จีนพร้อมตอบโต้สงครามการค้า เตือนสหรัฐกำลังยิงตัวเอง


เพิ่มเพื่อน    

จีนเตือนสหรัฐ ไม่มีใครต้องการทำสงครามการค้า แต่จีนจะตอบโต้มาตรการภาษีศุลกากรของสหรัฐทันทีที่เริ่มมีผลบังคับใช้เที่ยงตรงวันศุกร์ ระบุสหรัฐกำลังเปิดฉากยิงใส่โลกทั้งใบและเท่ากับยิงตัวเองด้วย

เกาเฟิง โฆษกกระทรวงพาณิชย์จีน แถลงที่กรุงปักกิ่งเมื่อวันที่ 5 ก.ค. 2561 / AFP

    ตามกำหนดนั้น มาตรการทางภาษีศุลกากรของรัฐบาลประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ที่จะจัดเก็บกับสินค้านำเข้าจากจีน มูลค่า 34,000 ล้านดอลลาร์ จะเริ่มมีผลบังคับใช้ในเวลา 11.01 น. ของวันศุกร์ที่ 6 กรกฎาคม 2561 ของไทย หรือ 12.01 น. ตามเวลาปักกิ่ง และรัฐบาลจีนขู่ไว้ว่า จีนพร้อมจะตอบโต้ด้วยมาตรการแบบเดียวกันโดยทันที

    รายงานเอเอฟพีและรอยเตอร์เมื่อวันพฤหัสบดีที่ 5 กรกฎาคม กล่าวว่า ประธานาธิบดีทรัมป์ก็ขู่ไว้ก่อนหน้านี้เช่นกันว่า หากจีนตอบโต้สหรัฐ รัฐบาลของเขาก็จะเอาคืนด้วยการเก็บภาษีสินค้านำเข้าของจีนเป็นมูลค่ามากถึง 450,000 ล้านดอลลาร์ แนวโน้มที่ความขัดแย้งทางการค้าจะบานปลายเป็นสงครามการค้าเต็มรูปแบบได้สร้างความวิตกต่อตลาดหุ้น, ตลาดปริวรรตเงินตรา และตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ของโลกตั้งแต่ถั่วเหลืองไปจนถึงถ่านหิน

    จีนเคยกล่าวไว้ว่า จีนจะไม่ใช่ฝ่ายที่เริ่มยิงกระสุนนัดแรกก่อน แต่สำนักงานศุลกากรของจีนประกาศชัดเจนเมื่อวันพฤหัสบดีว่า มาตรการภาษีศุลกากรของจีนต่อสินค้านำเข้าจากสหรัฐจะเริ่มมีผลทันทีที่มาตรการของสหรัฐเริ่มบังคับใช้

    เกาเฟิง โฆษกกระทรวงพาณิชย์ของจีน กล่าวเตือนระหว่างการแถลงข่าวประจำสัปดาห์ที่กรุงปักกิ่งด้วยว่า สหรัฐเป็นฝ่ายยั่วให้เกิดสงครามการค้าครั้งนี้เอง จีนไม่ได้ต้องการทำสงครามนี้ แต่เพื่อปกป้องผลประโยชน์ของประเทศและประชาชน จีนไม่มีทางเลือกนอกจากต้องต่อสู้

    เกากล่าวด้วยว่า สินค้าส่งออกของจีนเข้าสหรัฐส่วนใหญ่ที่จะถูกเก็บภาษีนั้นที่จริงแล้วผลิตโดยบริษัทสหรัฐและบริษัทต่างชาติในจีน หรือคิดเป็นมูลค่าราว 20,000 ล้านดอลลาร์ จาก 34,000 ล้านดอลลาร์ ที่สหรัฐจะจัดเก็บ ซึ่งเท่ากับ 59%

    "หลักๆ แล้ว มาตรการของสหรัฐคือการโจมตีห่วงโซ่อุปทานและห่วงโซ่แห่งคุณค่าของโลก กล่าวง่ายๆ คือสหรัฐกำลังเปิดฉากยิงใส่ทั้งโลก และยังเป็นการยิงตัวเองด้วย" เกากล่าว พร้อมยืนยันว่า จีนจะไม่ยอมก้มหัวให้คำขู่และการแบล็กเมล์ และจีนไม่รีรอกับความมุ่งมั่นที่จะปกป้องการค้าเสรีและระบบพหุภาคี.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"