จีนเตรียมบรรจุ'ความคิดของ สี จิ้นผิง'ในหลักสูตรระดับประถมยันอุดมศึกษา


เพิ่มเพื่อน    

หล่อหลอมแต่เด็ก กระทรวงศึกษาธิการจีนเตรียมจะเพิ่ม "ความคิดของสี จิ้งผิง" ไว้ในหลักสูตรการศึกษาของชาติ เพื่อช่วยปลูกฝังความเชื่อลัทธิสังคมนิยมในหมู่เยาวชนของจีน โดยเริ่มตั้งแต่หลักสูตรประถมจนถึงอุดมศึกษา

แฟ้มภาพ ประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ขณะร่วมการประชุมปรึกษาหารือทางการเมืองของคณะกรรมการประชาชนแห่งชาติจีน เมื่อวันที่ 21 พ.ค. 2563 (Photo by Artyom Ivanov\TASS via Getty Images)

    ข่าวรอยเตอร์รายงานเมื่อวันพุธที่ 25 สิงหาคมว่า กระทรวงศึกษาธิการจีนกล่าวไว้ในแนวทางด้านการศึกษาฉบับใหม่เมื่อวันอังคารที่ผ่านมาว่า "ความคิดของประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ว่าด้วยสังคมนิยมกับลักษณะของจีนในยุคสมัยใหม่" จะถูกนำมาสอนตั้งแต่ระดับประถมศึกษาจนถึงขั้นมหาวิทยาลัย โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อเสริมสร้างความมุ่งมั่นตั้งใจรับฟังและปฏิบัติตามพรรคคอมมิวนิสต์จีน แนวทางยังกำหนดด้วยว่า สื่อการเรียนการสอนใหม่ต้อง "ปลูกฝังความรู้สึกรักชาติ"

    บีบีซีรายงานว่า โกลบอลไทม์ สื่อของทางการจีน ให้รายละเอียดเกี่ยวกับหลักสูตรใหม่ของจีนว่า ในโรงเรียนประถมศึกษาจะเน้นที่การปลูกฝังความรักต่อประเทศชาติ, ต่อพรรคคอมมิวนิสต์จีน และลัทธิสังคมนิยม ในโรงเรียนมัธยมศึกษาจะเน้นสอนผสมผสานระหว่างประสบการณ์การรับรู้และการศึกษาความรู้ เพื่อช่วยให้นักเรียนสร้างการตัดสินใจและความคิดทางการเมืองขั้นพื้นฐาน ส่วนในระดับมหาวิทยาลัยจะเน้นย้ำมากขึ้นด้านการสร้างความคิดเชิงทฤษฎี

    นับแต่สีดำรงตำแหน่งประธานาธิบดีเมื่อปี 2555 เขาพยายามเสริมสร้างบทบาทของพรรคคอมมิวนิสต์จีนในทุกภาคส่วนของสังคม รวมถึงภาคธุรกิจ, โรงเรียน และสถาบันทางวัฒนธรรม "ความคิดของสี จิ้นผิง ว่าด้วยสังคมนิยมกับลักษณะของจีนในยุคสมัยใหม่" ได้รับการบัญญัติไว้ในรัฐธรรมนูญจีนเมื่อปี 2561 อำนาจของเขายังแข็งแกร่งขึ้นจากการยกเลิกการจำกัดสมัยดำรงตำแหน่งของประธานาธิบดี

    ในสุนทรพจน์ฉลอง 100 ปีพรรคคอมมิวนิสต์จีนเมื่อเดือนกรกฎาคมที่ผ่านมา ประธานาธิบดีสีให้คำมั่นว่าเขาจะยกระดับความเป็นผู้นำของพรรคคอมมิวนิสต์, รักษาความเป็นผู้นำ"แกนกลาง" ของเขา และเสริมสร้างความเป็นเอกภาพของชาวจีน.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"