'นาจิบ ราซัค' ทวงคืนนาฬิกาหรู อ้างได้รับเป็นของขวัญ


เพิ่มเพื่อน    

อดีตนายกฯ นาจิบ ราซัค ของมาเลเซีย เปิดปฏิบัติการทวงคืนทรัพย์สินที่โดนตำรวจอายัดไว้ โดยระบุว่าญาติของเขาและ "บุคคลที่ 3" ได้เริ่มกระบวนการทางกฎหมายเพื่อทวงทรัพย์สินของพวกเขากลับคืน อ้างนาฬิกาโรเล็กซ์เรือนละเกือบ 28 ล้าน เป็นของขวัญจากเจ้าชายตะวันออกกลาง

แฟ้มภาพ นาจิบ ราซัค พูดคุยกับสื่อภายหลังเข้าให้ปากคำต่อคณะกรรมการปราบปรามการทุจริตของมาเลเซีย เมื่อวันที่ 24 พ.ค. 2561 / AFP

    รายงานเอเอฟพีเมื่อวันศุกร์ที่ 29 มิถุนายน 2561 กล่าวว่า อดีตนายกรัฐมนตรีมาเลเซียผู้พ่ายแพ้การเลือกตั้งเมื่อเดือนพฤษภาคม ออกแถลงการณ์ยืนยันว่า ทรัพย์สินเกือบทั้งหมดที่ตำรวจยึดไว้นั้นเป็นของขวัญที่เขาได้รับจากมิตรสหายและบุคคลระดับสูงชาวต่างชาติ รวมถึงเชื้อพระวงศ์ ที่มอบให้เนื่องในโอกาสพิเศษ เช่น การเดินทางเยือนอย่างเป็นทางการ และของขวัญวันคล้ายวันเกิด

    วันพุธที่ผ่านมา ตำรวจมาเลเซียเพิ่งเปิดเผยตัวเลขการประเมินทรัพย์สินที่ยึดไว้ได้จากการตรวจค้นสถานที่ 6 แห่ง ที่เชื่อมโยงกับนาจิบ ซึ่งมีตั้งแต่เงินสดหลายสกุล, อัญมณีเครื่องประดับ และกระเป๋าหรูราคาแพงระยับ ว่ามีมูลค่ารวมกันถึง 273 ล้านดอลลาร์สหรัฐ (9,033 ล้านบาท)

    คำแถลงของนาจิบกล่าวว่า ข้าวของบางชิ้นที่ตำรวจยึดไปนั้นเป็นของญาติของเขา และบุคคลที่ 3 อีกหลายคน และตอนนี้คนเหล่านี้ได้เริ่มกระบวนการทางกฎหมายเพื่อทวงคืนข้าวของของพวกเขาจากตำรวจแล้ว

    นาจิบยังโต้แย้งการประเมินของตำรวจด้วยว่า อิงจากราคาขายปลีกและราคาปัจจุบัน ทำให้มีราคาสูงกว่าความเป็นจริง และสร้างภาพที่บิดเบือนอย่างมาก เนื่องจากข้าวของเหล่านี้เขาได้รับเป็นของขวัญในช่วงหลายสิบปีที่ผ่านมา

ภาพถ่ายเครื่องประดับส่วนหนึ่งที่ตำรวจยึดไว้ / AFP

    เขาระบุถึงนาฬิกาโรเล็กซ์เดย์โทนาเรือนหนึ่ง ซึ่งตำรวจประเมินไว้ว่า มีราคา 3.4 ล้านริงกิต (27.8 ล้านบาท) โดยอ้างว่าได้รับเป็นของขวัญประทานจากเจ้าชายประเทศหนึ่งในตะวันออกกลางระหว่างที่เสด็จมาเยือนมาเลเซียเมื่อเดือนมีนาคม

    เอเอฟพีกล่าวว่า ตำรวจมาเลเซียยังไม่ให้ความคิดเห็นใดๆ แต่โมหะหมัด ฟูซี ฮารุน จเรตำรวจ กล่าวกับหนังสือพิมพ์เดอะสตาร์เมื่อวันศุกร์ว่า มูลค่าทรัพย์สินเหล่านี้มาจากการประเมินโดยผู้เชี่ยวชาญจากแวดวงนั้นๆ ไม่ใช่การนึกฝันเอาเอง.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"