มาเลเซียจับกุมอดีตนายกฯ นาจิบ ดำเนินคดีคอร์รัปชัน


เพิ่มเพื่อน    

นาจิบ ราซัค อดีตนายกรัฐมนตรีมาเลเซียไม่รอดเงื้อมมือกฎหมาย โดนเจ้าหน้าที่ปราบปรามคอร์รัปชันจับกุมถึงบ้านพัก เพื่อนำตัวมาดำเนินคดีต้องสงสัยเกี่ยวพันการทุจริตยักยอกเงินหลายพันล้านดอลลาร์จากกองทุนวันเอ็มดีบี

แฟ้มภาพ อดีตนายกฯ นาจิบ ราซัค มาให้ปากคำต่อคณะกรรมการปราบปรามการคอร์รัปชัน เมื่อวันที่ 22 พฤษภาคม 2561 / AFP

    สำนักข่าวเอเอฟพีรายงานเมื่อวันอังคารที่ 3 กรกฎาคม 2561 โดยอ้างการเปิดเผยของคณะกรรมการปราบปรามการคอร์รัปชันแห่งมาเลเซีย (เอ็มเอซีซี) ที่สอบสวนการคอร์รัปชันเกี่ยวข้องกับกองทุนวันมาเลเซียดีเวลอปเมนต์เบอร์ฮัด (วันเอ็มดีบี) ว่าอดีตนายกฯ นาจิบ วัย 64 ปี ถูกจับกุมที่บ้านของเขา และเจ้าหน้าที่จะตั้งข้อหาดำเนินคดีกับเขาในวันพุธ

    โฆษกของเอ็มเอซีซีเผยกับเอเอฟพีว่า อดีตนายกฯ วัย 64 ปีถูกนำตัวมาที่สำนักงานใหญ่ของเอ็มเอซีซีที่เมืองปุตราจายา เมืองราชการ นอกกรุงกัวลาลัมเปอร์ และเขาจะถูกควบคุมตัวไว้ที่นั่นทั้งคืนเพื่อส่งตัวขึ้นศาลในวันพุธ

    คำกล่าวหาการคอร์รัปชันอย่างมโหฬารในกองทุนเพื่อการพัฒนาแห่งรัฐที่นาจิบเป็นผู้ก่อตั้งและกำกับดูแลเองแห่งนี้ เป็นปัจจัยหลักที่อยู่เบื้องหลังความพ่ายแพ้การเลือกตั้งต่อแนวร่วมฝ่ายค้านภายใต้การนำของอดีตนายกฯ มหาเธร์ โมฮัมหมัด เมื่อเดือนพฤษภาคมที่ผ่านมา

    นาจิบและพวกพ้องถูกกล่าวหาว่ายักยอกเงินหลายพันล้านดอลลาร์สหรัฐจากกองทุนวันเอ็มดีบีแห่งนี้ เพื่อนำเงินไปใช้จ่ายส่วนตัว กว้านซื้อสิ่งของทุกอย่างที่ต้องการตั้งแต่อสังหาริมทรัพย์ในสหรัฐ ไปจนถึงผลงานศิลปะของจิตรกรชื่อดัง

    นับแต่พ่ายแพ้เลือกตั้ง ทางการมาเลเซียได้สั่งห้ามนาจิบและนางรอสมะห์ มันซอร์ ภริยาของเขา เดินทางออกนอกประเทศ ขณะที่รัฐบาลชุดใหม่ของมหาเธร์ก็เดินหน้าสอบสวนการทุจริตอย่างกว้างขวางทันที

    ภายหลังจากนั้นไม่นาน เจ้าหน้าที่ได้เข้าตรวจค้นสถานที่หลายแห่งที่โยงใยถึงตัวนาจิบและครอบครัวของเขา และสามารถยึดทรัพย์สินมูลค่ารวมกันกว่า 273 ล้านดอลลาร์ (ราว 9,066 ล้านบาท) ซึ่งมีทั้งในรูปเงินสดหลายสกุล, อัญมณีและเครื่องประดับ ไปจนถึงกระเป๋าหรูหราของดีไซเนอร์ดังราคาแพงระยับหลายร้อยใบ นาจิบและนางรอสมะห์ถูกพนักงานสอบสวนเรียกเข้าให้ปากคำในเวลาต่อมา

รีซา อาซิซ ลูกเลี้ยงของนาจิบ ราซัค เข้าให้ปากคำต่อคณะกรรมการปราบปรามการคอร์รัปชัน เมื่อวัน 3 กรกฎาคม 2561 / AFP

    คณะกรรมการชุดเฉพาะกิจที่รัฐบาลตั้งขึ้นมาสอบสวนเรื่องอื้อฉาวคอร์รัปชันที่เกี่ยวพันกับกองทุนวันเอ็มดีบีกล่าวด้วยว่า พวกเขาได้อายัดเงินในบัญชีทั้งสิ้น 408 บัญชี เป็นเงินรวมกัน 1,100 ล้านริงกิต  (ราว 9,032 ล้านบาท) เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว

    รายงานของสื่อท้องถิ่นกล่าวว่า บัญชีบางบัญชีนั้นเป็นของพรรคองค์การสหมาเลย์แห่งชาติ (อัมโน)  ของนาจิบ ซึ่งเป็นแกนนำรัฐบาลผสมบาริซันเนชันแนลที่บริหารปกครองมาเลเซียมาอย่างต่อเนื่องยาวนานถึง 6 ทศวรรษ

    แหล่งข่าวด้านความมั่นคงรายหนึ่งบอกเอเอฟพีว่า เจ้าหน้าที่สืบสวนสอบสวนจากคณะกรรมการปราบปรามการทุจริตประพฤติมิชอบได้เข้าจับกุมนาจิบที่บ้านของเขา ซึ่งเป็นคฤหาสน์หลังใหญ่ในย่านผู้มีอันจะกินชานกรุงกัวลาลัมเปอร์

    "พวกเขาเดินทางมาถึงด้วยรถยนต์ที่ไม่แสดงเครื่องหมาย 3-4 คัน" แหล่งข่าวซึ่งเป็นเจ้าหน้าที่ฝ่ายความมั่นคงระดับสูงที่ใกล้ชิดกับการจับกุมครั้งนี้เผยกับเอเอฟพี

    คณะกรรมการเฉพาะกิจชุดนี้แถลงว่า นาจิบถูกจับกุมสืบเนื่องจากคำกล่าวหาที่เกี่ยวข้องกับบริษัท เอสอาร์ซี อินเตอร์เนชันแนล จำกัด ซึ่งเป็นบริษัทด้านพลังงานที่เดิมเป็นบริษัทในเครือของวันเอ็มดีบี

    รายงานการสอบสวนของหนังสือพิมพ์วอลสตรีทเจอร์นัลระบุว่า มีเงิน 10.6 ล้านดอลลาร์ (352  ล้านบาท) ถูกโยกย้ายจากเอสอาร์ซีเข้าบัญชีธนาคารส่วนตัวของนาจิบ ซึ่งเป็นเพียงเงินก้อนเล็กๆ จากเงินจำนวนหลายพันล้านดอลลาร์สหรัฐที่ถูกยักยอกจากวันเอ็มดีบีเข้าบัญชีธนาคารส่วนตัวของนาจิบ  ขณะที่กระทรวงยุติธรรมของสหรัฐก็ประเมินว่า มีเงินถูกยักยอกจากวันเอ็มดีบีทั้งสิ้น 4,500 ล้านดอลลาร์  (149,490 ล้านบาท).


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"