จรวดปลิวว่อนพุ่งเป้าสนามบินคาบูล สหรัฐสกัดได้5ลูก


เพิ่มเพื่อน    

สหรัฐใกล้ปิดฉากถอนกำลังและอพยพคนออกจากอัฟกานิสถานวันอังคาร กลุ่มติดอาวุธจ้องโจมตีสั่งลายิงจรวดอย่างน้อย 5 ลูกพุ่งเป้าโจมตีทหารอเมริกันในสนามบินคาบูลเมื่อเช้าวันจันทร์ แต่ระบบป้องกันมิสไซล์สกัดไว้ได้

ซากรถยนต์ที่ภายในมีเครื่องยิงจรวดพบใกล้กับสนามบินระหว่างประเทศฮามิดการ์ไซ เมื่อวันที่ 30 สิงหาคม 2564 ภายหลังมีจรวดอย่างน้อย 5 ลูกพุ่งเป้าโจมตีสนามบินนี้ (Photo by Haroon Sabawoon/Anadolu Agency via Getty Images)

    การทำสงครามยาวนานที่สุดของสหรัฐใกล้ปิดฉากลงในวันที่ 31 สิงหาคมนี้ โดยการเร่งอพยพคนออกจากอัฟกานิสถานผ่านสนามบินคาบูลตลอด 15 วันที่ผ่านมา สหรัฐและชาติพันธมิตรนำพลเมืองของหลายชาติและชาวอัฟกันใน "กลุ่มเสี่ยง" ออกมาได้แล้วมากกว่า 120,000 คน รอยเตอร์รายงานในวันจันทร์ที่ 30 สิงหาคมด้วยว่า สหรัฐลดจำนวนทหารในปฏิบัติการนี้จากที่เคยมากราว 5,800 นาย เหลือไม่ถึง 4,000 นายเมื่อสุดสัปดาห์

    การอพยพกระทำอย่างเร่งด่วนมากขึ้นตั้งแต่วันพฤหัสบดีที่แล้ว เมื่อกลุ่มรัฐอิสลามแห่งคอราซาน (ไอซิส-เค/ไอเอส-เค) ระเบิดฆ่าตัวตายนอกประตูฝั่งหนึ่งของสนามบิน ทำให้มีคนเสียชีวิตมากกว่า 100 คน รวมทหารอเมริกัน 13 นาย ร่างของทหารเหล่านี้ซึ่งล้วนเป็นทหารหนุ่มสาววัยไม่เกิน 31 ปี ถูกเคลื่อนย้ายกลับประเทศมาถึงฐานทัพอากาศโดเวอร์ในรัฐเดลาแวร์เมื่อวันอาทิตย์ โดยประธานาธิบดีโจ ไบเดน ร่วมพิธีด้วย

    เมื่อคืนวันอาทิตย์ กองทัพสหรัฐส่งโดรนยิงมิสไซล์ถล่มรถยนต์คันหนึ่งในเขตชุมชนห่างจากสนามบินคาบูล 2 กิโลเมตร เจ้าหน้าที่เพนตากอนหลายคนกล่าวว่า การโจมตีทางอากาศครั้งนี้สามารถสังหารมือระเบิดรถยนต์ฆ่าตัวตายของไอซิส-เคได้ กองบัญชาการกลางของสหรัฐกล่าวด้วยว่า กำลังสอบสวนรายงานที่ว่ามีพลเรือนเสียชีวิตด้วย คำแถลงอ้างว่า รถยนต์คันนี้บรรทุกระเบิดที่ทรงอานุภาพจำนวนมากที่อาจเป็นเหตุให้มีคนเสียชีวิตเพิ่มเติม

    ด้านซาบิฮุลลาห์ มูจาฮิด โฆษกตอลิบัน กล่าวกับสถานีซีจีทีเอ็นของจีนว่า โดรนของสหรัฐทำให้มีคนตาย 7 คน พร้อมกับวิจารณ์การกระทำของสหรัฐบนแผ่นดินอัฟกานิสถานว่าผิดกฎหมาย

    การโจมตีด้วยโดรนของสหรัฐกลางคาบูลเมื่อวันอาทิตย์เป็นการใช้โดรนโจมตีทางอากาศเป็นครั้งที่ 2 ของสหรัฐต่อจากเมื่อวันเสาร์ ที่สหรัฐเด็ดชีพแกนนำไอเอส 2 รายที่จังหวัดนันการ์ฮาร์ตอบโต้การระเบิดเมื่อวันพฤหัสบดี คราวนั้นโฆษกตอลิบันรายนี้กล่าวว่ามีผู้หญิง 2 คน และเด็ก 1 คน ได้รับบาดเจ็บด้วย

    เอเอฟพีรายงานว่า เมื่อเช้าวันจันทร์ มีจรวดหลายลูกพุ่งเป้าโจมตีสนามบินคาบูลอีก เจ้าหน้าที่ตอลิบันในพื้นที่กล่าวว่า เขาเชื่อว่ามีจรวดถูกยิงออกมา 5 ลูก แต่ทั้งหมดโดนระบบป้องกันมิสไซล์ของสนามบินสกัดทำลายได้

    ทำเนียบขาวกล่าวในแถลงการณ์จากกรุงวอชิงตันว่า หลังจากได้รับรายงานพยายามโจมตีล่าสุด ประธานาธิบดีไบเดนได้ย้ำคำสั่งของเขาต่อพวกผู้บัญชาการทหารให้ทำทุกอย่างที่จำเป็นเพื่อปกป้องชีวิตทหารในพื้นที่ ผู้นำสหรัฐได้รับแจ้งด้วยว่าปฏิบัติการอพยพที่สนามบินไม่ได้รับผลกระทบจากเหตุการณ์นี้

    เจ้าหน้าที่สหรัฐ 2 คนเผยกับรอยเตอร์ว่า การอพยพจะดำเนินต่อไปในวันจันทร์ โดยกลุ่มที่ได้รับความสำคัญอันดับแรกคือกลุ่มที่มีความเสี่ยงสูงที่สุด และมีหลายประเทศที่ร้องขอต่อสหรัฐในนาทีสุดท้ายให้ช่วยนำคนกลุ่มนี้ออกจากประเทศนี้ด้วย

    เอเอฟพีรายงานอ้างแถลงการณ์ร่วมของ 100 ประเทศเผยแพร่เมื่อวันอาทิตย์ว่า กลุ่มตอลิบันให้คำรับประกันกับ 100 ประเทศนี้ว่าตอลิบันจะอนุญาตให้ชาวต่างชาติและชาวอัฟกันที่มีเอกสารเดินทางของต่างประเทศ ออกจากอัฟกานิสถานได้ต่อไปอย่างปลอดภัยและเป็นระเบียบ แม้สหรัฐจะถอนกำลังออกไปหมดแล้วในวันอังคารนี้ก็ตาม

    ประเทศในกลุ่มนี้รวมถึงสหรัฐ, อังกฤษ, ฝรั่งเศส และเยอรมนี แต่ไม่มีรัสเซียและจีน.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"