จีนพัฒนาปืนเลเซอร์ ยิงผม-เสื้อผ้า 'ม็อบ' ระยะ 1 กม.


เพิ่มเพื่อน    

บริษัทในจีนเผย กำลังพัฒนาปืนเลเซอร์ให้ตำรวจใช้ยิงผม เสื้อผ้า หรือป้ายประท้วงของม็อบ จากระยะไกลเกือบ 1 กิโลเมตร

แฟ้มภาพ AFP

    ผู้จัดการทั่วไปของบริษัทซีเคซีเอ็ม ซึ่งเป็นบริษัทเลเซอร์ไฟเบอร์ของจีน เผยกับเอเอฟพีเมื่อวันอังคารว่า ปืนเลเซอร์ที่บริษัทกำลังพัฒนาอยู่สร้างความเจ็บปวดอย่างยิ่งทันทีเมื่อยิงถูกเป้าหมาย แต่ย้ำว่าไม่เป็นอันตรายถึงตาย โดยอาวุธนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อให้ตำรวจใช้ปราบปรามม็อบ เป็นปืนที่ยิงป้ายผ้าประท้วงจนลุกไหม้ได้ หรือเล็งไปที่ผมหรือเสื้อผ้าของผู้ประท้วง แต่ไม่ได้ออกแบบมาเพื่อสังหารเช่นปืนทั่วไป ซึ่งปืนดังกล่าวไม่สามารถทำให้ผิวหนังหรือเนื้อเยื่อมนุษย์ไหม้เกรียมในทันที

    ปืนเลเซอร์นี้มีขนาดลำกล้อง 15 มิลลิเมตร หนัก 3 กิโลกรัม มีระยะการยิงได้ไกลถึง 800 เมตรและสามารถยิงผ่านกระจกและสิ่งกีดขวางโปร่งใสอื่นๆ ได้ บริษัทเลเซอร์ไฟเบอร์แห่งนี้ระบุเป็นปืนเลเซอร์ที่ออกแบบเพื่อติดตั้งบนรถ เรือ และเครื่องบิน และกำลังหาหุ้นส่วนที่มีใบอนุญาตผลิตอาวุธ หรือหุ้นส่วนในอุตสาหกรรมความมั่นคงหรือกลาโหมเพื่อเริ่มต้นผลิตปืนเลเซอร์จำนวนมาก โดยคาดหวังว่าตำรวจจีนจะนำปืนเลเซอร์นี้ไปใช้

    นอกจากนี้ บริษัทมีแผนที่จะพัฒนาปืนเลเซอร์นี้ให้เป็นปืนใหญ่เลเซอร์ แต่เขาบอกว่ามีข้อตกลงของนานาชาติที่จะไม่สร้างเลเซอร์สำหรับสังหารซึ่งจะเป็นอาวุธที่ไร้มนุษยธรรม

    แต่ผู้เชี่ยวชาญหลายคนตั้งข้อสงสัยถึงความเป็นไปได้ของปืนเลเซอร์ที่บริษัทจีนกำลังพัฒนาอยู่ ซึ่งขณะนี้มีอยู่ในนิยายวิทยาศาสตร์เท่านั้น โดยผู้เชี่ยวชาญจากเว็บไซต์ Techcrunch ระบุปืนเลเซอร์ที่ยิงจากระยะครึ่งไมล์และเผาไหม้มนุษย์ได้ในทันทีจะต้องเป็นปืนที่มีขนาดใหญ่มาก ส่วนปืนเลเซอร์หนักไม่กี่ปอนด์ที่ยิงได้หลายร้อยนัด แล้วทำให้ผิวหนังไหม้ในทันที ปัจจุบันยังเป็นไปไม่ได้

    เมื่อปีที่แล้ว ล็อกฮีดมาร์ตินประกาศพัฒนาอาวุธเลเซอร์ 60 กิโลวัตต์ที่ตาเปล่ามองไม่เห็น เพื่อใช้ทำลายปืนครกและโดรนขนาดเล็ก.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"