'มหาเธร์' เตรียมเยือนจีนเดือนหน้า ถก 'สีจิ้นผิง' รื้อเมกะโปรเจ็กต์


เพิ่มเพื่อน    

มหาเธร์ โมฮัมหมัด นายกรัฐมนตรีมาเลเซีย เตรียมเดินทางเยือนจีนเดือนหน้าเพื่อหารือกับประธานาธิบดีสีจิ้นผิงเกี่ยวกับเงื่อนไขที่ "ไม่ยุติธรรม" ของเมกะโปรเจ็กต์หลายโครงการที่ทำไว้สมัยนาจิบ ราซัก

แฟ้มภาพ มหาเธร์ โมฮัมหมัด / AFP

    รายงานเอเอฟพีเมื่อวันศุกร์ที่ 6 กรกฎาคม 2561 กล่าวว่าแผนการเดินทางเยือนจีนของผู้นำวัย 92  ปีประกาศออกมาภายหลังกระทรวงการคลังมาเลเซียประกาศระงับโครงการขนาดใหญ่ 3 โครงการ มูลค่ามากกว่า 22,000 ล้านดอลลาร์ ที่เกี่ยวพันกับการลงทุนจากจีนและลงนามไว้โดยรัฐบาลของอดีตนายกฯ นาจิบ ซึ่งเพิ่งถูกตั้งข้อหาดำเนินคดีทุจริตประพฤติมิชอบเมื่อวันพุธที่ผ่านมา

    นายกฯ มหาเธร์แถลงที่กรุงปุตราจายาในวันศุกร์ว่า เขาต้องการเดินทางไปจีนให้เร็วที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้ แต่ประธานาธิบดีสีไม่ว่างในเดือนนี้ เขาจึงจะไปเยือนในเดือนสิงหาคม

    "มีหลายประเทศที่ต้องพูดคุยกัน ในประดานี้รวมถึงเงื่อนไขของสัญญาที่ไม่ยุติธรรมและเรื่องเงินกู้ด้วย" มหาเธร์กล่าว และอ้างถึงอัตราดอกเบี้ยเงินกู้ที่สูงกว่าเมื่อครั้งที่รัฐบาลมาเลเซียเริ่มต้นกู้มาก "โดยปรกติแล้วรัฐบาลกู้เงินที่ดอกเบี้ย 3.0% หรือต่ำกว่า แต่สัญญานี้สูงกว่ามาก"

    วันเดียวกัน รายงานกล่าวด้วยว่า ลิม กวนเอง รัฐมนตรีคลัง และดาอิม ไซนุดดิน ประธานสภาที่ปรึกษาเศรษฐกิจจากภาคเอกชนก็กำลังจะเดินทางเยือนจีน ฝ่ายหลังเคยกล่าวไว้เมื่อเดือนพฤษภาคมว่าสภาที่ปรึกษาฯ จะทบทวนเมกะโปรเจ็กต์ทั้งหมดของมาเลเซียและทำข้อเสนอแนะต่อรัฐบาลชุดใหม่

    สามโครงการขนาดใหญ่ที่มาเลเซียสั่งระงับแล้วนั้น โครงการหนึ่งคือทางรถไฟชายฝั่งตะวันออกที่เชื่อมชายฝั่งตะวันออกของมาเลเซียกับภาคใต้ของไทยและกรุงกัวลาลัมเปอร์ โครงการมูลค่า 20,000  ล้านดอลลาร์นี้เป็นการทำสัญญากับบริษัท ไชน่าคอมมิวนิเคชันส์คอนสตรักชัน โดยเงินทุนเป็นเงินกู้จากธนาคารเพื่อการส่งออกและนำเข้าแห่งประเทศจีน

    อีก 2 โครงการนั้น กระทรวงการคลังมาเลเซียกล่าวไว้เมื่อวันพฤหัสบดีว่าเป็นโครงการท่อส่งน้ำมัน  2,320 ล้านดอลลาร์ ที่มาเลเซียได้จ่ายเงินให้บริษัทผู้รับเหมาจากจีนแล้ว 88% แต่งานเพิ่งเสร็จได้แค่  13%.

 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"