สื่อแฉ 'คิม จองอึน' อ้อน' สีจิ้นผิง' ช่วยยุติแซงก์ชัน


เพิ่มเพื่อน    

สื่อญี่ปุ่นปูด "คิม จองอึน" ร้องขอประธานาธิบดีสีจิ้นผิงของจีนให้ช่วยยุติการคว่ำบาตร ระหว่างการพบกันภายหลังคิมซัมมิตกับประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ขณะสื่ออเมริกันแฉเกาหลีเหนือยังเก็บคลังแสงและแหล่งพัฒนานิวเคลียร์ลับๆ ไว้และพยายามปกปิดสหรัฐ

แฟ้มภาพจากสำนักข่าวซินหัวเมื่อวันที่ 19 มิ.ย. 2561 คิม จองอึน (ขวา) และสีจิ้นผิง โบกมือให้เด็กๆ ภายหลังเดินตรวจแถวทหารกองเกียรติยศในพิธีต้อนรับที่มหาศาลาประชาชนในกรุงปักกิ่ง / Xinhua / AFP

    เอเอฟพีรายงานอ้างหนังสือพิมพ์โยมิอุริชิมบุงของญี่ปุ่นเมื่อวันที่ 1 กรกฎาคม 2561 อ้างแหล่งข่าวที่ไม่เปิดเผยชื่อหลายคนในจีนและเกาหลีเหนือว่า ผู้นำเกาหลีเหนือได้เอ่ยปากกับประธานาธิบดีจีนระหว่างที่ทั้งคู่พบกันเป็นครั้งที่ 3 ที่กรุงปักกิ่งเมื่อเดือนที่แล้ว และสีได้รับปากว่าเขาจะทำอย่างเต็มที่

    สื่อญี่ปุ่นฉบับนี้อ้างคำกล่าวของคิมที่บอกสีว่า เกาหลีเหนือกำลังเจ็บปวดอย่างยิ่งเพราะการคว่ำบาตรทางเศรษฐกิจ และขณะนี้เกาหลีเหนือและสหรัฐประสบความสำเร็จในการประชุมสุดยอด ตัวเขาอยากให้จีนช่วยทำให้มีการยกเลิกการคว่ำบาตรโดยเร็ว

    คิมเลือกมาเยือนกรุงปักกิ่งเพื่อพบกับสีเป็นที่แรกในการเยือนต่างประเทศของเขาเมื่อเดือนมีนาคม  จากนั้นเขาพบกับสีอีกครั้งที่เมืองต้าเหลียนเมื่อเดือนพฤษภาคม

    มีรายงานด้วยว่า นอกจากคิมจะขอให้สีผ่อนคลายการคว่ำบาตรที่กระทบต่อเศรษฐกิจของประเทศเขาแล้ว คิมยังขอให้จีนสนับสนุนการเจรจาปลดอาวุธนิวเคลียร์ระหว่างเกาหลีเหนือกับสหรัฐ ส่วนประธานาธิบดีสีได้ตอบกลับคิมว่า ตัวเขาสนับสนุนการปฏิรูปและการเปิดรับของเกาหลีเหนือ และจีนจะร่วมมืออย่างมุ่งมั่นกับประเด็นปัญหาทั้งหลายที่เกี่ยวข้องกับความพยายามนี้

    คิมรับปากไว้กับประธานาธิบดีทรัมป์ว่า เขาจะผลักดันให้คาบสมุทรเกาหลีปลอดจากอาวุธนิวเคลียร์ แต่เมื่อวันเสาร์ หนังสือพิมพ์วอชิงตันโพสต์รายงานอ้างแหล่งข่าวที่เป็นเจ้าหน้าที่สหรัฐว่า เกาหลีเหนือมีเจตนาจะเก็บรักษาคลังอาวุธนิวเคลียร์และแหล่งผลิตของพวกเขาไว้ และพยายามปกปิดสหรัฐ หลักฐานที่หน่วยข่าวกรองรวบรวมได้ภายหลังซัมมิตที่สิงคโปร์บ่งชี้เรื่องดังกล่าว

    เมื่อสุดสัปดาห์ สถานีเอ็นบีซีนิวส์รายงานเป็นแห่งแรกว่า เกาหลีเหนือได้เพิ่มการผลิตเชื้อเพลิงสำหรับอาวุธนิวเคลียร์ที่แหล่งผลิตลับๆ ที่ซ่อนไว้หลายแห่ง เอ็นบีซีอ้างเจ้าหน้าที่ข่าวกรองหลายคนว่า เกาหลีเหนือพร้อมจะถอนความตกลงทั้งหมดที่ทำไว้กับสหรัฐ แทนที่จะละทิ้งคลังอาวุธนิวเคลียร์ของพวกเขา.

 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"