จีนฉะทรัมป์ 'แบล็กเมล์' ภาษีอีก 2 แสนล้าน$


เพิ่มเพื่อน    

รัฐบาลจีนกล่าวโจมตีประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ "แบล็กเมล์" ลั่นจีนจะเก็บภาษีนำเข้าสินค้าสหรัฐตอบโต้ในแบบเดียวกันอีก หลังจากผู้นำสหรัฐขู่จะเก็บภาษีสินค้าจีนเพิ่ม 10% มูลค่า 2 แสนล้านดอลลาร์ ผลักดันให้ยักษ์ใหญ่สองชาติขยับใกล้สงครามการค้าเต็มรูปแบบมากขึ้น

แฟ้มภาพ ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ กล่าวกับผู้สื่อข่าวเมื่อวันที่ 8 มิ.ย. 2561 / AFP

ประธานาธิบดีทรัมป์ประกาศที่กรุงวอชิงตันเมื่อวันจันทร์ที่ 18 มิถุนายน 2561 ว่าเขาได้ขอให้ผู้แทนการค้าสหรัฐหาช่องทางเก็บภาษีนำเข้าสินค้าของจีน 10% เป็นมูลค่า 200,000 ล้านดอลลาร์ (ราว  6.56 ล้านล้านบาท) เพื่อตอบโต้ที่จีนตัดสินใจขึ้นภาษีศุลกากรสินค้าสหรัฐ 50,000 ล้านดอลลาร์ ซึ่งทรัมป์ระบุว่า "ยอมรับไม่ได้"

การตัดสินใจของจีนเป็นการตอบโต้ที่ทรัมป์ประกาศไว้เมื่อวันศุกร์ที่แล้วว่าเขาจะขึ้นภาษีศุลกากรสินค้าของจีน 50,000 ล้านดอลลาร์ โดยในคราวนั้นทรัมป์ขู่ไว้ว่าจะขยายการเก็บภาษีศุลกากรเพิ่มอีกหากจีนตอบโต้

"ภายหลังกระบวนการทางกฎหมายเสร็จสิ้น ภาษีศุลกากรเหล่านี้จะมีผลบังคับใช้หากจีนปฏิเสธจะเปลี่ยนแปลงวิธีปฏิบัติของจีน รวมถึงหากจีนยังยืนกรานจะเก็บภาษีศุลกากรเพิ่มตามที่เพิ่งประกาศไว้"  ทรัมป์แถลงเมื่อวันจันทร์

"จะต้องมีการดำเนินการเพิ่มเติมเพื่อกระตุ้นให้จีนเปลี่ยนวิธีปฏิบัติที่ไม่ยุติธรรม เปิดตลาดจีนรับสินค้าของสหรัฐ และยอมรับความสัมพันธ์ทางการค้ากับสหรัฐที่มีความสมดุลมากขึ้น" ทรัมป์กล่าว  "ความสัมพันธ์ทางการค้าระหว่างสหรัฐกับจีนต้องมีความเท่าเทียมกันมากกว่านี้"

ทรัมป์กล่าวว่า ตัวเขาและประธานาธิบดีสีจิ้นผิงมีความสัมพันธ์ที่ยอดเยี่ยมต่อกัน และจะร่วมมือกันในด้านต่างๆ มากมาย แต่สหรัฐจะไม่ยอมให้จีนและประเทศอื่นๆ ในโลกเอาเปรียบทางการค้าอีกต่อไป

ด้านกระทรวงพาณิชย์ของจีนแถลงตอบโต้ทันควันในวันอังคารตามเวลาปักกิ่งว่า วิธีการกดดันถึงขีดสุดและการแบล็กเมล์ของสหรัฐนั้น แตกต่างจากฉันทมติที่ทั้งสองฝ่ายเคยเห็นพ้องกันระหว่างการเจรจาต่อรองหลายครั้งที่ผ่านมา และยังสร้างความผิดหวังต่อประชาคมระหว่างประเทศอย่างใหญ่หลวง

"หากสหรัฐประพฤติอย่างไร้เหตุผลและประกาศรายการสินค้า จีนก็ไม่มีทางเลือกอื่นนอกจากใช้มาตรการตอบโต้ที่ครอบคลุมทั้งในด้านปริมาณและคุณภาพอย่างรุนแรงและทรงพลัง" คำแถลงของจีนกล่าว

จอภาพแสดงตัวเลขบนกระดานหุ้นในฮ่องกงเมื่อวันที่ 19 มิ.ย. 2561 ภายหลังดัชนีฮั่งเส็งฮ่องกง ปิดลดลง 2.78% ที่ 29,468.75 จุด / AFP

ข่าวการประกาศใช้มาตรการทางภาษีศุลกากรตอบโต้กันไปมาสร้างความวิตกต่อบรรดานักลงทุน ว่าเศรษฐกิจขนาดใหญ่อันดับ 1 และ 2 ของโลกคืบใกล้สู่การทำสงครามการค้าเต็มรูปแบบ และทำให้ตลาดหุ้นทั่วโลกดิ่งลงในวันอังคาร โดยตลาดเซี่ยงไฮ้ร่วงลงต่ำสุดในรอบ 2 ปี ขณะที่ค่าเงินสกุลดอลลาร์สหรัฐและเงินหยวนของจีนก็อ่อนลงทั้งคู่.

 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"