สังคมมาเลย์เดือด พ่อลูก 6 วัย 41 แต่งเด็กไทย 11 ขวบ เป็นเมียคนที่ 3


เพิ่มเพื่อน    

สังคมมาเลย์เดือดดาลภายหลังมีข่าวชายชาวมาเลเซียอายุ 41 ปีขอเด็กหญิงชาวไทยวัย 11 ขวบ แต่งงานเป็นภรรยาคนที่ 3 เมื่อเดือนที่แล้ว รัฐบาลมาเลเซียสอบสวนทำผิดหลักกฎหมายอิสลามหรือไม่

ภาพ FACEBOOK / WORLD OF BUZZ

กัวลาลัมเปอร์ / สำนักข่าวเอเอฟพีและสื่อต่างประเทศหลายสำนักรายงานเมื่อวันอาทิตย์ที่ 1 กรกฎาคม 2561 ว่าสังคมมาเลเซียกำลังโกรธเกรี้ยวภายหลังมีรายงานข่าวของสื่อมาเลเซียกรณีชายชาวมาเลเซียอายุ 41 ปี แต่งงานกับเด็กหญิงชาวไทยวัย 11 ปีลูกสาวคนกรีดยางจากสุไหงโก-ลกเมื่อเดือนที่แล้ว และทางการมาเลเซียกำลังสอบสวนว่าชายคนนี้ทำผิดกฎหมายหรือไม่ แต่เบื้องต้นรัฐบาลยืนยันว่าสำนักงานศาสนาประจำอำเภอกัวมูซัง รัฐกลันตัน ที่พ่อแม่ของเด็กหญิงและชายคนนี้อยู่ ยังไม่ได้จดทะเบียนให้

    กฎหมายมาเลเซียอนุญาตให้แต่งงานกับผู้ที่อายุต่ำกว่า 16 ปีได้ หากได้รับอนุญาตจากศาลชะรีอะห์ ซึ่งหากชายวัย 41 ปีคนนี้กระทำโดยไม่ได้อนุญาต เขาอาจมีความผิดและต้องจำคุก 6 เดือน หรือปรับเงิน 1,000 ริงกิต (ราว 8,170 บาท) หรือทั้งจำทั้งปรับ

    ข่าวนี้เป็นประเด็นร้อนแรงในมาเลเซีย หนังสือพิมพ์สตาร์ออนไลน์เผยแพร่ข่าว โดยระบุว่าภรรยาคนหนึ่งของชายคนนี้โพสต์ภาพเขาและเด็กหญิงกำลังทำพิธีสู่ขอ เธอเผยว่ารู้ข่าวนี้จากเพื่อนคนหนึ่งที่นำภาพสามีและเด็กหญิงมาให้ดู

ภาพ FACEBOOK / WORLD OF BUZZ

    กระทรวงสตรี, ครอบครัวและพัฒนาชุมชนของมาเลเซียกล่าวว่า พนักงานสอบวนของมาเลเซียพบว่าพิธีจัดขึ้นที่อำเภอสุไหงโก-ลก จังหวัดนราธิวาสของไทย พ่อแม่ของเด็กหญิงเป็นคนไทยจากที่นั่นที่มาทำงานกรีดยางที่อำเภอกัวมูซังของมาเลเซีย และจนถึงขณะนี้ ยังไม่พบว่ามีการยื่นขออนุญาตทั้งจากศาลชะรีอะห์ หรือสำนักงานศาสนากัวมูซัง

    วัน อาซิซาห์ วัน อิสมาอิล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสตรีฯ กล่าวเมื่อวันเสาร์ว่า เธอได้รับรายงานเกี่ยวกับเรื่องนี้และได้ขอให้กรมสวัสดิการสังคมไปพบกับแม่ของเด็กหญิงเพื่อสอบถามข้อมูล เจ้าหน้าที่จะสอบสวนอย่างรอบคอบ เพราะเป็นเรื่องที่เกี่ยวกับกฎหมายชะรีอะห์ และจะต้องดูด้วยว่าเรื่องนี้เกิดจากสาเหตุใด เป็นเพราะความยากจน, การศึกษา, เรื่องภายในครอบครัว หรือปัญหาอื่นใด

    ชายคนนี้อ้างตัวว่าเป็นอิหม่าม มีภรรยาแล้ว 2 คน และมีลูก 6 คน อายุตั้งแต่ 5 ถึง 18 ปี เด็กหญิงเป็นภรรยาคนที่ 3 ของเขา โดยกระทรวงกล่าวว่า ทั้งสองฝ่ายได้ทำความตกลงกันว่าเด็กหญิงจะไปอยู่กินกับเขาหลังจากเธออายุครบ 16 ปีแล้ว

    นักเคลื่อนไหวในมาเลเซียหลายคนเรียกร้องให้รัฐบาลปฏิรูปกฎหมายเพื่อยุติการแต่งงานกับเด็ก ซึ่งเกิดขึ้นอย่างแพร่หลายในประเทศนี้ ตามข้อมูลกล่าวว่ามีเด็กหญิงชาวมาเลเซียราว 16,000 คนแต่งงานตั้งแต่อายุยังไม่ถึง 15 ปี

    "การแต่งงานกับเด็กหญิงอายุ 11 ปีก็เหมือนกับพฤติกรรมของนักล่าเด็กหรือพวกที่ชอบร่วมเพศกับเด็ก" ไซอิด อัซมี อัลฮัมชี นักเคลื่อนไหวด้านสิทธิเด็กกล่าวกับเอเอฟพี

    ด้านสำนักงานขององค์การยูนิเซฟในมาเลเซียกล่าวว่า พวกเขาเดือดดาลกับเรื่องนี้ ถือเป็นเรื่องที่น่าตกใจและยอมรับไม่ได้ ยูนิเซฟเรียกร้องรัฐบาลปฏิบัติตามคำมั่นสัญญาที่เคยแถลงไว้ว่าจะห้ามการแต่งงานกับเด็ก.

 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"