จีนห้ามสอบข้อเขียนนร.วัย6-7ปี จำกัดเวลาเด็กเล่นเกมออนไลน์


เพิ่มเพื่อน    

กระทรวงศึกษาธิการจีนประกาศแนวทางปฏิรูปการศึกษาเพิ่มเติม ห้ามโรงเรียนจัดสอบข้อเขียนนักเรียนวัย 6-7 ขวบ ชี้กดดันเด็กแต่เล็กทำร้ายร่างกายและจิตใจ อีกด้านหน่วยงานควบคุมสื่อสั่งลดชั่วโมงที่อนุญาตให้เด็กเล่นเกมออนไลน์เหลือแค่ศุกร์-เสาร์-อาทิตย์ วันละ 1 ชั่วโมง

    เอเอฟพีรายงานว่า แนวทางใหม่ที่กระทรวงศึกษาธิการของจีนประกาศเมื่อวันจันทร์ที่ 30 สิงหาคม กล่าวว่า การจัดสอบบ่อยเกินไปทำให้เด็กต้องแบกภาระหนักเกินและเผชิญความกดดันมหาศาลจากการสอบ การกดดันเด็กนักเรียนตั้งแต่อายุน้อยๆ ทำร้ายสุขภาพจิตและสุขภาพกายของเด็ก

    ระบบการศึกษาของจีนที่ใช้การสอบวัดผลที่ผ่านมากำหนดให้เด็กนักเรียนต้องผ่านการสอบตั้งแต่ชั้น ป.1 เป็นต้นไป จนกระทั่งถึงการสอบเข้ามหาวิทยาลัย (เกาเข่า) หรือการสอบเอนทรานซ์ เมื่ออายุถึง 18 ปี ที่คะแนนสอบครั้งเดียวสามารถชี้ชะตาอนาคตของเด็กได้ตลอดชีวิต

    กฎระเบียบใหม่นี้ยังจำกัดให้โรงเรียนภาคบังคับในระดับการศึกษาอื่นจัดสอบได้แค่ภาคเรียนละ 1 ครั้ง โดยในระดับมัธยมศึกษาตอนต้นนั้นอนุญาตให้สอบกลางภาคและสอบจำลองได้

    มาตรการดังกล่าวเป็นส่วนหนึ่งของการปฏิรูปภาคการศึกษาที่มีการแข่งขันสูงของจีน อันรวมถึงการออกคำสั่งเมื่อปลายเดือนกรกฎาคม ห้ามโรงเรียนกวดวิชาแสวงหากำไร และห้ามสอนหลักสูตรวิชาหลักในช่วงสุดสัปดาห์และวันหยุด ซึ่งส่งผลกระทบต่อธุรกิจโรงเรียนกวดวิชาในจีนที่มีมูลค่าสูงถึง 100,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐ

    วัตถุประสงค์ของมาตรการนี้เพื่อลดความเหลื่อมล้ำทางการศึกษาของจีน ซึ่งพ่อแม่ที่เป็นชนชั้นกลางยอมจ่ายเงินปีละไม่ต่ำกว่า 500,000 บาท ในการกวดวิชาเพื่อให้ลูกสอบติดโรงเรียนชั้นนำ

    เมื่อต้นปีนี้ กระทรวงศึกษาธิการของจีนก็ห้ามครูสั่งการบ้านที่เป็นข้อเขียนแก่เด็กชั้น ป.1 และ ป.2 และจำกัดชั่วโมงทำการบ้านของเด็ก ม.ต้น ไม่ให้มากกว่าคืนละ 1 ชั่วโมงครึ่ง

    ในวันจันทร์ รายงานข่าวของซินหัวเผยด้วยว่า สำนักงานสื่อและสิ่งพิมพ์แห่งชาติของจีนกำหนดช่วงเวลาที่จะอนุญาตให้เด็กเล่นเกมออนไลน์ลงเหลือสัปดาห์ละแค่ 3 ชั่วโมงเท่านั้น เฉพาะวันศุกร์, เสาร์ และอาทิตย์ในช่วงเปิดภาคเรียน โดยเกมเมอร์ที่อายุต่ำกว่า 18 ปีจะสามารถเล่นเกมออนไลน์แค่ระหว่างเวลา 20.00-21.00 น. ของ 3 วันนี้เท่านั้น แต่ช่วงปิดเทอม เด็กจะได้รับอนุญาตให้เล่นเกมออนไลน์ได้นานขึ้น แต่ยังจำกัดวันละ 60 นาที

    แถลงการณ์ของสำนักงานกล่าวว่า กฎใหม่นี้เป็นความพยายามเพื่อควบคุมพฤติกรรมติดเกมของเด็กจีน ที่ส่งผลต่อการศึกษาและชีวิตประจำวัน และทำให้พ่อแม่จำนวนมากทุกข์ใจ

    ผู้เล่นเกมออนไลน์ของจีนจำเป็นต้องใช้บัตรประจำตัวในการลงทะเบียนเล่นเกมออนไลน์ เพื่อป้องกันไม่ให้ผู้เยาว์โกงอายุ และห้ามบริษัททั้งหลายให้บริการเกมแก่เด็กนอกเวลาที่กำหนด แต่แถลงการณ์ไม่ได้กล่าวว่าบทลงโทษคืออะไร.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"