ส่งสมเด็จฯ นโรดม รณฤทธิ์ รักษาพระอาการบาดเจ็บที่กรุงเทพฯ


เพิ่มเพื่อน    

ทางการกัมพูชาส่งสมเด็จกรมพระนโรดม รณฤทธิ์ มารักษาพระอาการบาดเจ็บที่โรงพยาบาลในกรุงเทพฯ เมื่อเช้ามืดวันจันทร์ ภายหลังพระองค์ทรงได้รับบาดเจ็บสาหัสในอุบัติเหตุรถชนประสานงาเมื่อเช้าวันอาทิตย์ ที่ทำให้พระชายาเสียชีวิต ขณะแกนนำฟุนซินเปกจี้สอบสวนแท็กซี่พุ่งชนขบวนที่มีรถนำได้ยังไง

แฟ้มภาพ สมเด็จกรมพระนโรดม รณฤทธิ์ และหม่อมอู๊ก พัลลา (ขวา) ชมการแสดงนาฏศิลป์ระหว่างการประชุมพรรคฟุนซินเปก วันที่ 19 ม.ค.  2558 / AFP

รายงานข่าวของสื่อกัมพูชาและสำนักข่าวเอเอฟพีซึ่งอ้างข้อมูลจากสมาชิกพรรคฟุนซินเปก ยืนยันเมื่อวันจันทร์ที่ 18 มิถุนายน 2561 ว่า อดีตนายกรัฐมนตรีซึ่งเป็นพระราชโอรสองค์ที่ 2 ในพระบาทสมเด็จพระนโรดม สีหนุ แต่เป็นพระเชษฐาต่างพระมารดากับกษัตริย์กัมพูชาองค์ปัจจุบัน ถูกส่งตัวมากรุงเทพฯ เมื่อเวลาประมาณ 01.00 น.ของวันจันทร์

สมเด็จฯ รณฤทธิ์ทรงได้รับบาดเจ็บสาหัสที่บริเวณพระเศียรและขา โดยมีรายงานว่ายังมีอาการบาดเจ็บซี่โครงหักด้วย เจ้าหน้าที่จากพรรคฟุนซินเปกเผยว่า สำนักพระราชวังกัมพูชามีคำร้องขอให้ส่งตัวพระองค์มารักษาที่กรุงเทพฯ ซึ่งมีความพร้อมทางการแพทย์มากกว่า ทั้งนี้สมเด็จฯ รณฤทธิ์ยังทรงดำรงฐานะเป็นประธานองคมนตรีด้วย

ยิ้ม สาวี เลขาธิการพรรคฟุนซินเปก ยืนยันกับเอเอฟพีว่า สมเด็จฯ รณฤทธิ์บาดเจ็บกระดูกซี่โครงหักหลายซี่และบาดเจ็บที่ขาด้วย ถูกส่งมาเมืองไทย เพื่อป้องกันไว้ก่อน และพระอาการยังอยู่ในขั้นดี สามารถรับสั่งได้ปรกติ

สภาพรถยนต์พระที่นั่งที่ด้านหน้าพังยับเยิน / AFP

รถพระที่นั่งของเจ้าชายนักการเมืองพระชันษา 74 ปีองค์นี้ โดนรถแท็กซี่ซึ่งมีผู้โดยสารบนรถ 5 คน พุ่งชนประสานงา ระหว่างที่รถพระที่นั่งพร้อมขบวนหาเสียงของพรรคฟุนซินเปก วิ่งจากจังหวัดกำปอตมายังจังหวัดพระสีหนุ ในภาคตะวันตกเฉียงใต้ของกัมพูชาเมื่อช่วงเช้า คนบนรถแท็กซี่ได้รับบาดเจ็บทั้ง 5 ราย ส่วนรถพระที่นั่งนั้น มีหม่อมอู๊ก พัลลา พระชายาคนที่ 2 ของสมเด็จฯ รณฤทธิ์ โดยสารมาด้วย

พระชายาวัย 39 ปีถูกส่งตัวไปรักษาที่โรงพยาบาลในจังหวัดสีหนุ แต่สิ้นใจที่นั่นในช่วงเที่ยง ส่วนสมเด็จฯ รณฤทธิ์ถูกนำส่งเข้ากรุงพนมเปญด้วยเฮลิคอปเตอร์ในช่วงบ่าย

หม่อมอู๊ก อดีตนาฏศิลปินและนักแสดงที่มีชื่อเสียงของกัมพูชา ได้ลงสมัครรับเลือกตั้งในการเลือกตั้งทั่วไปที่จะมีขึ้นวันที่ 29 กรกฎาคมนี้ด้วย

เอเอฟพีรายงานอ้างคำกล่าวของเจ้าหน้าที่ระดับสูงของพรรคฟุนซินเปกรายหนึ่ง ซึ่งบอกกับผู้สื่อข่าวในงานศพของหม่อมอู๊กว่า ทางการกัมพูชาควรสอบสวนเหตุรถชนกันครั้ง เพราะเขาประหลาดใจว่าขบวนรถหาเสียงที่มีรถติดไซเรนนำขบวนโดนชนได้อย่างไร เขากล่าวถึงพระอาการของหัวหน้าพรรคด้วยว่า "ค่อนข้างสาหัส"

ชาวกัมพูชามุงดูรถยนต์พระที่นั่งที่โดนรถแท็กซี่ชนประสานงาเมื่อวันอาทิตย์ / AFP

สมเด็จฯ รณฤทธิ์เคยเป็นนายกรัฐมนตรีร่วมกับฮุน เซน อยู่นาน 4 ปีระหว่าง พ.ศ.2536-2540 แต่ถูกก่อรัฐประหารโค่นอำนาจอย่างนองเลือดโดยทหารที่ภักดีต่อสมเด็จฯ ฮุน เซน เมื่อเดือนกรกฎาคม 2540 สมเด็จฯ รณฤทธิ์เสด็จลี้ภัยต่างประเทศ จากนั้นได้ทรงพยายามหวนคืนสู่เวทีการเมืองของกัมพูชาในการเลือกตั้งปีที่ถัดมา แต่ความนิยมในตัวพระองค์และพรรคฟุนซิกเปก ซึ่งกษัตริย์สีหนุทรงเป็นผู้ก่อตั้ง ก็ไม่แข็งแกร่งดุจเดิมจนถึงขณะนี้.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"