'อภิสิทธิ์'ข้องใจเลือกตั้งจะบริสุทธิ์และยุติธรรมหรือไม่


เพิ่มเพื่อน    

24 มิ.ย.2561 - นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวบรรยายพิเศษในหัวข้อ “การเมืองไทยวันนี้” ในหลักสูตรปรัชญาดุษฎีบัณฑิต สาชาวิชาผู้นำทางสังคม ธุรกิจ และการเมือง วิทยาลัยนวัตกรรม มหาวิทยาลัยรังสิต ให้นักศึกษาที่เรียนในหลักสูตรดังกล่าว โดยมีใจความตอนหนึ่งว่า การที่ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม เชิญพรรคการเมืองไปคุยในวันที่ 25มิ.ย. เพราะมีปัญหาต้องปลดล็อกอยู่ ตอนนี้พรรคการเมืองเองประสบปัญหาไม่ใช่เพราะกฎหมาย กฎหมายที่ออกมาถ้าพรรคการเมืองทำกิจกรรมได้ตามปกติก็ไม่มีปัญหา ถ้าพรรคการเมืองเคลื่อนไหวได้ตามปกติก็จะไปหาสมาชิกพรรคเพื่อจัดตั้งสาขาและทำกิจกรรม แต่ปัญหาคือตอนนี้ทำอะไรไม่ได้เลยสักอย่าง เพราะมีคำสั่งห้ามพรรคการเมืองทำกิจกรรม และห้ามดำเนินการชุมนุมเกิน 5 คน มันเป็นเรื่องที่ผิดธรรมชาติของการทำกิจกรรมพรรคการเมือง

“การที่ คสช.ไม่ปลดล็อก ไม่ใช่เพื่อประโยชน์พรรคการเมือง แต่ถ้าไม่ทำเพื่อนำไปสู่การเลือกตั้งที่คนมีส่วนร่วมมากๆก็ไม่ได้เป็นการปฏิรูปการเมืองตามที่ คสช.พูดไว้ก็เท่านั้นเอง เมื่อเข้าสู่การเลือกตั้งก็จะทำให้ระบอบประชาธิปไตยได้ตั้งไข่ และต้องเป็นการเลือกตั้งที่เสรีและเป็นธรรม แต่ถามว่าผู้ดูแลการเลือกตั้งสามารถทำหน้าที่ได้อิสระและเป็นกลางหรือไม่”

นายอภิสิทธิ์ระบุต่อว่า เรามี กกต.ทำหน้าที่ดูแลการเลือกตั้งตั้งแต่ปี 40 จนถึงปัจจุบัน มี กกต.บางชุดทำหน้าที่ได้ดี บางชุดก็ติดคุก เพราะทำหน้าที่ไม่เป็นกลาง แต่ต่อไปเราจะมั่นใจความเป็นกลางได้มากน้อยแค่ไหน เราต้องดูที่มาของ กกต.ชุดต่อไป ที่อาจมีความผูกพันกับ คสช. เพราะถูกเลือกมาจากสมาชิกสภานิติบัญญัติ (สนช.) อีกทั้งที่ผ่านมามีการใช้มาตรา 44 ปลด กกต.ที่เป็นองค์กรอิสระ ต้องไม่ลืมว่ามาตรา 44 สามารถใช้ได้จนกว่าจะมีรัฐบาลชุดใหม่ คือทั้งในช่วงเลือกตั้งและหลังการเลือกตั้งจนว่าจะมีรัฐบาลชุดใหม่ กกต.ทำงานไปคงเหลียวหลังแลหน้าว่า หากทำงานแล้ว คสช.ไม่พอใจอาจถูกปลดได้ 

“ตอนนี้เกิดเครื่องหมายคำถามว่า คนใน คสช.น่าจะเข้ามาเกี่ยวข้องกับการเลือกตั้งแล้ว แม้ก่อนหน้านี้จะทำตัวเป็นกรรมการ แต่วันนี้กรรมการแสดงตัวจะเป็นผู้เล่น และถืออำนาจอยู่ สวนทางและแย้งกับเจตนารมณ์ของรัฐธรรมนูญที่ คสช.ทำไว้เอง หากมีการเลือกตั้ง เราจะได้การเลือกตั้งที่เสรีและมีความเป็นธรรมมากน้อยแค่ไหน”
 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"