ทัพสหรัฐส่งโดรนฆ่าแกนนำไอซิส-เค เอาคืนบึ้มสนามบิน


เพิ่มเพื่อน    

กองทัพสหรัฐส่งโดรนจากฐานทัพในตะวันออกกลางปฏิบัติการสังหาร "นักวางแผน" ของไอซิส-เค ที่อยู่เบื้องหลังการวางระเบิดฆ่าตัวตายด้านนอกสนามบินคาบูล ทำให้ล้มตายเกือบ 100 คน รวมทหารอเมริกัน 13 นาย ขณะรัฐบาลสหรัฐเตือนอาจมีก่อการร้ายซ้ำใน 1-2 วันนี้

แฟ้มภาพ โดรนรีปเปอร์ เอ็มคิว-9 ของกองทัพสหรัฐขณะฝึกบินที่ฐานทัพอากาศครีช ในรัฐเนวาดา เมื่อวันที่ 8 สิงหาคม 2550 (Photo by Ethan Miller/Getty Images)

    ระเบิด 2 ระลอกด้านนอกประตูทางเข้าฝั่งหนึ่งของสนามบินคาบูลเมื่อวันพฤหัสบดีที่ผ่านมาทำให้มีคนเสียชีวิตอย่างน้อย 92 คน กลุ่มรัฐอิสลามแห่งคอราซอน (ไอซิส-เค หรือไอเอส-เค) ประกาศว่าอยู่เบื้องหลังการส่งมือระเบิดฆ่าตัวตาย 1 รายมาโจมตีทหารอเมริกันในครั้งนี้ ซึ่งถือเป็นการสูญเสียมากที่สุดในคราวเดียวของกองทัพสหรัฐในอัฟกานิสถานรอบ 10 ปี ต่อมาประธานาธิบดีโจ ไบเดน สั่งการให้กระทรวงกลาโหมวางแผนโจมตีไอซิส-เค ก่อนที่กองทัพสหรัฐจะถอนกำลังสิ้นเดือนนี้

    รายงานรอยเตอร์เมื่อวันเสาร์ที่ 28 สิงหาคม กล่าวว่า กองทัพสหรัฐได้เปิดปฏิบัติการเอาคืนกลุ่มรัฐอิสลามอัฟกานิสถาน-ปากีสถานกลุ่มนี้แล้ว โดยส่งโดรนโจมตีเมื่อคืนวันศุกร์ที่ผ่านมา แถลงการณ์ของกองบัญชาการกลางระบุว่า จากสิ่งบ่งชี้เบื้องต้น สหรัฐสามารถฆ่าเป้าหมายได้สำเร็จ และไม่มีพลเรือนเสียชีวิต ปฏิบัติการเกิดที่จังหวัดนันการ์ฮาร์ ทางตะวันออกของกรุงคาบูลติดชายแดนปากีสถาน

    เจ้าหน้าที่สหรัฐผู้หนึ่งเผยกับรอยเตอร์โดยขอสงวนนามว่า การโจมตีด้วยโดรนครั้งนี้มีเป้าหมายที่นักรบไอซิสรายหนึ่งที่กำลังวางแผนโจมตี โดรนรีปเปอร์ลำนี้ซึ่งบินมาจากตะวันออกกลาง โจมตีนักรบไอซิสรายนี้ขณะอยู่ในรถยนต์คันหนึ่งพร้อมกับสมาชิกไอซิสอีกคน ที่เชื่อว่าตายไปด้วยกัน

    ขณะเดียวกัน ทำเนียบขาวเตือนว่า ช่วง 1-2 วันข้างหน้าน่าจะเป็นช่วงอันตรายที่สุดของปฏิบัติการอพยพของสหรัฐ ซึ่งเพนตากอนระบุว่าสามารถอพยพผู้คนออกจากอัฟกานิสถานได้แล้วราว 111,000 คนในช่วง 2 สัปดาห์มานี้

    จอห์น เคอร์บี โฆษกเพนตากอน กล่าวที่กรุงวอชิงตันว่า สหรัฐเชื่อว่ายังคงมีภัยคุกคามต่อสนามบินคาบูลอย่าง "จำเพาะเจาะจงและน่าเชื่อถือ" โดยสหรัฐมั่นใจว่ากำลังมีการเตรียมแผนและคงจะมีความพยายามในอนาคต สหรัฐกำลังเฝ้าตรวจภัยคุกคามเหล่านี้

    สถานทูตสหรัฐประจำคาบูลออกคำเตือนคนอเมริกันให้หลีกเลี่ยงการเดินทางมายังสนามบินแห่งนี้ เพราะภัยคุกคามความปลอดภัย และขอให้ผู้ที่อยู่ตามประตูทางเข้าสนามบินจุดต่างๆ ออกจากที่นั่นทันที

    จำนวนชาวอัฟกันที่เสียชีวิตในเหตุระเบิดรุนแรงที่ประตูแอบบีย์ของสนามบินคาบูลเมื่อค่ำวันพฤหัสบดีเพิ่มเป็น 79 ราย และยังมีคนบาดเจ็บอีกมากกว่า 120 คน แต่มีสื่อบางสำนักระบุตัวเลขผู้เสียชีวิตว่ามีมากถึง 200 คน.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"