สหรัฐขู่ฟันภาษีศุลกากรสินค้าจีนอีก 2 แสนล้านดอลลาร์


เพิ่มเพื่อน    

รัฐบาลสหรัฐเติมไฟสงครามการค้ากับจีนต่อด้วยการขู่จะจัดเก็บภาษีสินค้านำเข้าจากจีนอีก 10% มูลค่า 2 แสนล้านดอลลาร์ หลังจากใช้มาตรการเก็บภาษี 3.4 หมื่นล้านดอลลาร์แล้วโดนจีนตอบโต้ด้วยการเก็บภาษีสินค้าอเมริกันในมูลค่าเท่ากัน ด้านรัฐบาลจีนบ่ยั่น ประกาศจะเอาคืนในแบบเดียวกันอีก

ธงชาติสหรัฐและธงชาติจีนประดับที่กระทรวงการต่างประเทศสหรัฐในกรุงวอชิงตัน ดี.ซี. แฟ้มภาพ AFP

    การดำเนินการล่าสุดของมหาอำนาจที่มีขนาดเศรษฐกิจใหญ่อันดับ 1 และ 2 ของโลก เพิ่มความขัดแย้งทางการค้าที่สร้างความหวั่นวิตกต่อตลาดทุนทั่วโลกว่าจะส่งผลต่อการเติบโตของเศรษฐกิจโลกโดยรวม ภายหลังมาตรการจัดเก็บภาษีของสหรัฐมีผลบังคับใช้ไม่กี่วันก่อนหน้านี้ แล้วรัฐบาลจีนตอบโต้ด้วยมาตรการแบบเดียวกัน

    รายงานของเอเอฟพีและรอยเตอร์เมื่อวันที่ 11 กรกฎาคม 2561 อ้างคำแถลงของโรเบิร์ต ไลธีเซอร์  ผู้แทนการค้าของสหรัฐ ซึ่งแถลงที่กรุงวอชิงตันเมื่อวันอังคาร โจมตีจีนว่าตอบโต้ด้วยการจัดเก็บภาษีศุลกากรสินค้าของสหรัฐโดยปราศจากหลักพื้นฐานทางกฎหมายระหว่างประเทศหรือความชอบด้วยเหตุผล

    "เป็นเวลากว่า 1 ปีที่รัฐบาลทรัมป์เรียกร้องจีนอย่างอดทนให้ยุติการปฏิบัติที่ไม่ยุติธรรม, เปิดตลาดของจีน และทำการแข่งขันในตลาดจริงๆ" เขากล่าวระหว่างการประกาศแผนการจัดเก็บภาษีเพิ่มเติม และว่าด้วยเหตุนี้ ประธานาธิบดีทรัมป์จึงได้มีคำสั่งให้กระทรวงพาณิชย์เริ่มกระบวนการจัดเก็บภาษีศุลกากร 10% กับสินค้านำเข้าของจีนเพิ่มอีก 2 แสนล้านดอลลาร์

    เจ้าหน้าที่สหรัฐได้เปิดเผยรายการสินค้านำเข้าจากจีนหลายพันชนิดที่รัฐบาลสหรัฐต้องการจัดเก็บภาษีเพิ่ม ซึ่งรวมถึงผลิตภัณฑ์อาหารนับพันอย่าง, ยาสูบ, สารเคมี, ถ่านหิน, เหล็ก และอะลูมิเนียม ไปจนถึงสินค้าอุปโภคบริโภคตั้งแต่ยางรถยนต์, เฟอร์นิเจอร์, ผลิตภัณฑ์ทำจากไม้, กระเป๋าถือและกระเป๋าเดินทาง, อาหารสุนัขและแมว, ถุงมือเบสบอล, พรม, ประตู, จักรยาน, สกี, ถุงกอล์ฟ, กระดาษชำระ และผลิตภัณฑ์เสริมความงาม

    สหรัฐจะเปิดการไต่สวนรายการสินค้าเป้าหมายการจัดเก็บภาษีภายในปลายเดือนสิงหาคม และเจ้าหน้าที่คนหนึ่งในรัฐบาลกล่าวว่า ยังต้องใช้เวลาประมาณ 2 เดือนเพื่อจัดทำให้เสร็จสิ้น แล้วต่อจากนั้น ประธานาธิบดีทรัมป์จะตัดสินว่าจะเดินหน้าจัดเก็บภาษีหรือไม่

    เป้าหมายมาตรการของสหรัฐนี้คือ การเก็บภาษีศุลกากรสินค้านำเข้าร้อยละ 40 ของสินค้าจีน ซึ่งเป็นสัดส่วนเดียวกับสินค้าสหรัฐที่จีนตอบโต้ด้วยมาตรการภาษีศุลกากร

    สัปดาห์ที่แล้ว สหรัฐเก็บภาษี 25% กับสินค้านำเข้าจากจีนมูลค่า 34,000 ล้านดอลลาร์ และทำให้จีนตอบโต้ทันควันด้วยการจัดเก็บภาษีสินค้าสหรัฐที่ส่งออกมายังจีนในมูลค่าเท่ากัน

    ประธานาธิบดีทรัมป์เคยขู่ไว้ว่า ในที่สุดเขาอาจเก็บภาษีสินค้าของจีนมูลค่ามากกว่า 5 แสนล้านดอลลาร์ ซึ่งเท่ากับปริมาณของสินค้าที่สหรัฐนำเข้าจากจีนเมื่อปีที่แล้ว

    ด้านกระทรวงพาณิชย์ของจีนแถลงที่กรุงปักกิ่ง ตอบโต้รายการจัดเก็บภาษีที่ไม่อาจยอมรับได้อย่างสิ้นเชิงของสหรัฐ และประกาศว่าจีนจะใช้มาตรการตอบโต้ "พฤติกรรมของสหรัฐกำลังทำร้ายจีน ทำร้ายโลก และทำร้ายตนเอง" คำแถลงกล่าว และว่าจีนช็อกกับการดำเนินการของสหรัฐ

    คำแถลงกล่าวด้วยว่า "เพื่อปกป้องผลประโยชน์ของจีนและผลประโยชน์รากฐานของประชาชน  รัฐบาลจีนไม่มีทางเลือกอื่นนอกจากต้องใช้มาตรการตอบโต้ที่จำเป็นเช่นที่เคยเป็นมา"

    รัฐบาลจีนยังเตรียมจะนำกรณีนี้ผูกเสริมเข้ากับการยื่นเรื่องคัดค้านพฤติการณ์แบบผู้ที่ดำเนินการโดยฝ่ายเดียวของสหรัฐต่อองค์การการค้าโลก "โดยทันที".


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"