นายพลสหรัฐชี้อัฟกานิสถานเสี่ยงสงครามกลางเมือง


เพิ่มเพื่อน    

ตอลิบันส่งนักรบรุกโจมตีต่อเนื่องหวังยึดหุบเขาปันจ์ชีร์ ที่มั่นแห่งสุดท้ายของกองกำลังฝ่ายต่อต้านทางเหนือของคาบูล ปะทะกันดุเดือดล้มตายทั้งสองฝ่าย ประธานเสนาธิการทหารร่วมของสหรัฐเตือนอัฟกานิสถานอาจเกิด "สงครามกลางเมือง" หากตอลิบันไม่สามารถควบคุมอำนาจปกครองได้

สตรีอัฟกันชุมนุมที่กรุงคาบูลเมื่อวันเสาร์ เรียกร้องให้ตอลิบันเคารพสิทธิสตรี แต่โดนนักรบตอลิบันเข้าสลายการชุมนุม (Getty Images)

    หลังจากยึดกรุงคาบูลได้อย่างรวดเร็วเมื่อเดือนที่แล้ว ตอนนี้ตอลิบันกำลังพยายามบดขยี้กองกำลังฝ่ายต่อต้านที่หุบเขาปันจ์ชีร์ ที่อยู่ภายใต้การนำของอดีตรองประธานาธิบดีอัมรุลลาห์ ซาเลห์ และอาเหม็ด มาซูด ลูกชายของอาหมัด ชาห์ มาซูด นักรบมูจาฮิดีนผู้เคยยืดหยัดต่อต้านระบอบตอลิบันเมื่อ 20 ปีก่อน

    เอเอฟพีและรอยเตอร์รายงานเมื่อวันอาทิตย์ที่ 5 กันยายน อ้างคำกล่าวของบิลัล คาริมี เจ้าหน้าที่ตอลิบัน ว่ามีรายงานการปะทะหนักที่ปันจ์ชีร์ และตอลิบันสามารถยึดอำเภอคินจ์และอูนาบาห์ไว้ได้แล้ว ซึ่งเท่ากับตอลิบันยึดได้ 4 อำเภอจาก 7 อำเภอของจังหวัดนี้ และนักรบตอลิบันกำลังรุกคืบเข้าสู่ใจกลางของจังหวัด

    กลุ่มแนวร่วมต่อต้านแห่งชาติอัฟกานิสถานที่ขึ้นตรงต่ออาหมัด มาซูด กลับบอกอีกอย่างว่า พวกเขาโอบล้อม "ผู้ก่อการร้ายหลายพันคน" ที่ช่องเขาคาวัค และพวกตอลิบันทิ้งยานพาหนะและยุทโธปกรณ์ไว้ในเขตดัชเตเรวัค โดยโฆษกของกลุ่มนี้กล่าวว่ายังมีการปะทะหนักอย่างต่อเนื่อง

    องค์กรบรรเทาทุกข์ อีเมอร์เจนซี ของอิตาลี เผยในแถลงการณ์ว่า กองกำลังของตอลิบันมาถึงหมู่บ้านอนาบาห์ที่ตั้งของศูนย์การแพทย์ขององค์กร คนจำนวนมากหนีออกจากหลายหมู่บ้านช่วงไม่กี่วันมานี้ องค์กรกำลังให้การรักษาผู้บาดเจ็บกลุ่มเล็กๆ ที่นี่

    หมู่บ้านอนาบาห์อยู่ภายในหุบเขาปันจ์ชีร์ทางเหนือลึกเข้ามาในหุบเขาประมาณ 25 กิโลเมตร แม้ภาพรวมของการสู้รบระหว่างตอลิบันกับฝ่ายต่อต้านที่ปันจ์ชีร์ยังไม่ชัดเจน แต่ทั้งสองฝ่ายต่างอ้างว่าสังหารนักรบฝ่ายตรงข้ามได้จำนวนมาก

    อีกด้านหนึ่ง ที่กรุงคาบูล ตอลิบันกำลังพยายามจัดตั้งรัฐบาลภายในสัปดาห์หน้า โดยแหล่งข่าวเผยกับอัลจาซีราห์ว่า มุลลาห์ อับดุล กานี บาราดาร์ ผู้ร่วมก่อตั้งตอลิบัน จะเป็นผู้นำรัฐบาลชุดใหม่นี้ซึ่งพวกเขากล่าวว่าจะครอบคลุมตัวแทนจากกลุ่มต่างๆ ในอัฟกานิสถานที่มีความซับซ้อนทางชาติพันธุ์ แม้จะเป็นไปได้ที่ผู้หญิงคงไม่ได้ดำรงตำแหน่งในระดับสูงของรัฐบาล

    เมื่อวันเสาร์ หญิงชาวอัฟกันราว 12 คนชุมนุมเรียกร้องให้ตอลิบันเคารพสิทธิของสตรีที่จะศึกษาและทำงาน แต่นักรบตอลิบันหลายคนเข้ามาสลายการชุมนุม มีภาพที่สองฝ่ายเผชิญหน้ากันแล้วผู้หญิงหลายคนปิดปากและไอ ผู้ชุมนุมคนหนึ่งกล่าวว่า พวกนักรบตอลิบันใช้แก๊สน้ำตาและปืนชอร์ตไฟฟ้า เพื่อขับไล่ผู้ชุมนุม ซึ่งถือป้ายข้อความและช่อดอกไม้

    พลเอกมาร์ก มิลลีย์ ประธานคณะเสนาธิการทหารร่วมของสหรัฐ กล่าวกับนักข่าวที่ฐานทัพอากาศรัมสไตน์ในเยอรมนีเมื่อวันเสาร์ แสดงความกังขาว่า ตอลิบันจะสามารถรวบรวมอำนาจไว้ได้หรือไม่ เมื่อพวกเขาเปลี่ยนสถานะจากกองโจรมาเป็นรัฐบาล

    "ผมคิดว่า อย่างน้อยที่สุดมีความเป็นไปได้มากที่จะเกิดสงครามกลางเมืองในวงกว้าง และนั่นอาจก่อให้เกิดสภาวะที่นำไปสู่การสร้างอัลกออิดะห์ขึ้นใหม่ หรือการเติบโตของไอซิส (กลุ่มรัฐอิสลาม) หรือกลุ่มก่อการร้ายอื่นๆ" นายพลอเมริกันกล่าวกับฟอกซ์นิวส์

    แม้จะย้ำว่า เขาไม่สามารถทำนายได้ว่าจะเกิดอะไรขึ้นต่อไปในอัฟกาสถาน แต่มิลลีย์ยังคงให้การประเมินที่น่าหดหู่ว่า สภาพที่เป็นไปได้มากคือ อาจจะเห็นการฟื้นคืนชีพของลัทธิก่อการร้ายออกมาจากภูมิภาคนี้ภายใน 12 เดือน, 24 เดือน หรือ 36 เดือน

    ปี 2544 ที่กองทัพสหรัฐนำกองกำลังพันธมิตรรุกรานอัฟกานิสถานเพื่อโค่นระบอบตอลิบันที่ปกครองประเทศนี้อยู่นาน 5 ปี สหรัฐอ้างเหตุผลว่าเพราะตอลิบันให้ที่หลบซ่อนแก่เครือข่ายอัลกออิดะห์ของอุซามะห์ บินลาดิน ที่ก่อวินาศกรรมสหรัฐเมื่อ 11 กันยายน 2544.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"