อัยการมาเลเซียตั้งข้อหา 'นาจิบ ราซัค' คดีคอร์รัปชัน


เพิ่มเพื่อน    

อัยการมาเลเซียตั้งข้อหาอดีตนายกฯ นาจิบ ราซัค อย่างเป็นทางการแล้วเมื่อวันพุธ ภายหลังเข้าจับกุมถึงบ้านพักเมื่อวันก่อน ทั้งการใช้อำนาจหน้าที่โดยมิชอบและทำผิดต่อหน้าที่อีก 3 กระทงโดยเกี่ยวโยงกับการยักยอกเงิน 343 ล้านบาทจากบริษัทในเครือของวันเอ็มดีบี เจ้าตัวปฏิเสธข้อกล่าวหาทั้งหมดและยื่นประกันตัวด้วยวงเงิน 8 ล้านบาท

นาจิบ ราซัค ถูกรายล้อมภายหลังออกจากศาลในกรุงกัวลาลัมเปอร์เมื่อวันที่ 4 ก.ค. 2561 / AFP

    สำนักข่าวเอเอฟพีและรอยเตอร์รายงานเมื่อวันพุธที่ 4 กรกฎาคม 2561 ว่านาจิบ ราซัค วัย 64 ปี กลายเป็นอดีตนายกรัฐมนตรีคนแรกของมาเลเซียที่ถูกนำตัวขึ้นศาลดำเนินคดีอาญา โดยอัยการได้แจ้งข้อกล่าวหาเขาฐานทำผิดต่อหน้าที่ที่ได้รับมอบหมาย 3 กระทง และใช้อำนาจหน้าที่โดยมิชอบอีก 1 กระทง โดยเป็นส่วนหนึ่งของผลการสอบสวนการทุจริตยักยอกเงิน 42 ล้านริงกิต (343.8 ล้านบาท) จากบริษัท เอสอาร์ซี อินเตอร์เนชันแนล บริษัทด้านพลังงานที่เดิมเป็นบริษัทในเครือของกองทุนวันมาเลเซียดีเวลอปเมนต์เบอร์ฮัด (วันเอ็มดีบี) ที่เป็นข่าวอื้อฉาวโดนยักยอกเงินหลายพันล้านดอลลาร์

    ความผิดแต่ละข้อหานั้นมีโทษสูงสุดจำคุก 20 ปี แต่นาจิบปฏิเสธทุกข้อกล่าวหา และผู้พิพากษาตัดสินใจตั้งวงเงินประกันตัวไว้ที่ 1 ล้านริงกิต (ราว 8.2 ล้านบาท) พร้อมสั่งยึดหนังสือเดินทาง 2 ฉบับ วงเงินประกันนี้น้อยกว่าที่ทอมมี โธมัส อัยการสูงสุดที่เป็นหัวหน้าคณะทำงานที่มีสมาชิก 12 คน ร้องขอไว้ ที่ 4 ล้านริงกิต ทนายความของนาจิบอ้างว่าลูกความของเขาไม่มีความเสี่ยงที่จะหลบหนี เนื่องจากทางการมาเลเซียห้ามเขาและนางรอสมะห์ มันซอร์ ภรรยา เดินทางออกนอกประเทศมาตั้งแต่วันที่ 12 พฤษภาคม

    หลังเสร็จสิ้นการสั่งฟ้อง นาจิบได้ปรากฏตัวออกนอกอาคารโดยมีผู้สนับสนุนราว 500 คนมาชุมนุมให้กำลังใจและร้องตะโกนสรรเสริญอวยพร ก่อนที่เขาจะจากไปในขบวนรถ 5 คันที่มีตำรวจคุ้มกัน ผู้สนับสนุนเขายังโห่ไล่อัยการสูงสุดจนต้องย้ายสถานที่แถลงข่าวหลังจากนั้น

ทอมมี โธมัส (กลาง) กล่าวกับสื่อมวลชน / AFP

    ผู้พิพากษากำหนดวันเริ่มกระบวนการไต่สวนเบื้องต้นเป็นวันที่ 18 กุมภาพันธ์ 2562

    เงินที่อัยการกล่าวถึงนี้เป็นเงินที่เชื่อว่ายักยอกจากกองทุนเพื่อการพัฒนาแห่งรัฐซึ่งนาจิบเป็นผู้ก่อตั้งและเคยกำกับดูแล อัยการระบุในคำฟ้องว่า เงิน 42 ล้านริงกิต (10.4 ล้านดอลลาร์) ถูกโอนจากเอสอาร์ซีเข้าบัญชีธนาคารส่วนตัวของนาจิบ เงินก้อนนี้เป็นเงินเศษเสี้ยวจากเงิน 4,500 ล้านดอลลาร์ที่กระทรวงยุติธรรมของสหรัฐอเมริกาประเมินว่าถูกทุจริตยักยอกจากวันเอ็มดีบี

    การถูกส่งตัวขึ้นศาลเมื่อวันพุธนั้นเกิดขึ้นภายหลังเจ้าหน้าที่บุกเข้าจับกุมตัวนาจิบ ซึ่งเป็นบุตรชายของนายกรัฐมนตรีคนที่ 2 ของมาเลเซีย ที่คฤหาสน์หลังใหญ่ของเขาในกรุงกัวลาลัมเปอร์เมื่อเช้าวันอังคาร

    ในข้อความที่บันทึกไว้ก่อนหน้าการจับกุมและถูกนำโพสต์ทางทวิตเตอร์ นาจิบกล่าวว่า เขาไม่ใช่คนที่สมบูรณ์แบบ และคำกล่าวหาทั้งหลายทั้งปวงต่อตัวเขาและครอบครัวก็ไม่ใช่เรื่องจริง "ปล่อยให้การสอบสวนดำเนินไป ผมยังไม่มีโอกาสปกป้องตนเองเลย" เขากล่าว

    คำกล่าวหาคอร์รัปชันที่เกี่ยวโยงกับวันเอ็มดีบีเป็นปัจจัยหลักที่ทำให้นาจิบและพรรคร่วมรัฐบาลของเขาที่ครองอำนาจมานาน 6 ทศวรรษ พ่ายแพ้การเลือกตั้งอย่างคาดไม่ถึงต่อกลุ่มแนวร่วมฝ่ายค้านที่มีอดีตนายกฯ มหาเธร์ โมฮัมหมัด วัย 92 ปี เป็นผู้นำ เมื่อเดือนพฤษภาคมที่ผ่านมา

นางรอสมะห์ มันซอร์ (กลาง) ภรรยาของนาจิบ กับนูร์ยานา นัจวา นาจิบ ลูกสาว / AFP

    รัฐบาลชุดใหม่ของมหาเธร์รื้อฟื้นการสอบสวนเรื่องอื้อฉาวนี้ทันทีและกระบวนการสอบสวนดำเนินคดีรุดหน้าอย่างรวดเร็ว โดยตำรวจได้เข้าตรวจค้นสถานที่หลายแห่งที่เกี่ยวโยงกับนาจิบและครอบครัวของเขา และยึดทรัพย์สินที่รวมถึงเงินสด, อัญมณี และกระเป๋าหรู มีมูลค่ารวมกันถึง 273 ล้านดอลลาร์ (ราว 9,066 ล้านบาท) นาจิบและนางรอสมะห์ถูกคณะกรรมการปราบปรามการทุจริตเรียกเข้าให้ปากคำ รวมถึงลูกเลี้ยงและลูกสาวของเขา.

 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"