ภูเขาไฟตาอัลปะทุ ฟิลิปปินส์สั่งอพยพ-ระงับบิน


เพิ่มเพื่อน    

ภูเขาไฟตาอัลใกล้กรุงมะนิลาของฟิลิปปินส์เริ่มแสดงพลัง พ่นเถ้าธุลีสูง 15 กิโลเมตรเมื่อวันอาทิตย์ เจ้าหน้าที่ยกระดับการเฝ้าระวังและสั่งอพยพชาวบ้านในชุมชนใกล้เคียงราว 8,000 คน

ชาวบ้านมองดูภูเขาไฟตาอัลปะทุพ่นเถ้าธุลีสู่ท้องฟ้าเมื่อวันอาทิตย์ (Photo by Ezra Acayan/Getty Images)

    ตาอัลเป็นหนึ่งในภูเขาไฟที่ยังแสดงพลังของฟิลิปปินส์ อยู่บนเกาะกลางทะเลสาบตาอัล ห่างจากกรุงมะนิลาทางใต้ 65 กิโลเมตร ภูเขาไฟลูกนี้ปะทุครั้งล่าสุดเมื่อปี 2520

    สถาบันภูเขาไฟวิทยาและแผ่นดินไหววิทยาแห่งฟิลิปปินส์ (Phivolcs) ยกระดับการเฝ้าระวังการปะทุของภูเขาไฟตาอัลลูกนี้เพิ่มเป็น "ระดับ 4" จากสูงสุด 5 ระดับ เนื่องจากพบการเคลื่อนไหวของแมกมาภายในปล่องภูเขาที่อาจนำไปสู่การปะทุที่เป็นอันตรายภายในไม่กี่ชั่วโมงหรือไม่กี่วันข้างหน้า ทั้งยังเตือนถึงอันตรายที่อาจเกิดคลื่นสึนามิภูเขาไฟ และการหลากอย่างรวดเร็วของแก๊สร้อนและหินตะกอนภูเขาไฟ ต่อพื้นที่โดยรอบทะเลสาบ

    คำเตือนของ Phivolcs แนะนำให้ประชาชนราว 8,000 คนที่พักอาศัยใกล้กับภูเขาไฟ และชุมนุมที่มีความเสี่ยงสูง 2 ชุมชนในจังหวัดบาตังกัส อพยพออกจากพื้นที่ทันที

    คณะกรรมการจัดการและบรรเทาความเสี่ยงภัยพิบัติแห่งชาติเผยกับผู้สื่อข่าวว่า การอพยพชาวบ้านในพื้นที่เริ่มขึ้นแล้ว โดยชาวบ้านอพยพออกแล้วประมาณ 6,000 คนถึงช่วงค่ำวันอาทิตย์

    หลังจากมีรายงานว่าเถ้าภูเขาไฟขึ้นสูงถึงระดับ 50,000 ฟุต (15 กิโลเมตร) และเถ้าภูเขาไฟลอยไกลถึงกรุงมะนิลา ทำให้หน่วยงานด้านการบินมีคำสั่งให้ระงับเที่ยวบินทั้งขาเข้าและขาออกจากสนามบินระหว่างประเทศนีนอยอากีโน อย่างน้อยจนถึงวันจันทร์ เนื่องจากเถ้าธุลีปกคลุมรันเวย์

    โรงเรียนในพื้นที่โดยรอบถูกสั่งให้ยกเลิกการเรียนการสอนในวันจันทร์ ขณะที่เจ้าหน้าที่แนะนำชาวบ้านให้อยู่ภายในเคหสถาน.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"