิธีปฏิบัติทั่วไปของกองทัพสหรัฐนั้น นายทหารจะวันทยาหัตถ์ตอบนายทหารต่างชาติจากมิตรประเทศ ซึ่งมองว่าเป็นการแสดงออกของทหารอาชีพ แต่ไม่มีกฎว่าประธานาธิบดีสหรัฐจะต้องวันทยาหัตถ์ตอบ ที่ถือเป็นสัญญาณแสดงความเคารพซึ่งกันและกัน

    เจ้าหน้าที่สหรัฐรายหนึ่งเผยว่า ทรัมป์เคยได้รับฟังการสรุปเกี่ยวกับระเบียบการแล้ว ซึ่งรวมถึงไม่ต้องวันทยาหัตถ์ตอบนายทหารจากประเทศอื่น แต่ทำเนียบขาวไม่ได้มองว่าการวันทยาหัตถ์นายพลเกาหลีเหนือของทรัมป์ในครั้งนี้เป็นความผิดพลาด

    ซาราห์ แซนเดอร์ส โฆษกทำเนียบขาว กล่าวปกป้องทรัมป์ระหว่างการแถลงข่าวเมื่อวันพฤหัสบดีว่า ประธานาธิบดีทรัมป์เพียงแค่แสดงมารยาทด้วยการวันทยาหัตถ์ตอบนายทหารจากรัฐบาลอื่นเท่านั้น

    ทรัมป์มักจะตะเบ๊ะตอบบุคคลในเครื่องแบบทหารอยู่บ่อยครั้ง ระหว่างการมาซัมมิตกับคิมครั้งนี้ ทรัมป์ก็เคยวันทยาหัตถ์ตอบพวกนายทหารสิงคโปร์ แต่เกาหลีเหนือถือเป็นข้าศึกศัตรูของสหรัฐ และยังเป็นระบอบที่กดขี่ที่สุดชาติหนึ่งในโลก ถึงแม้ทรัมป์จะประกาศภายหลังซัมมิตว่าเกาหลีเหนือไม่ได้เป็นภัยคุกคามด้านนิวเคลียร์อีกต่อไปแล้ว

    พลจัตวาจอห์น เคอร์บี นายทหารเกษียณกล่าวในรายการซีเอ็นเอ็นนิวส์รูมว่า ทรัมป์ตกเป็นเครื่องมือโฆษณาชวนเชื่อของเกาหลีเหนือเกี่ยวกับความชอบด้วยกฎหมายของพวกเขาบนเวทีโลก ในสถานการณ์เช่นนี้ ทรัมป์เพียงแค่ผงกศีรษะรับแล้วค่อยจับมือกับนายพลเกาหลีเหนือก็พอ ทรัมป์เป็นผู้บังคับบัญชาสูงสุด เขาไม่จำเป็นต้องวันทยาหัตถ์ตอบนายพลของสหรัฐด้วยซ้ำ มิพักต้องพูดถึงการวันทยาหัตถ์ให้นายพลของชาติที่เป็นข้าศึกศัตรู

    ประธานาธิบดีบารัค โอบามา ก็เคยถูกวิจารณ์เรื่องการแสดงความเคารพจักรพรรดิญี่ปุ่นและกษัตริย์ซาอุดีอาระเบีย รวมถึงการตะเบ๊ะตอบนายทหารอเมริกัน ครั้งหนึ่งทรัมป์ยังเคยเรียกโอบามาว่า "มือสมัครเล่น" เมื่อครั้งที่โอบามาค้อมคำนับกษัตริย์อับดุลเลาะห์แห่งซาอุดีอาระเบีย.

 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"