สมาคมส่งออกข้าวแจงกำลังซื้อใน-ตปท.ชะลอดึงราคาข้าววูบ 


เพิ่มเพื่อน    

สมาคมผู้ส่งออกข้าวไทย ชี้ราคาข้าวขาวทั้งในประเทศและต่างประเทศปรับตัวลดลง  มีปัจจัยหลักมาจาก ผู้ซื้อทั้ง-และต่างประเทศชะลอตัว รวมถึงฟิลิปปินส์เลื่อนการประมูล และผลผลิตเวียดนานเริ่มออกสู่ท้องตลาด และสภาพอากาศฝนตกต่อเนื่อง  แต่ยังมันใจทั้งปีส่งออกข้าวยังทะลุ 10 ล้านตัน

21 มิ.ย.61- รายงานข่าวจากสมาคมผู้ส่งออกข้าวไทย แจ้งว่า  ราคาข้าวขาวทั้งในตลาดภายในประเทศและต่างประเทศปรับตัวลดลง สร้างความตื่นตระหนกในวงการค้าข้าวอย่างมาก โดยในช่วงที่ผ่านมานั้นราคาข้าวได้ปรับตัวสูงขึ้น โดยราคาข้าวขาว 5% (ข้าวใหม่) ได้ปรับตัวสูงขึ้นไปอยู่ที่ระดับ 12,900-13,000 บาทต่อตัน ขณะที่ราคาส่งออกข้าวขาว 5% ที่ประกาศโดยสมาคมผู้ส่งออกข้าวไทยอยู่ที่ 459 เหรียญสหรัฐต่อตัน ณ วันที่ 25 เม.ย.61  แต่หลังจากนั้นได้อยู่ในภาวะทรงตัว ต้นมีสัญญาณเริ่มปรับตัวลดลงตั้งแต่ต้นเดือน มิ.ย. ที่ผ่านมา  โดยข้อมูลจากกรมการค้าภายใน  ณ วันที่ 19 มิ.ย.61 ราคาข้าวขาว 5% (ข้าวใหม่) ได้ปรับตัวลดลงมาอยู่ที่ระดับ 12,100-12,200 บาทต่อบาทต่อตัน ขณะที่ราคาส่งออกข้าวขาว 5% ที่ประกาศโดยสมาคมผู้ส่งออกข้าวไทย ณ วันที่ 13 มิ.ย.2561 อยู่ที่ 437 เหรียญสหรัฐต่อตัน
    
สำหรับปัจจัยที่มีผลกทำให้ราคาข้าวลดลงคือผู้ซื้อข้าวในต่างประเทศเริ่มชะลอการซื้อข้าว หลังจากที่ในช่วงก่อนหน้านี้มีการนำเข้าข้าวไปเป็นจำนวนมาก  ,ผลผลิตข้าวของประเทศเวียดนามในฤดูการผลิตเริ่มออกสู่ตลาด และคาดว่าจะมีปริมาณมากที่สุดในช่วงปลายเดือนมิ.ย.  61นี้  ส่งผลให้ราคาข้าวขาวของเวียดนามอ่อนตัวลง และทำให้ผู้ซื้อบางส่วนหันไปให้ความสนใจข้าวเวียดนามมากขึ้น,และการประมูลเพื่อขอโควต้านำเข้าข้าวในส่วนของภาคเอกชน ของประเทศฟิลิปปินส์ ได้เลื่อนเวลาออกไปเป็นวันที่ 25 มิ.ย.61 ทำให้ยังไม่มีความชัดเจนเกี่ยวกับปริมาณที่จะมีการขอโควต้าเพื่อนำเข้าข้าวจากประเทศไทย 

นอกจากนี้การส่งมอบข้าวให้ประเทศฟิลิปปินส์มีความล่าช้า เนื่องจากสภาพอากาศที่ไม่เอื้ออำนวย และปัญหาทางด้านโลจิสติกส์ ทำให้มีสินค้าตกค้างจำนวนมาก และการส่งมอบในส่วนที่เหลือต้องชะลอออกไปด้วย และจากอากาศบริเวณประเทศไทยเกิดภาวะฝนตกหนัก และตกต่อเนื่องเป็นเวลานาน โดยเฉพาะในช่วง 1-2 สัปดาห์ที่ผ่านมายังให้บริษัทที่รับขนส่งข้าวขึ้นเรือบรรทุกสินค้าไม่สามารถดำเนินการได้  แ

อย่างไรก็ตามสมาคมฯ ยังคาดว่าการส่งออกข้าวของไทยยังคงมีทิศทางที่ดี เนื่องจากความต้องการข้าวในตลาดโลกยังมีอย่างต่อเนื่อง ซึ่งจะเห็นได้จากปริมาณการส่งออกข้าวของไทยยังคงมีแนวโน้มเพิ่มขึ้นเมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันในปีที่ผ่านมา และคาดว่าในปีนี้ประเทศไทยจะส่งออกได้มากกว่า 10 ล้านตัน


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"