ชาติตะวันตกเตือนเลี่ยงสนามบินคาบูล หวั่นไอเอสบึ้มฆ่าตัวตาย


เพิ่มเพื่อน    

รัฐบาลสหรัฐและหลายชาติตะวันตกเตือนพลเมืองของตนเองรีบออกจากพื้นที่โดยรอบสนามบินคาบูลทันทีเมื่อวันพฤหัสบดี ระบุมีภัยคุกคามจวนตัวจากการโจมตีก่อการร้ายโดยพวกรัฐอิสลาม รัฐมนตรีออสซี่ชี้ไอเอสส่งมือระเบิดฆ่าตัวตายเตรียมก่อเหตุ

ผู้คนจำนวนมากรออยู่ด้านนอกสนามบินฮามิดการ์ไซในกรุงคาบูลเมื่อวันพุธ หวังหนีออกนอกประเทศ (Photo by Haroon Sabawoon/Anadolu Agency via Getty Images)

    คำเตือนของรัฐบาลตะวันตกเมื่อวันพฤหัสบดีที่ 26 สิงหาคม เกิดในช่วงเวลาที่หลายประเทศกำลังเร่งรีบอพยพคนของตนรวมถึงชาวอัฟกันที่เป็นพันธมิตรและกลุ่มเสี่ยง ออกจากอัฟกานิสถานภายในเส้นตายวันอังคารที่ 31 สิงหาคมนี้ รายงานเอเอฟพีกล่าวว่า การอพยพทางอากาศนับแต่วันที่ 14 สิงหาคม หนึ่งวันก่อนหน้ากลุ่มตอลิบันยึดกรุงคาบูลไว้อย่างเบ็ดเสร็จ มีชาวอัฟกันและชาวต่างชาติเดินทางออกจากสนามบินคาบูลแล้วเกือบ 90,000 คน

    อย่างไรก็ดี ยังมีอีกหลายพันคนที่รอคอยอยู่ด้านนอกของสนามบินแห่งนี้ บางคนมีหนังสือเดินทางของต่างชาติ, มีวีซา หรือได้รับสิทธิในการเดินทางออกนอกประเทศ แต่คนส่วนใหญ่ไม่มีเอกสาร คนเหล่านี้ใกล้อับจนหนทางยิ่งขึ้นเมื่อรัฐบาลบางประเทศยุติปฏิบัติการหรือเตรียมยุติการอพยพก่อนถึงเส้นตาย ซึ่งประธานาธิบดีโจ ไบเดน ของสหรัฐและตอลิบันยืนยันไม่ยืดเวลาออกไปอีก

    ประธานาธิบดีไบเดนและเจ้าหน้าที่ในรัฐบาลของเขาอ้างเหตุผลหนึ่งที่ต้องรีบอพยพคน ว่าเป็นเพราะมีภัยคุกคามจากการก่อการร้าย "ฉับพลัน" จากกลุ่มรัฐอิสลาม (ไอเอส) ในภูมิภาคนั้น แล้วในวันพฤหัสบดี รัฐบาลสหรัฐและชาติพันธมิตรได้เพิ่มการเตือนภัยอย่างพร้อมเพรียงกัน โดยเตือนพลเมืองของตนเองให้หลีกเลี่ยงสนามบินคาบูล ซึ่งเป็นสนามบินและประตูทางออกจากประเทศนี้เพียงแห่งเดียวที่ตอลิบันอนุญาตให้ชาติตะวันตกปฏิบัติการอพยพคน

    "พวกที่อยู่ที่ประตูแอบบี, ประตูตะวันออก หรือประตูเหนือ ควรออกจากที่นั่นทันทีเดี๋ยวนี้" กระทรวงการต่างประเทศสหรัฐออกคำเตือนโดยอ้าง "ภัยคุกคามด้านความปลอดภัย"

    กระทรวงการต่างประเทศของออสเตรเลียกล่าวว่า มีภัยคุกคามสูงมากจากการก่อการร้ายที่ยังคงดำเนินอยู่ "อย่าเดินทางไปยังท่าอากาศยานระหว่างประเทศฮามิดการ์ไซในคาบูล หากคุณอยู่ในพื้นที่สนามบิน ขอให้ย้ายไปอยู่สถานที่ปลอดภัยและรอคำแนะนำเพิ่มเติม" คำเตือนกล่าว

    รัฐบาลอังกฤษก็ออกคำเตือนคล้ายกัน และยังเสริมด้วยว่า หากสามารถออกจากอัฟกานิสถานโดยปลอดภัยด้วยช่องทางอื่นๆ ก็ควรทำทันที

    คำเตือนของประเทศเหล่านี้ไม่ได้ระบุว่าภัยคุกคามดังกล่าวคืออะไร แต่เอเอฟพีรายงานอ้างคำกล่าวของแอนดรูว์ เฮสตี รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมออสเตรเลีย ที่บอกกับสื่อออสซี่ในเวลาต่อมาว่าเป็นระเบิดฆ่าตัวตาย

    "สถานการณ์เลวร้ายลงมาก ตอนนี้สหรัฐ, ออสเตรเลีย และประเทศอื่นๆ ต้องบอกกับประชาชนที่กำลังเดินทางมาสนามบินให้กลับไปเสีย เพราะมีความเสี่ยงสูงจากมือระเบิดฆ่าตัวตาย สถานการณ์คุกคามมากยิ่งขึ้น" เฮสตีกล่าวกับวิทยุ 6พีอาร์ ในออสเตรเลีย

    กลุ่มรัฐอิสลามประจำอัฟกานิสถาน-ปากีสถานเคยก่อเหตุโจมตีนองเลือดหลายครั้งในสองประเทศนี้ในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา พวกนี้ฆ่าหมู่พลเรือนที่มัสยิด, สุเหร่า, จัตุรัสสาธารณะ หรือแม้แต่โรงพยาบาล และมักเจาะจงเป้าหมายที่เป็นชาวมุสลิมต่างนิกายที่ถูกมองว่านอกรีต รวมถึงนิกายชีอะห์ แม้ไอเอสและตอลิบันต่างเป็นพวกอิสลามิสต์นิกายสุหนี่แข็งกร้าวเหมือนกัน แต่พวกเขาเป็นคู่แข่งและเป็นอริต่อกัน.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"