เวียดนามจำคุก5ปี หนุ่มหนีกักตัวแพร่เชื้อโควิดทำคนตาย


เพิ่มเพื่อน    

ลงดาบให้เข็ด ศาลเวียดนามพิพากษาจำคุกชายหนุ่มคนหนึ่งเป็นเวลา 5 ปี โทษฐานแพร่เชื้อไวรัสโควิด-19 ติดผู้คนหลายคน และหนึ่งในนี้เสียชีวิต หลังจากเขาฝ่าฝืนกฎการกักกันโรคเมื่อเดินทางจากนครโฮจิมินห์ที่เป็นศูนย์กลางการระบาดกลับบ้านเกิดในภาคใต้

    รายงานของเอเอฟพีเมื่อวันอังคารที่ 7 กันยายน 2564 อ้างรายงานที่เผยแพร่ทางเว็บไซต์ของศาลประชาชนจังหวัดก่าเมาว่า เล วาน จี จำเลยรายนี้มีความผิดฐาน "แพร่กระจายโรคติดเชื้ออันตรายสู่คนอื่นๆ" หลังจากเขาเดินทางจากโฮจิมินห์ซิตี ซึ่งเป็นศูนย์กลางของการแพร่ระบาดของโควิด-19 ในประเทศ กลับจังหวัดก่าเมาบ้านเกิดของเขาเมื่อเดือนกรกฎาคม

    จำเลยวัย 28 ปีรายนี้ถูกกล่าวหาว่า ฝ่าฝืนกฎข้อบังคับการกักตัวที่บ้านเป็นเวลา 21 วันในจังหวัดทางภาคใต้แห่งนี้ ซึ่งมีจำนวนผู้ติดเชื้อน้อยกว่าในนครโฮจิมินห์ เขาถูกตรวจพบว่าติดเชื้อไวรัสโควิด-19 เมื่อวันที่ 7 กรกฎาคม

    รายงานของศาลกล่าวว่า  การฝ่าฝืนกฎข้อบังคับการกักกันทางการแพทย์ที่บ้านของจี ทำให้มีคนหลายคนติดเชื้อโควิด-19 และมีคนหนึ่งเสียชีวิตเมื่อวันที่ 7 สิงหาคม 2564

    ตามข่าวของสื่อเวียดนามเผยว่า มีชาวบ้าน 8 คนติดเชื้อไวรัสนี้เพราะเขา

    ก่อนหน้านี้ ศาลเวียดนามเคยพิพากษาลงโทษจำเลยหลายคนในความผิดฐานแพร่เชื้อไวรัสโควิดสู่บุคคลอื่น แต่กรณีของชายคนนี้น่าจะเป็นบทลงโทษที่หนักที่สุด

    เมื่อเดือนกรกฎาคมมีชายวัย 32 ปีคนหนึ่งในจังหวัดหายเซืองถูกตัดสินจำคุก 18 เดือน และย้อนไปในเดือนมีนาคม ลูกเรือของสายการบินเวียดนามแอร์ไลน์คนหนึ่งถูกตัดสินจำคุก 2 ปีแต่รอลงอาญา ด้วยความผิดเดียวกัน

    เวียดนามเคยควบคุมการแพร่ระบาดของโควิด-19 ได้ดีเมื่อปีที่แล้ว แต่ตอนนี้เวียดนามกำลังรับมือกับการระบาดรุนแรงที่สุดโดยเฉพาะจากการแพร่เชื้อของสายพันธุ์เดลตา ถึงขณะนี้มีผู้ติดเชื้อสะสมในประเทศ 536,788 คน เสียชีวิตแล้ว 13,385 คน

    ผู้ติดเชื้อและเสียชีวิตส่วนใหญ่มาจากการแพร่ระบาดที่เริ่มตั้งแต่ปลายเดือนเมษายนเป็นต้นมา และเกือบตลอด 2-3 เดือนมานี้ กรุงฮานอยเมืองหลวงของเวียดนามและนครโฮจิมินห์ที่เป็นศูนย์กลางทางการค้าอยู่ภายใต้มาตรการล็อกดาวน์ที่เข้มงวด.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"