คาดคนสนิท 'นาจิบ' ตัวการโกง 1MDB หนีเข้าแดนมังกร


เพิ่มเพื่อน    

ทางการมาเลเซียตามล่า "โจ โลว์" นักการเงินคนสนิทของอดีตนายกฯ นาจิบ ราซัก ผู้เป็นศูนย์กลางเรื่องอื้อฉาวทางการเงินเกี่ยวข้องกับกองทุนวันเอ็มดีบี โดยเซาท์ไชน่ามอร์นิงโพสต์รายงานเมื่อวันพุธว่าเขาน่าจะหนีเข้าจีนแผ่นดินใหญ่แล้ว

โจ โลว์ จับมือกับจิจี ฮาดิด นักแบบสาว ในงานปาร์ตี้งานหนึ่งที่นครนิวยอร์ก เมื่อปี 2557 แฟ้มภาพ  AFP

    เอเอฟพีกล่าวเมื่อวันพุธที่ 11 กรกฎาคม 2561 ว่านักการเงินคนนี้ถูกกล่าวหาว่าเป็นตัวละครสำคัญในเรื่องอื้อฉาวทุจริตยักยอกเงินจากกองทุนเพื่อความมั่งคั่งแห่งชาติ วันมาเลเซียดีเวลอปเมนต์เบอร์ฮัด (วันเอ็มดีบี) โดยเชื่อว่าเขาเดินทางมายังเกาะฮ่องกงและมาเก๊าซึ่งเป็นดินแดนของจีน ก่อนจะเดินทางต่อไปยังจีนแผ่นดินใหญ่

    หนุ่มเพลย์บอยรายนี้มีชื่อเสียงกระฉ่อนจากการชอบสังสรรค์กับดาราระดับเกรดเอของฮอลลีวูด  เป็นคนใกล้ชิดของอดีตนายกฯ นาจิบ และถูกกล่าวหาว่าร่วมวางแผนกับนาจิบเพื่อฉ้อโกงเงินจากกองทุนแห่งนี้

    หนังสือพิมพ์เซาท์ไชน่ามอร์นิงโพสต์จากฮ่องกง อ้างแหล่งข่าวที่เป็นเจ้าหน้าที่ฝ่ายความมั่นคงบนเกาะมาเก๊า ว่าสามารถบอกได้อย่างมั่นใจว่า โจ โลว์ อยู่บนจีนแผ่นดินใหญ่แล้วในตอนนี้ อันที่จริงการเดินทางมายังมาเก๊าของเขา ส่วนหนึ่งก็น่าจะเพื่อวัตถุประสงค์นี้ด้วย

    รายงานของสำนักข่าวเบอร์นามาของทางการมาเลเซียกล่าวว่า ตัน สรี โมหะหมัด ฟูซี ฮารุน จเรตำรวจมาเลเซีย กล่าวในวันเดียวกันว่า ทางการมาเก๊าได้แจ้งมายังเจ้าหน้าที่มาเลเซียทางอีเมล์ว่า โลว์ออกจากเกาะกาสิโนแห่งนี้ไปยัง "จุดหมายปลายทางที่ระบุไม่ได้" แล้ว

    เจ้าหน้าที่ของทางการมาเก๊าเปิดเผยกับเอเอฟพีว่า พวกเขาได้รับคำร้องขอจากรัฐบาลมาเลเซียเกี่ยวกับโลว์ ซึ่งมีชื่อเต็มว่า โลว์ แต็ก โจ แต่เจ้าหน้าที่เหล่านี้ไม่เปิดเผยรายละเอียดเพิ่มเติม

    นายกฯ มหาเธร์ โมฮัมหมัด กล่าวเมื่อเดือนมิถุนายนว่า ทางการมาเลเซียกำลังติดตามจับกุมนักการเงินวัย 36 ปีรายนี้ซึ่งได้หนีออกนอกประเทศไปแล้ว

    คำกล่าวหาทุจริตฉ้อโกงเงินหลายพันล้านดอลลาร์จากวันเอ็มดีบี เป็นปัจจัยสำคัญที่ทำให้นาจิบพ่ายแพ้เลือกตั้งอย่างชวนช็อกเมื่อเดือนพฤษภาคม โดยกล่าวกันว่า ชายหนุ่มคนนี้ซึ่งว่ากันว่าเป็นคนสนิทของนาจิบ มีบทบาทกับการยักยอกเงินหลายพันล้านดอลลาร์ที่ว่านี้ด้วย โลว์ไม่มีตำแหน่งอย่างเป็นทางการในกองทุนวันเอ็มดีบี แต่เชื่อกันว่าเขามีอิทธิพลอย่างมากเหนือกองทุนนี้

    ทางการสหรัฐประเมินว่า เจ้าหน้าที่ระดับสูงในกองทุนและพวกพ้องยักยอกเงินมากกว่า 4,500 ล้านดอลลาร์จากวันเอ็มดีบีระหว่างปี 2552-2558.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"